Tỷ phú Warren Buffett: “Người nhập cư làm nước Mỹ thịnh vượng“

Google News

(Kiến Thức) - Trong lúc Tổng thống Trump tìm mọi cách thông qua lệnh cấm nhập cư mới, tỷ phú Warren Buffett lại đưa ra thông điệp "người nhập cư làm nước Mỹ thịnh vượng".

Tỷ phú đầu tư Warren Edward Buffett (sinh ngày 30 tháng 8 năm 1930) là một ông trùm kinh doanh người Mỹ, nhà đầu tư và nhà từ thiện. Ông là nhà đầu tư thành công nhất trên thế giới. Buffett là chủ tịch, tổng giám đốc và cổ đông lớn nhất của Berkshire Hathaway, luôn được xếp hạng trong số những người giàu có nhất trên thế giới.
Theo tạp chí Forbes, WarrenBuffett được xếp hạng là người giàu có nhất thế giới trong năm 2008 và giàu có thứ 3 trong năm 2015, 2016. Trong năm 2012, Buffett được bình chọn là một trong những người có ảnh hưởng nhất thế giới.
Ty phu Warren Buffett: “Nguoi nhap cu lam nuoc My thinh vuong“
 Ảnh: Zero Hedge.
"Người nhập cư đã làm nên sự thịnh vượng của nước Mỹ hôm nay"
Là cử tri “VIP” ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử 2016, tỷ phú Warren Buffett chưa bao giờ chỉ trích trực diện ông Trump. Vào tháng 11/2016, ông nói rằng ông Trump "xứng đáng tôn trọng của mọi người", trong một lần trả lời phỏng vấn đài CNN.
"Điều đó không có nghĩa là mọi người không thể chỉ trích ông ấy hoặc không thể không đồng ý với những gì ông ấy có thể làm. Nhưng chúng ta cần một đất nước thống nhất", nhà tỷ phú nói trong buổi phỏng vấn.
Tuy nhiên, mới đây, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm mọi cách để một lệnh cấm nhập cư mới được thông qua, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã công bố Bức thư thường niên vào ngày 25/2 - gây chú ý trong giới truyền thông quốc tế khi đề cao vai trò của người nhập cư đối với sự phát triển của nền kinh tế Mỹ.
Theo CNN, bức thư có đoạn: "Từ sự khởi đầu vào 240 năm trước - một khoảng thời gian gấp gần ba lần số ngày tồn tại của tôi trên Trái đất - người Mỹ đã có sự kết hợp khéo léo giữa nhân tố con người, hệ thống thị trường, một làn sóng người nhập cư tài năng, đầy tham vọng và các quy tắc của pháp luật để đạt đến sự thịnh vượng hơn bất kỳ giấc mơ nào của cha ông chúng ta".
 "Người nhập cư đã làm nên sự thịnh vượng của nước Mỹ hôm nay"
Có thể coi ''thông điệp'' trên của tỷ phú 86 tuổi là một cách tinh tế để biểu lộ sự không tán đồng với sắc lệnh gây tranh cãi này. Thế nhưng, trong bức thư lại hoàn toàn không đề cập gì đến Tổng thống Trump vừa được công bố,  mà Warren Buffett bày tỏ sự lạc quan về triển vọng tương lai của nền kinh tế của Mỹ.
"Đúng vậy, sự tích tụ của cải sẽ bị gián đoạn trong một thời gian ngắn theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, nó sẽ không dừng lại" ông viết.
Nhà hiền triết xứ Omaha
