Vì sao lãnh đạo Trung Quốc có truyền thống nghỉ mát bí mật?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Trung Quốc có truyền thống nghỉ mát bí mật tại Bắc Đới Hà và đây được cho là nơi diễn ra những cuộc họp bí mật.

Mới đây, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin lãnh đạo Trung Quốc có thể đã đến khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà, tỉnh Hà Bắc, cách Bắc Kinh 280 km về phía Đông hồi đầu tháng 8 vừa qua.
Tại Mỹ, chuyến nghỉ hè của Tổng thống Obama luôn được giới truyền thông theo sát. Trong khi đó, chuyến nghỉ hè của các quan chức cấp cao Trung Quốc không được các phương tiện truyền thông nước này đưa tin.
Vi sao lanh dao Trung Quoc co truyen thong nghi mat bi mat?
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái ảnh) và Thủ tướng Lý Khắc Cường tại một cuộc họp. Ảnh: Reuters.
Trước đó, vào ngày 5/8, Tân Hoa Xã đưa tin Ủy viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc Lưu Vân Sơn gặp một nhóm các học giả được mời đến nghỉ tại Bắc Đới Hà. Tân Hoa Xã cũng nhấn mạnh ông Lưu Vân Sơn thay mặt cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Ngay từ đầu tháng 8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã không xuất hiện trước công chúng. Từ đó, nhiều chuyên gia suy đoán các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc có kỳ nghỉ bí mật ở Bắc Đới Hà.
Lãnh đạo Trung Quốc có truyền thống đi nghỉ ở Bắc Đới Hà vào mùa Hè kể từ năm 1953. Những kỳ nghỉ này được là là nơi diễn ra những cuộc họp bí mật bàn về những thay đổi quan trọng tại Trung Quốc trong thời gian tới.
Tuy nhiên, khi Cách mạng Văn hóa (1969 - 1976) bùng nổ, truyền thống đi nghỉ ở Bắc Đới Hà của lãnh đạo Trung Quốc kết thúc. Sau đó, truyền thống này được khởi động lại vào năm 1984 khi nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình bắt đầu đi nghỉ hè tại đây. 
Theo nhận định của giới chuyên môn, chuyến nghỉ hè của lãnh đạo Trung Quốc hồi đầu tháng 8 năm nay ở Bắc Đới Hà diễn ra ngay trước thềm hội nghị quan trọng của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc được tổ chức vào tháng 10 tới đây.
Một số người suy đoán, trong kỳ nghỉ ở Bắc Đới Hà vừa qua, lãnh đạo Trung Quốc có thể đã bàn thảo về những điều chỉnh quan trọng trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.
Đài CNBC của Mỹ cũng có bài viết bình luận về chuyến "nghỉ hè" trên của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. Theo CNBC, những cuộc họp kín ở Bắc Đới Hà của các lãnh đạo Trung Quốc nhiều khả năng đề cập đến vấn đề nhân sự - lãnh đạo tương lai của Trung Quốc trong bối cảnh đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 dự kiến diễn ra vào năm 2017. Khi đó, 5 trong số 7 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị sẽ nghỉ hưu (trừ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường). Nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Trung Quốc sẽ thay đổi và có những chuyển biến to lớn và có những tác động sâu rộng đến tình hình chính trị - xã hội của đất nước. Những quyết sách quan trọng, hướng đi của Trung Quốc trong tương lai cũng được cho là nội dung đem ra thảo luận trong kỳ nghỉ ở Bắc Đới Hà.
Tâm Anh (theo SCMP, Xinhuanet, CNBC)

Bình luận(0)