Tỷ phú Bill Gates: “Tiền bạc không phải thước đo thành công''

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, tỷ phú Bill Gates chia sẻ quan điểm thành công rất khác biệt và rất tương đồng với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Vậy, thành công với ông chủ Microsoft là gì? 

Định nghĩa thành công mang dấu ấn Bill Gates
Ty phu Bill Gates: “Tien bac khong phai thuoc do thanh cong''
Tỷ phú Bill Gate. Ảnh: Oninnovation. 
Tỷ phú Bill Gates - đồng sáng lập Microsoft mới có những chia sẻ thú vị trong chương trình hỏi đáp Ask Me Anything trên Reddit. Khi được hỏi: "Quan điểm của ông về thành công là gì?". Tỷ phú Gates trả lời bằng cách trích dẫn câu nói của huyền thoại đầu tư Warren Buffett: "Buffett luôn nói thước đo thành công là liệu mọi người xung quanh anh có vui vẻ và yêu mến anh không".
Qua đó có thể thấy quan điểm của hai tỷ phú này khá giống nhau, đó là không lấy tiền bạc làm thước đo của thành công. Dù là những ông chủ giàu có nhưng với họ, thành công luôn gắn liền với những điều dung dị và đơn sơ nhất của cuộc sống. Và trên hết với họ, thành công là khi nhận được sự yêu mến, trân trọng của mọi người.
Không chỉ quan tâm, chăm sóc gia đình để những người thân yêu được hạnh phúc, tỷ phú Bill Gates còn cho rằng để tạo nên thành công là giúp thế giới tốt đẹp hơn.
"Thật tuyệt khi cảm thấy anh đang tạo ra điều gì đó khác biệt - như phát minh ra thứ gì đó, nuôi dạy con cái hay giúp những người cần giúp", tỷ phú Bill Gates nói.
Song song với những điều trên, nhà đồng sáng lập Microsoft cho hay thành tựu sự nghiệp của ông ở công ty là điều quan trọng nhất: "Dù công việc tại quỹ từ thiện rất có triển vọng và sẽ là điều quan trọng nhất trong vài thập kỷ tới, tôi cho rằng cơ hội tham gia vào cuộc cách mạng phần mềm là điều lớn lao nhất tôi từng được làm".
Nói về thành công, Bill Gates đã viết trong cuốn sách “Con đường phía trước” (The Road Ahead): “Thành công là một giáo viên tồi, vì nó quyến rũ những người thông minh nghĩ rằng họ không thể thua”.
Nhờ tư duy về thành công trên, ông đã có tầm nhìn xa về sản phẩm của mình: “Trong thời đại thay đổi, những sản phẩm được ưa chuộng ngày nay có thể lỗi thời chỉ trong nay mai, đó có thể là những gì đang xảy ra với máy tính cá nhân để bàn hay các hệ điều hành Windows mà chúng ta đang sử dụng”.
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng
Ty phu Bill Gates: “Tien bac khong phai thuoc do thanh cong''-Hinh-2
Ảnh: Justin Sullivan.
Để có được thành công như ngày hôm nay, tỷ phú Bill Gates đã phải trải qua cả một quá trình dài phấn đấu và nỗ lực không ngừng. Con đường khởi nghiệp của ông bắt đầu từ rất sớm. 
Sinh ra trong một gia đình khá giả, bố là một luật sư có danh tiếng và mẹ thuộc ban giám đốc của một công ty tài chính lớn. Chính vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, Bill Gates đã tiếp cận với những mô hình máy tính sơ khai nhất và đam mê nó từ lúc nào không hay.
Bill Gates khởi nghiệp từ rất sớm khi xây dựng công ty phần mềm khi mới 17 tuổi. Mặc dù thông minh, học giỏi nhưng vị tỷ phú nàu sớm nhận ra trường học không phải là nơi dành cho mình nên đã quyết định nghỉ học ở Harvard năm 20 tuổi. Kể từ đó, ông chuyên tâm lập nghiệp và sáng lập nên Microsoft.