Lại nói, để gặt hái ''đại thành công'' và được mệnh danh là nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới và "Nhà hiền triết xứ Omaha", Warren Buffett đã rất gian truân trên con đường làm giàu. Ít ai biết rằng, tỷ phú Warren Buffett khởi nghiệp năm 6 tuổi bằng việc đi từ nhà này sang nhà khác để bán kẹo cao su, Coca-Cola, tạp chí và giao nhật báo.
Sinh tại Omaha (Nebraska, Mỹ), Warren Edward Buffett là con trai của một nhà môi giới chứng khoán kiêm nghị sĩ Mỹ. Từ khi còn bé, Buffett đã nổi danh là thần đồng toán học và có năng khiếu kinh doanh. Năm 6 tuổi, ông đã mua những túi 6 chai Coca Cola và sau đó bán lại từng chai với giá đắt hơn để kiếm tiền.11 tuổi, ông đã biết chơi chứng khoán.
Năm 1942, sau khi cha của Buffett được bầu vào Hạ viện Mỹ, cả gia đình ông chuyển tới Virginia – nơi ông có các hoạt động kinh doanh nhỏ suốt thời trung học. Ông ghi danh tại Đại học Pennsylvania ở tuổi 16 để nghiên cứu về kinh doanh, ở lại đó 2 năm rồi chuyển tới Đại học Nebraska để hoàn tất bằng cử nhân và trở nên nổi bật với 10.000 USD kiếm được từ các vụ kinh doanh thuở thiếu thời.
Tiếp tục theo học nâng cao ở Đại học Columbia năm 1956, ngay sau khi tốt nghiệp, Buffett sáng lập công ty Buffett Partnership tại quê nhà Omaha.
Một số câu chuyện kể lại rằng, khi còn trẻ Buffett từng nói "Tôi sẽ trở thành triệu phú ở tuổi 30. Nếu không, tôi sẽ nhảy xuống từ tòa nhà cao nhất của Omaha''. Và sự thật là đến năm 30 tuổi, ông đã nắm trong tay khối tài sản trị giá 1 triệu USD. Năm 1965, Buffett giành quyền kiểm soát tập đoàn Berkshire Hathaway. Ba năm sau, công ty của ông đã đạt giá trị 104 triệu USD.
Những năm giữa thập niên 70 lại là khoảng thời gian khó khăn của Berkshire. Năm 1974, cổ phiếu của công ty này sụt giảm mạnh khiến tài sản của Buffett khi đó chỉ còn 19 triệu USD. Tuy nhiên, cuối những năm 70, tình hình tài chính của công ty đã được khôi phục.
Năm 1956, ở tuổi 56, Buffett chính thức trở thành tỷ phú dù chỉ nhận mức lương khiêm tốn 50.000 USD tại Berkshire Hathaway. 
Ngoài Berkshire Hathaway, những thương vụ đầu tư nổi tiếng khác của Buffett như đầu tư vào công ty bảo hiểm Geico. Năm 1976, Buffett mua vào nửa triệu cổ phiếu Geico, và sau đó 6 tháng, giá cổ phiếu này tăng gấp 4 lần. 20 năm sau đó, chu kỳ kinh doanh lại xảy ra, tạo cơ hội cho Buffett mua lại toàn bộ Geico với giá 2,3 tỷ USD.
Buffett cũng từng thành công khi đầu tư vào Coca-cola, Wells Fargo, nhà chế tạo ô tô và các sản phẩm năng lượng Trung Quốc BYD...
Một trong những nguyên tắc đầu tư nổi tiếng của tỷ phú Warren Buffett - học theo Chủ tịch Berkshire Hathaway là: "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam. Hãy tham lam khi người khác sợ hãi". Nhờ đó, Buffett đã kiếm được rất nhiều tiền. Ông nhanh chóng thu được thành công lớn và trở nên giàu có nhờ các vụ đầu tư vào những công ty có cổ phiếu có giá trị thấp song lại nhanh chóng tăng giá trong thời gian ngắn và được mệnh danh là “Nhà tiên tri của Omaha” nhờ tài năng đầu tư đáng kinh ngạc của mình.
Nhà buôn tiền lừng danh nhưng vô cùng tiết kiệm tiền
