Tỷ phú “quái vật” Elon Musk: Thành công nhờ “không tưởng và điên rồ”

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Elon Musk sớm bộc lộ tài năng từ khi còn nhỏ, có những ý tưởng táo bạo... và được xem là người sẽ làm thay đổi tương lai thế giới.

Đưa người lên khám phá Mặt trăng
Ty phu Elon Musk:
 Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Redux.
Tỷ phú Elon Musk - ông chủ SpaceX (tên viết tắt của Tập đoàn Công nghệ Khám phá Vũ trụ) được đánh giá là người có tầm nhìn, tài năng cùng những ý tưởng “điên rồ” giúp ông gặt hái được thành công đáng ngưỡng mộ như ngày nay. Chính vì vậy, nhiều người gọi ông là một tỷ phú "quái vật" và đánh giá ông sẽ làm thay đổi tương lai của thế giới bằng công nghệ.
Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã thông báo với công chúng về việc 2 hành khách đã trả tiền để được bay lên quan sát Mặt Trăng vào năm 2018. Theo đó, hành khách sẽ sẽ được huấn luyện và phải trải qua các bài kiểm tra sức khoẻ, thể lực từ đầu năm nay.
Chuyến bay sẽ xuất phát vào năm 2018 và kéo dài trong 1 tuần. Hai vị khách trên sẽ chỉ quan sát Mặt trăng ở khoảng cách gần chứ không đáp xuống bề mặt. Theo ông Musk, tổng chiều dài hành trình khoảng 482.000 - 643.000 km. Do vậy, đây sẽ là chuyến bay đưa con người vào không gian xa nhất từ trước đến nay, vượt xa kỷ lục 400.000 km của chuyến bay của các phi hành gia trên tàu Apollo 13 năm 1970.
Bộc lộ tài năng từ nhỏ
Ty phu Elon Musk:
 Ảnh: Business Insider.
Sinh năm 1971 tại thành phố Pretoria (Nam Phi), Elon Musk là người con cả trong gia đình 5 người có bố là người Nam Phi và mẹ là người Canada. Sau khi cha mẹ ly hôn vào năm 1980, Musk chủ yếu sống cùng với cha tại Nam Phi.
Năm 10 tuổi, Elon Musk lần đầu sở hữu chiếc máy tính Commodore VIC-20. Ngay từ khi rất sớm, Musk thể hiện tình yêu và niềm đam mê với công nghệ khi tự học lập trình. Đến năm 12 tuổi, Musk đã lập trình thành công một game với tên gọi Blastar - một điều mà không phải ai ở tuổi của ông cũng có thể làm được. Về sau, Musk bán game trên cho tạp chí PC and Office Technology với số tiền 500 USD.
Năm 1989, Musk chuyển đến Canada sinh sống cùng mẹ. Năm 19 tuổi, Musk được nhận vào ĐH Queen (thành phố Kingston, tỉnh Ontario, Canada). Sau 2 năm theo học tại ĐH Queen, Musk đã chuyển qua ĐH Pennsylvania (Mỹ) và tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân Khoa học Vật lý cùng một tấm bằng cử nhân kinh tế.
Năm 1995, chuyển đến California, Mỹ để học Tiến sĩ ngành vật lý và khoa học vật liệu tại ĐH Standford. Điều bất ngờ là Musk đã bỏ học chỉ sau 2 ngày theo học tại ngôi trường danh tiếng này để khởi nghiệp.
Một con người đa tài với những ý tưởng táo bạo
Ty phu Elon Musk:
 Ảnh: CNN.
Sớm bộc lộ tài năng từ nhỏ, tỷ phú người Mỹ Elon Musk đã gây dựng sự nghiệp nhờ tầm nhìn, tài năng, những ý tưởng táo bạo. Không chỉ là một doanh nhân thành công, ông còn là kỹ sư, nhà nghiên cứu khoa học thích tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ.
Tỷ phú Elon Musk khởi nghiệp bằng công ty phần mềm Zip2 ra đời năm 1995 cùng với người em trai. Khởi nghiệp chỉ với số tiền 28.000 USD có được từ người cha, 4 năm sau, Musk đã bán Zip2 cho hãng Compaq với giá 307 triệu USD. Ông đã trở thành triệu phú khi mới 27 tuổi.
Với số tiền kiếm được từ dự án đầu tiên, Musk tiếp tục sự nghiệp với việc thành lập X.com - dịch vụ tài chính trực tuyến và thanh toán qua email vào tháng 3/1999. Đến năm 2000, X.com sáp nhập với Confinity tạo thành dịch vụ chuyển tiền và thanh toán trực tuyến Paypal. Sau một chuyến đi về quê hương Nam Phi trong cùng năm, Musk từng "chết hụt" vì bệnh sốt rét.
Và đến năm 2002, eBay mua lại Paypal với giá 1,5 tỷ USD. Là cổ đông lớn nhất Paypal, Elon Musk kiếm được 165 triệu USD từ vụ làm ăn trên. Cũng trong năm đó, Elon Musk thành lập công chế tạo tên lửa SpaceX. Năm 2003, ông khiến mọi người kinh ngạc khi thành lập Tesla Motors.
