Tỷ phú Warren Buffett “tiên đoán” gì về cái chết của bản thân?

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Warren Buffett mới có những chia sẻ về việc tập đoàn Berkshire sẽ ra sao sau khi ông qua đời để trấn an các cổ đông.

Tỷ phú Warren Buffett là Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway. Ông là một trong những doanh nhân thành đạt nhất thế giới và có sức ảnh hưởng lớn.
Sau 50 năm làm việc bền bỉ, ông Buffett đã không ngừng mở rộng đế chế, biến 1 công ty dệt bé nhỏ trở thành tập đoàn lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực: bảo hiểm, năng lượng, giao thông vận tải, quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu trị giá 135 tỷ USD.
"Nếu tôi chết cổ phiếu Berkshire sẽ tăng giá"
Ty phu Warren Buffett “tien doan” gi ve cai chet cua ban than?
Theo Bloomberg, Chủ tịch Berkshire Hathaway - Warren Buffett - mới có bài phát biểu ấn tượng tại đại hội cổ đông thường niên của Berkshire đang diễn ra tại Omaha, Nebraska.
“Nếu tối nay tôi chết, tôi nghĩ rằng cổ phiếu (Berkshire) sẽ tăng giá vào ngày mai. Và sẽ có cả những lời đồn đại và sự chia tách hay những thứ tương tự, vì thế đó sẽ là 1 câu chuyện rất hút khách trên phố Wall”, tỷ phú Buffett nói.
Chia sẻ bất ngờ này của ông Buffett nhằm trấn an các cổ đông rằng mọi thứ sẽ ổn sau khi ông qua đời. Hiện nay, các cổ đông của Berkshire Hathaway rất quan tâm việc ai sẽ là người thừa kế của tập đoàn sau khi CEO Buffett ra đi.
Theo chia sẻ của ông Buffett, hội đồng quản trị của Berkshire sẽ xem xét chuyện mua cổ phiếu quỹ nếu như điều đó phục vụ lợi ích tốt nhất của cổ đông. Theo đó, CEO tiếp theo sẽ phải là một người biết phân bổ nguồn vốn thông minh.
Ông Buffett cho hay người kế nhiệm ông “sẽ phải phân bổ 400 tỷ USD hoặc thậm chí nhiều hơn thế”. Ông cũng hi vọng người kế nhiệm mình sẽ là “một người rất giàu”, vì người đó phải dày dặn kinh nghiệm và là người thành công. Vị CEO này còn cho rằng một người rất giàu sẽ không bị choáng ngợp trước số tiền lớn gấp 10 hay 100 lần số tiền người đó cần.
Sống giản dị, chân thành nhưng vô cùng hào phóng
Ty phu Warren Buffett “tien doan” gi ve cai chet cua ban than?-Hinh-2
Là một trong những tỷ phú giàu có nhất thế giới nhưng Warren Buffett lại là một người khá giản dị, thân thiện với mọi người. Trong cuộc sống đời thường, tỷ phú Mỹ Warren Buffet cũng có sở thích bình dị như nhiều người khác. Ông thường ăn kem, chơi bóng chày, bóng bàn, đàn hát... Doanh nhân thành đạt này cũng ăn mặc khá thoải mái, giản dị khi đi xem các buổi biểu diễn cùng bạn bè, trong đó có tỷ phú Bill Gates.
Lối sống giản dị của ông còn được biết đến qua việc tỷ phú này vẫn sống trong ngôi nhà 5 phòng ngủ mua từ năm 1957 tại Omaha. Ông cũng giữ thói quen viết thư cho các cổ đông và không ngần ngại thể hiện tài năng ca hát trước mọi người, kể cả trong các cuộc gặp với các cổ đông.
Ông đã nhiều lần chia sẻ các bí quyết thành công của bản thân với công chúng. Ông cũng thoải mái chia sẻ về quá trình lập nghiệp từ hai bàn tay đến khi trở thành Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway. Cuộc đời và sự nghiệp của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ đam mê khởi nghiệp.
Vị tỷ phú này không chỉ khuyên giới trẻ hãy làm công việc yêu thích mà ông còn đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư "hãy mua những gì có thể khiến bạn hạnh phúc cho dù thị trường có đóng cửa trong 10 năm".
Những người may mắn từng tiếp xúc với tỷ phú Buffett đều đánh giá ông là một người cởi mở và chân thành. Theo website thewisestudent.org, một sinh viên đến từ ĐH North Arizona đã viết một blog kể lại cảm nhận của mình khi may mắn có được một buổi trò chuyện thân mật với Warren Buffett trong một buổi tiệc do các trường đại học tổ chức.
"Ông ấy không hành xử như một trong những người giàu nhất thế giới. Ông ấy không có thái độ cầm quyền như bạn thường nghĩ một người ở địa vị như vậy sẽ có. Chúng tôi đã không nói gì cả về tài chính hay doanh nghiệp. Chúng tôi nói về bóng đá, về quê nhà Omaha của ông". Qua buổi trò chuyện trên, chàng sinh viên này rút ra được ba điểm lớn ở ông Warren Buffett là: "không có gì thú vị hơn tự làm chủ cuộc chơi của mình", "kết bạn với những người giỏi hơn" và "tách mình ra khỏi đám đông".
Là một người giàu có, tỷ phú Buffett rất hào phóng trong việc làm từ thiện. Vào năm 2006, ông tuyên bố sẽ dành 99% tài sản của mình để làm từ thiện, trong đó 85% là cho quỹ Bill and Melinda Gates Foundation của Chủ tịch Microsoft Bill Gates. Đây chính là khoản tiền từ thiện lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ (khoảng 62 tỷ USD).
Luôn lạc quan dù bị bệnh ung thư
Ty phu Warren Buffett “tien doan” gi ve cai chet cua ban than?-Hinh-3
 Warrent Buffett cùng các con: con gái Susie và hai con trai Howard và Peter (từ trái sang phải).
Warren Buffett là một trong số ít các tỷ phú bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Năm 2012, doanh nhân này chính thức xác nhận bị ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn 1. Tuy nhiên, khác với nhiều người bị suy sụp tinh thần sau khi phát hiện bản thân bị ung thư, tỷ phú Buffett lại tỏ ra vô cùng lạc quan.
"Bác sỹ của tôi và tôi đã quyết định sẽ tiến hành một đợt xạ trị kéo dài 2 tháng bắt đầu từ giữa tháng 7 này. Việc điều trị sẽ hạn chế khả năng di chuyển của tôi trong thời gian này nhưng sẽ không khiến lịch trình hàng ngày của tôi bị thay đổi. Hiện tôi cảm thấy khỏe như bình thường và 100% sung sức. Tôi phát hiện mình bị ung thư bởi mức PSA (một chỉ số mà các bác sỹ của tôi thường kiểm tra trong nhiều năm qua) gần đây tăng đột biến, vượt mức thông thường. Tôi sẽ cho các cổ đông biết ngay lập tức nếu tình hình sức khỏe của tôi thay đổi. Tất nhiên nó sẽ phải thay đổi nhưng tôi tin ngày đó vẫn còn xa", ông Buffett viết trong thư gửi cổ đông.
Sau khi trải qua qua quá trình xạ trị kéo dài 44 ngày, sức khỏe của ông Buffett đã hồi phục và quay trở lại công việc. Vị doanh nhân này cho hay bản thân cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh và sẵn sàng làm việc với 100% năng lượng. Câu chuyện kiên cương chống chọi lại bệnh tật của ông đã truyền thêm sức mạnh, niềm đam mê cho nhiều người.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)