Ông vua chứng khoán Buffett chưa từng bỏ thói quen tích cóp từng xu lẻ mà còn dạy những người khác nên học theo tính tiết kiệm này của mình. "Những đồng xu lẻ" ông tích cóp được cũng không mang ra tiêu xài phung phí, ông lại tiếp tục dùng chúng để tái đầu tư. Ở Buffett, cụm từ "tích tiểu thành đại và quay vòng" luôn là điều ông đặt lên hàng đầu, được ông áp dụng một cách triệt để.
Nhà buôn tiền lừng danh nhưng vô cùng tiết kiệm tiền 
Không dừng ở đó, vị tỷ phú 86 tuổi còn rất nổi tiếng do sự kiên định trong triết lý đầu tư theo giá trị, cũng như lối sống tiết kiệm dù sở hữu khối tài sản khổng lồ. Ông quan niệm, cái gì đáng mua mới mua, không nên chi tiền vào những thứ chỉ dùng trong chốc lát rồi lại "bỏ xó", đó là sự lãng phí không cần thiết. Và có lẽ, ông là tỷ phú duy nhất trên thế giới lái một chiếc xe Volkswagen cũ kỹ và chỉ nâng cấp lên chiếc Cadillac mới khi bị vợ "ép" thay đổi...
Những lời khuyên bất hủ của Warren Buffett
Trong suốt sự nghiệp lừng lẫy của mình, Warren Buffett đã luôn chia sẻ quan điểm của mình đến công chúng. Từ những năm 1960, cứ hai năm một lần, những lời khuyên của ông lại được đưa vào trong các lá thư gửi cho các nhà đầu tư và cổ đông của ông. Nhiều quan điểm, lời khuyên trong các bức thư này đã trở thành nguồn cảm hứng trong cuộc sống và hoạt động kinh doanh của hàng triệu người trên thế giới.
“Nguyên tắc để làm giàu: Hãy sợ hãi khi những người khác tham lam. Hãy tham lam khi những người khác sợ hãi”.
“Nguyên tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền; Nguyên tắc số 2: Không quên nguyên tắc số 1”.
“Phố Wall là nơi duy nhất những người đi Rolls-Royce xin lời khuyên từ những người đi tàu điện ngầm”.
“Chúng tôi có thể nỗ lực để mất tiền, thậm chí rất nhiều tiền, nhưng chúng tôi không thể để mất danh tiếng, thậm chí chỉ một chút danh tiếng. Cần 20 năm để xây dựng danh tiếng nhưng chỉ cần 5 phút là có thể hủy hoại nó”.
“Mua một công ty tuyệt vời với giá hợp lý tốt hơn nhiều so với việc mua một công ty vừa phải với mức giá tuyệt vời”.
Ty phu Warren Buffett: “Nguoi nhap cu lam nuoc My thinh vuong“-Hinh-2
Ảnh: Business Pundit.
“Tốt hơn là bạn nên giao du với những người giỏi hơn mình. Chọn những cộng sự có hành vi tốt hơn bạn và bạn sẽ bị cuốn theo hướng đó”.
“Sợi xích thói quen có vẻ nhẹ khiến bạn không thấy khó chịu. Nhưng sẽ không còn nhẹ nữa khi bạn cố để tháo bỏ và phá vỡ nó”.
“Khi bạn đang ở trên một con tàu bị thủng, việc chuyển sang một chiếc tàu khác thường sẽ hiệu quả hơn việc cố gắng vá lỗ thủng trên tàu”.
“Đầu tư càng nhiều vào bản thân mình càng tốt, bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm này”.
“Khi bạn đang thấy mình ở dưới một cái hố sâu thì điều cần làm là ngừng đào nó”.
Năm 2006, Buffett tuyên bố sẽ dành 99% tài sản của mình để làm từ thiện, trong đó 85% là cho quỹ Bill and Melinda Gates Foundation của chủ tịch Microsoft Bill Gates.

Thanh Bình

>> xem thêm

Bình luận(0)