Mục tiêu của Musk chưa dừng lại ở đó khi ông tiếp tục thực hiện một loạt dự án với những ý tưởng táo bạo khác như: xây dựng thành phố trên sao Hỏa, đưa con người lên sao Hỏa, chinh phục không gian, khám phá lòng đất, phương tiện giao thông tốc độ cao...
Với những dự án thành công, tỷ phú Musk đã kiếm được bộn tiền và khối tài sản của ông không ngừng tăng lên theo cấp số nhân. Theo Forbes, tính đến năm 2016, giá trị tài sản của ông đạt khoảng 14,4 tỷ USD.
Tượng đài của thành công với những câu nói truyền cảm hứng
Ty phu Elon Musk:
Ảnh: Reuters. 
Với sự nghiệp thành công đáng ngưỡng mộ, tỷ phú Elon Musk đã chia sẻ với công chúng những bài học kinh doanh, câu nói truyền cảm hứng cho hàng triệu người:
- Tôi nghĩ lời khuyên tốt nhất và duy nhất là: luôn nghĩ về việc làm thế nào để thực hiện mọi thứ tốt hơn và hãy tự vấn chính mình.
- Dù bạn sở hữu bất kỳ công nghệ mới nào, bạn cũng sẽ phải mất khoảng ba thế hệ để làm cho nó trở thành một sản phẩm đại trà hấp dẫn trên thị trường.
- Nếu bạn thức dậy vào mỗi sáng và nghĩ rằng ngày mai sẽ là một ngày tươi sáng hơn, thì ngày hôm đó sẽ là một ngày tốt lành với bạn.
- Trước hết hãy tạo dựng những điều khả thi, và rồi những gì có thể xảy ra sẽ xảy ra.
- Mọi người sẽ làm việc tốt hơn nếu xác định được mục tiêu và động cơ của công việc. Khi đó, họ sẽ có động lực tới nơi làm việc và cảm thấy hứng thú hơn trong công việc.
- Sai lầm lớn nhất của tôi có lẽ là quá cân đo đong đếm tài năng của từng người thay vì tính cách của họ. Tôi nghĩ rằng, mỗi người cần phải có tấm lòng nhân hậu và đó mới là điều quan trọng.
- Thay vì làm những công việc đặc biệt một cách khác người, hãy hoàn thành chúng một cách hiệu quả nhất có thể.
- Tôi nghĩ rằng một người bình thường có thể tự biến mình trở nên phi thường.
- Làm việc điên cuồng. Hãy tận dụng 100 giờ để làm việc mỗi tuần. Nếu những người khác dành 40 giờ để làm việc, trong khi con số này của bạn là 100 giờ, thì ngay cả khi làm cùng một công việc, bạn sẽ sớm đạt được kết quả vòng 4 tháng thay vì 1 năm như họ.
- Hãy để ý tới những lời nhận xét tiêu cực và sẵn lòng đón nhận chúng, đặc biệt từ những người bạn. Rất ít người muốn nghe góp ý nhưng những lời nhận xét thực sự rất có ích đối với họ.
Elon Musk - hình tượng “Người sắt” ngoài đời thực
Ty phu Elon Musk:
 Ảnh: modernluxury.
Đối với những fan điện ảnh, bộ phim “Người sắt” do diễn viên Robert Downey Jr., thủ vai không còn quá xa lạ. Nhân vật này gây ấn tượng với công chúng bởi tài năng cũng như những ý tưởng táo bạo không giống ai. Điều thú vị là đạo diễn Jon Favreau (đạo diễn của 2 phần phim Iron Man và Iron Man 2) tiết lộ đã sử dụng hình tượng tỷ phủ Elon Musk để xây dựng nên nhân vật chính cho bộ phim của mình. Lý do được vị đạo diễn đưa ra là Elon Musk tài năng, trí tuệ và có nhiều ý tưởng táo bạo, bất ngờ có thể làm thay đổi thế giới như nhân vật Iron Man trên màn ảnh.
Để có được thành công như ngày hôm nay, tỷ phú Musk đã nỗ lực không ngừng để đổi mới và đạt được những đỉnh cao mới trong sự nghiệp. Ông từng chia sẻ bí quyết thành công đó là: chỉ đi nghỉ hai tuần trong 12 năm qua hay thường xuyên làm việc 100 giờ/tuần và chỉ ngủ trung bình 6 giờ/đêm. Ông lúc nào cũng mang điện thoại bên người để tiện công việc.
Một điều thú vị khác về tỷ phú Elon Musk là ông luôn luôn đi muộn, kể cả ở sự kiện của chính mình. Vị tỷ phú này có thể đi muộn nếu muốn và khiến mọi người phải chờ đợi, dõi theo hành động của mình. Đây là điều không phải ai cũng có thể làm được.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)