Vì sao ông Diaz-Canel được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Cuba?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Miguel Diaz-Canel Bermudez mới được các thành viên Quốc hội nhất trí bầu làm Chủ tịch Cuba. Theo đó, đất nước Cuba có nhà lãnh đạo mới không mang họ Castro. Tân Chủ tịch Cuba được đánh giá là người điềm tĩnh, sống giản dị và được lòng người dân.

Những ngày qua, tình hình chính trị ở Cuba được công chúng và giới truyền thông đặc biệt quan tâm. Nguyên do là vì người dân Cuba có nhà lãnh đạo mới.
Cụ thể, vào ngày 19/4, ông Diaz-Canel nhận được 603/604 lá phiếu trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Cuba tại quốc hội. Với chiến thắng tuyệt đối này, ông Diaz-Canel đã tuyên thệ nhậm chức chủ tịch, kế nhiệm ông Raul Castro. Tân Chủ tịch Cuba trở thành lãnh đạo đầu tiên sinh ra sau ngày cách mạng Cuba thành công năm 1959 cũng như là người không mang họ Castro. Cùng nhìn lại những dấu ấn lớn trong cuộc đời, sự nghiệp cũng như những yếu tố sáng giá về nhân cách giúp Tân Chủ tịch Cuba ghi điểm trong lòng người dân. 
Những dấu ấn lớn trong cuộc đời Tân Chủ tịch Cuba
Ông Miguel Díaz Canel (trái) mới được bầu làm Tân Chủ tịch Cuba. Ảnh: REUTERS. 
Sinh ngày 20/4/1960, Tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez sinh ra và lớn lên trong một gia đình có cha và mẹ là giáo viên và công nhân. Vào năm 1985, ông tốt nghiệp kỹ sư điện tại Đại học trung ương Las Villas và bắt đầu sự nghiệp trong Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba.
Ông Diaz-Canel từng có khoảng thời gian tham gia công tác giảng dạy tại Đại học Martha Abreu. Năm 1994, ông trở thành Bí thư thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng tỉnh Villa Clara.
Đến năm 2003, ông Diaz Canel được bầu làm Bí thư Thứ nhất Tỉnh ủy Holguin và có tên trong Bộ Chính trị Cuba. Sự nghiệp chính trị của ông có bước ngoặt lớn vào tháng 5/2009. Khi ấy, ông được chỉ định làm Bộ trưởng Giáo dục Cao học Cuba.
Trên cương vị Bộ trưởng Giáo dục Cao học Cuba, ông Diaz Canel có nhiều thành tựu. Do vậy, ông được tin cậy giao cho những trọng trách mới. Ông được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng năm 2012. Đến ngày 24/2/2013, ông được bầu làm Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước. Ông còn là ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba. Trên mỗi chức vụ đảm nhận, ông Diaz Canel đều làm việc tích cực và được đánh giá cao.
Nhà lãnh đạo mới của Cuba đã có những phát biểu hiếm hoi trước công chúng và giới truyền thông. Trong những lần đó, ông ủng hộ ý tưởng Cuba sẽ tiếp tục đi theo con đường chủ nghĩa xã hội.
Nhà lãnh đạo điềm tĩnh, được lòng người dân
 Tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez. Ảnh: REUTERS.
Không chỉ là một nhà lãnh đạo tài năng, Tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez gây chú ý với lối sống giản dị, ít nói, ít cười. Ông được đánh giá là một người điềm tĩnh, được người dân tin cậy.
Nhà lãnh đạo mới của đất nước Cuba còn là người làm việc tích cực và luôn kiên nhẫn trong công việc. Ông là một trong những quan chức cao cấp đầu tiên mang theo laptop dự các cuộc họp Chính phủ. Không những vậy, ông cũng kêu gọi Chính phủ đầu tư thêm công nghệ cho các trường học ở Cuba.
Trên mỗi cương vị, ông Diaz Canel luôn hết lòng làm việc một cách tích cực. Ông sẵn sàng tiếp dân nhiều giờ liền tại nhà riêng. Chính vì vậy, nhà lãnh đạo này rất được lòng người dân.

Mời quý độc giả xem video: Tân Chủ tịch Cuba sẽ tiếp nối di sản cách mạng (nguồn: VTC1)

Tân Chủ tịch Cuba khiến công chúng bất ngờ khi di chuyển bằng xe đạp trong bối cảnh xăng dầu khan hiếm. Ông thích mặc quần bò và tự nhận là fan hâm mộ của ban nhạc The Beatles nổi tiếng thế giới.
Với việc các thành viên Quốc hội nhất trí bầu chọn ông trở thành người kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro, người dân kỳ vọng Tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez sẽ dẫn dắt đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thách thức để Cuba ngày càng phát triển.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)