Tỷ phú T. Boone Pickens: “Kẻ ngốc có thể đánh bại thiên tài“

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú T. Boone Pickens - Chủ tịch quỹ đầu tư BP Capital Management mới đưa ra lời khuyên cho những sinh viên mới tốt nghiệp đáng suy ngẫm.

Chủ tịch quỹ đầu tư BP Capital Management - tỷ phú T. Boone Pickens là một trong những doanh nhân thành đạt và có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới. Không chỉ có sự nghiệp đáng mơ ước, tỷ phú này còn gây được sự chú ý bởi những lời khuyên hết sức chân thành và ý nghĩa dành cho giới trẻ, đặc biệt là những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường.
Bộc lộ tài năng kinh doanh từ thuở bé
Ty phu T. Boone Pickens: “Ke ngoc co the danh bai thien tai“
Sinh năm 1928 ở Oklahoma, Mỹ, T. Boone Pickens (tên đầy đủ là Thomas Boone Pickens) là con một trong gia đình. Cha ông là việc trong lĩnh vực dầu khí. Kinh tế gia đình ông không thuộc hàng khá giả.
Ngay từ khi còn nhỏ, ông Pickens đã thể hiện bản thân rất có tài kinh doanh. Theo đó, công việc đầu tiên của ông là giao báo. Vào năm 12 tuổi, ông đã phát triển mạng lưới giao báo của mình từ 28 nhà lên 156 nhà bằng cách mua lại mạng lưới của những người giao báo khác. Chính công việc đầu tiên này đã dạy ông giá trị của việc mở rộng kinh doanh thông qua mua lại và sáp nhập (M&A) sau này.
Sau khi tốt nghiệp khoa địa chất tại Đại học Oklahoma, ông Pickens làm công nhân tại một nhà máy lọc dầu. Kế đến, ông chuyển sang làm kỹ sư địa chất cho tập đoàn Phillips Petroleum.
Vào năm 1954, ông Pickens rời tập đoàn Phillips Petroleum và hành nghề tư vấn tự do. Sự nghiệp của ông có bước ngoặt quan trọng vào năm 1956. Khi ấy, ông Pickens thành lập Mesa Petroleum với số vốn khiêm tốn 2.500 USD. Dưới sự chèo lái của ông, Mesa Petroleum từng bước trở thành một trong những tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Mỹ.
Không dừng lại ở thành công này, ông Pickens quyết định chuyển trọng tâm từ sản xuất và dịch vụ sang đầu cơ. Do vậy, ông đã thực hiện nhiều thương vụ mua lại và sáp nhập. Ông đã trở thành nhà đầu cơ huyền thoại và là Chủ tịch quỹ đầu tư BP Capital Management danh tiếng trên thế giới.
Với những thành công trong sự nghiệp, ông trở thành một trong những tỷ phú thành đạt đi lên từ hai bàn tay trắng.
"Kẻ ngốc có thể đánh bại thiên tài"
Ty phu T. Boone Pickens: “Ke ngoc co the danh bai thien tai“-Hinh-2
Là một doanh nhân, nhà đầu cơ xuất sắc, Thomas Boone Pickens đã trở thành hình mẫu lý tưởng của giới trẻ theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp. Ông đã đưa ra nhiều lời khuyên ý nghĩa cho những người trẻ tuổi mà ông đúc kết được trong quá trình gây dựng sự nghiệp tỷ USD.
"Một kẻ ngốc có kế hoạch trong tay có thể đánh bại một thiên tài - người không có kế hoạch", tỷ phú Pickens nói.
Theo vị doanh nhân này, để đạt được thành công như ngày hôm nay, ông đã lập ra một kế hoạch đầy tham vọng và từng bước thực hiện chúng. Với việc lập ra kế hoạch rõ ràng, ông Pickens đã liên tiếp gặt hái được những thành công trong sự nghiệp.
Giống như nhiều doanh nhân, tỷ phú Pickens cũng có không ít lần thất bại. Tuy nhiên, ông có cách đối diện với thất bại đáng để mọi người suy ngẫm và học hỏi.
“Nói về lời khuyên quý giá nhất giúp định hướng cuộc đời tôi thì phải nói đến lời khuyên của bà tôi, Nellie Molonson. Bà luôn giúp tôi hiểu rõ về con đường đi tới thành công: chẳng có ích lợi gì trong việc trách móc người khác khi bạn thất bại", ông Pickens chia sẻ.
Để đạt được thành công như hiện nay, nhà đầu cơ Pickens chia sẻ bí quyết khác là làm việc rất chăm chỉ và nhiệt huyết. Ngay cả khi đã gần 90 tuổi, ông vẫn nhiệt tình với công việc và chưa muốn nghỉ hưu.
"Tôi yêu công việc. Người ta hay bảo tôi "Chà, Boone, ông đã 88 tuổi rồi, thực sự ông nên nghỉ hưu đi". Vâng, mặc xác các người, tôi sẽ không nghỉ hưu", ông Pickens khiến nhiều người bất ngờ bởi niềm đam mê công việc của ông không hề suy giảm ngay cả khi đã luống tuổi.
Kiện con trai, không có nhiều bạn
Ty phu T. Boone Pickens: “Ke ngoc co the danh bai thien tai“-Hinh-3
Giống như nhiều người, nhà đầu cơ danh tiếng T. Boone Pickens cũng có tiếng xấu song hành với danh tiếng trong sự nghiệp thành công. Có thể kể đến việc vị tỷ phú này từng khiến công chúng không khỏi bất ngờ khi đâm đơn kiện con trai mình về tội phỉ báng, xâm phạm đời tư khi đăng tải lên Blog câu chuyện gia đình có tên “5 ngày ở Connecticut”.
Đến năm 2005, con trai của ông Pickens là Michael O'Brien Pickens lại khiến ông phải "muối mặt" khi bị buộc tội gian lận chứng khoán và tung tin thất thiệt tại thị trường OTC Bulletin Board và gây tổn thất 300.000 USD cho công ty chứng khoán. Để giúp con trai không phải ngồi tù, ông Pickens đã đồng ý trả 1,2 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại.
Là một nhà đầu cơ quyết đoán và tự tin, tỷ phú Pickens gây thù chuốc oán với nhiều người. Ví dụ như trong các thương vụ mua lại và sáp nhập, ông chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà không hề quan tâm đến những tác động hay hệ lụy về phương diện xã hội và con người. Do vậy, ông đã thực hiện nhiều quyết định làm mất lòng nhiều người như tổ chức lại tập đoàn, chấn chỉnh sản xuất, thay đổi chế độ lương và sa thải nhân công... Chính vì điều này, vị doanh nhân tài ba này trở thành người hầu như không có bạn bè. Thậm chí, vào năm 2008, tạp chí Fortune còn bầu ông Pickens là “người đàn ông bị căm ghét nhất nước Mỹ”.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)