Vì sao giới khoa học quyết định mở mộ Chúa Jesus?

Google News

(Kiến Thức) - Trước nguy cơ sụp đổ, hư hại, các chuyên gia đã quyết định mở mộ Chúa Jesus để trùng tu công trình này.

Mộ Chúa Jesus nằm bên trong nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem có nguy cơ sụp đổ sau nhiều thập kỷ chịu ảnh hưởng của khói nến, nước và độ ẩm. Thông tin này do điều phối viên khoa học Antonia Moropoulou của dự án tôn tạo cho hay. Theo đó, mộ Chúa Jesus cũng cần gia cố để chống chọi với nguy cơ hư hại từ động đất.
Việc mở mộ Chúa Jesus nằm trong dự án tôn tạo nhằm gia cố và bảo tồn Edicule, công trình xây trùm lên hang động, địa điểm được cho là nơi Chúa Jesus được chôn cất và phục sinh. Edicule chính là bệ thờ quan trọng ở nhà thờ được xếp vào hàng lâu đời nhất của Cơ Đốc giáo.
Vi sao gioi khoa hoc quyet dinh mo mo Chua Jesus?
 Mộ Chúa Jesus ở Jerusalem được mở nằm trong dự án tôn tạo nhằm gia cố và bảo tồn công trình Edicule. Ảnh: The New York Times.
Quá trình sửa chữa ở địa điểm thiêng liêng bậc nhất này đòi hỏi sự chấp thuận của nhiều giáo hội khác nhau trông coi nhà thờ và rất khó đi đến thống nhất. Trước tình hình xuống cấp của mộ Chúa Jesus, lãnh đạo giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã, giáo hội Armenia và giáo hội Chính thống Hy Lạp cùng bỏ qua mâu thuẫn và hợp tác để bắt đầu công việc sửa chữa.
Quá trình trùng tu, tôn tạo do ĐH Công nghệ Quốc gia Athens tiến hành trong hơn 1 năm. Công tác trùng tu, tôn tạo công trình này diễn ra kể từ tháng 6/2016, đánh dấu lần gần nhất Edicule được trùng tu, tôn tạo lại là vào năm 1810 sau một vụ hỏa hoạn. Đến năm 1947, chính phủ Anh cho dựng một rào chắn bằng sắt lớn bao quanh Edicule để chống đỡ cho công trình. Tuy nhiên, lớp rào này không đủ kiên cố để Edicule không bị hư hại.
Tâm Anh (theo The New York Times)

Bình luận(0)