Làm việc với Bill Gates tại tập đoàn Microsoft từ những ngày đầu tiên là những người bạn của ông. Họ vừa là bạn bè vừa là đồng nghiệp trung thành, tận tụy cùng ông đi lên trong quá trình xây dựng, phát triển công ty. Đổi lai, ông luôn đối xử công bằng, chia những khoản lợi nhuận cho nhân viên một cách hợp lý. Chính nhờ những người bạn này mà ông Gate có được là một trong những nhân tố giúp ông thành công trong sự nghiệp.
Bill Gate khiến nhiều người ngưỡng mộ khi là người biết giúp đỡ người khác bằng cách hướng dẫn họ đi đúng hướng, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm, hoặc thậm chí cung cấp các yếu tố cần thiết để cải thiện cuộc sống hay sự nghiệp của họ. 
Bill Gates là nhà lãnh đạo gần gũi với các nhân viên, dành nhiều thời gian và tiền bạc để giúp đỡ, sẻ chia với họ. Về phần mình, tỷ phú này cho hay ông đạt được nhiều điều khi giúp đỡ người khác khi đang cung cấp những lợi ích, góp phần tạo ra các nhà lãnh đạo tương lai. 
Nỗ lực không ngừng và luôn phá vỡ mọi quy tắc
Ty phu Bill Gates: “Tien bac khong phai thuoc do thanh cong''-Hinh-3
 Ảnh: Vincent Kessler.
Thông minh, sáng suốt, nỗ lực hết mình và suy nghĩ táo bạo đã giúp Bill Gates đạt được thành công như ngày nay. Ông khiến thế giới ngưỡng mộ khi sở hữu tổng tài sản trị giá 81,1 tỷ USD. Để có được thành công và danh vọng như thế này, tỷ phú Bill Gates đã chia sẻ một số bí quyết thành công trong các cuộc phỏng vấn, nói chuyện...
Theo tỷ phú Bill Gates, theo đuổi đam mê đến cùng là một trong những bí quyết thành công của ông. Khi đã xác định được mục tiêu thì bản thân ông luôn nỗ lực vươn lên, không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng và những thông tin hữu ích cho công việc và bản thân để đạt được điều bản thân muốn hướng tới.
Tỷ phú Bill Gates hiểu rằng đam mê và thành công luôn đi cùng với nhau và phải biết nắm bắt thời cơ, dũng cảm đi theo sự lựa chọn của bản thân. Ông cho rằng, học hành không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Tuy nhiên, trước khi quyết định nghỉ học thì bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng mọi vấn đề, đặc biệt là hậu quả. Ông là tấm gương phá vỡ quy tắc truyền thống trên và gặt hái được thành công.
Thành công không chỉ cần tài năng mà còn cần có nỗ lực không ngừng và không bao giờ thỏa mãn với những gì đã đạt được. Đó là chia sẻ về bài học thành công của tỷ phú Bill Gates. Quả thật, vị tỷ phú này khiến nhiều thế hệ ngưỡng mộ và kính trọng khi luôn luôn sáng tạo, phấn đấu không ngừng để đạt được thành công hơn nữa.
Tỷ phú Gates cũng chia sẻ hình ảnh cá nhân đóng góp phần không nhỏ vào thành công và được mọi người tôn trọng. Biết được điều này, trong suốt những năm qua, ông luôn xây dựng hình ảnh cá nhân là một người chững chạc, đáng tin cậy, luôn theo đuổi đam mê đến cùng, biết bản thân muốn gì và cần phải làm gì để đạt được mục tiêu.
Theo chia sẻ của tỷ phú Gates, ông đọc 50 quyển sách mỗi năm: "Đọc sách vẫn là phương pháp chính giúp tôi tìm hiểu thêm những điểu mới và kiểm tra sự hiểu biết của mình".
Tấm gương của lòng hảo tâm và lối sống giản dị 
Ty phu Bill Gates: “Tien bac khong phai thuoc do thanh cong''-Hinh-4
 Ảnh: Mywork.com.vn
Tỷ phú Bill Gates ngoài việc tạo dựng sự nghiệp thành công còn là người gây dựng hình ảnh cá nhân rất ấn tượng. Mọi người ngưỡng mộ ông không chỉ bởi tài năng kinh doanh nổi trội, bởi ý chí và những nỗ lực không mệt mỏi, mà ở bởi nhân cách lớn hội tụ trong ông. Nhắc đến Bill Gates là nhắc đến một tỷ phú có tấm lòng hảo tâm đáng khâm phục, là một người cha mẫu mực với cách giáo dục con khác biệt, là người có lối sống giản dị không ngờ. 
Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng Gates cho biết mỗi đứa con chỉ được thừa kế 10 triệu USD. Giải thích về điều này, ông nói: "Những đứa con của tôi sẽ được tận hưởng một nền giáo dục tuyệt vời và một khoản tài chính để đảm bảo chúng không bao giờ nghèo đi, tuy nhiên chúng phải ra ngoài để tự xây dựng sự nghiệp của mình... Cho con một số tiền quá lớn không phải là điều tốt đối với chúng. Việc đó làm méo mó những gì trẻ có khả năng làm được để tạo dựng con đường riêng của mình".
Dù bận trăm công nghìn việc, nhưng tỷ phú Bill Gates luôn bết cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Ông coi trọng, dành sự quan tâm đặc biệt cho mọi thành viên trong tổ ấm hạnh phúc của mình và dành nhiều thời gian bên vợ con.
"Tôi vừa cùng con trai 17 tuổi của mình đi thăm 6 trường đại học. Nó sắp tốt nghiệp phổ thông rồi và đang tìm hiểu mình nên đi đâu. Những chuyến đi như vậy cũng là cách tuyệt vời để ở bên nhau... Khi đi thăm các trường đại học với con trai, tôi muốn mọi sự tập trung vào con mình. Sẽ có ít người nhận ra tôi hơn khi tôi đội mũ... Melinda rất sáng tạo trong việc giúp tôi tìm cơ hội ở bên các con. Thậm chí, lái xe đưa chúng đến trường cũng là thời gian tuyệt vời để trò chuyện với chúng", tỷ phú 61 tuổi chia sẻ về cuộc sống gia đình.
Bên cạnh sự nghiệp thành công, ưu tiên thời gian dành cho gia đình, tỷ phú Gates còn là người tích cực tham gia công tác xã hội và các hoạt động của quỹ từ thiện - Bill & Melinda Gates Foundation.
Vị tỷ phú này hướng mục tiêu vào những vấn nạn của xã hội như nghèo đói, nạn mại dâm, thiếu giáo dục… vì ông tin rằng những hoạt động của mình có thể góp phần làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Vợ chồng Bill Gates hiện điều hành quỹ từ thiện này và đang đầu tư mạnh mẽ trong việc phát triển giáo dục và chăm sóc sức khỏe tại các quốc gia nghèo trên toàn thế giới. 
Nhà sáng lập Microsoft cũng cho biết các con của ông hiểu được quyết định của cha mình và cảm thấy tự hào vì Bill Gates đã sử dụng phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện nhằm giúp đỡ những người nghèo nhất thế giới.
Một điều thú vị khác về tỷ phú Bill Gate đó là để tiết kiệm thời gian làm việc, ông thậm chí từ bỏ bộ môn golf yêu thích. Thay vào đó, ông thường xuyên vận động nhẹ nhàng bằng cách đi siêu thị hoặc tản bộ trong công viên. Vợ ông, bà Melinda từng tiết lộ, Gates còn giúp vợ việc nhà khi rửa bát mỗi tối.
Mặc dù là một tỷ phú giàu có nhưng ông Gates không hề tỏ ra ngại ngần trong việc mặc cả và thích đồ giảm giá như bao người khác. Có lần báo giới từng đưa tin tỷ phú Bill Gates đi mua giày giảm giá năm 2009. Một nguồn tin khác cũng tiết lộ, ông rất thích giữ lại phiếu quà tặng và thẻ giảm giá của mỗi cửa hàng từng đến. Việc lựa chọn lối sống giản dị, mộc mạc của tỷ phú Bill Gate khiến nhiều người bất ngờ.
Những câu nói truyền cảm hứng bất hủ 
Ty phu Bill Gates: “Tien bac khong phai thuoc do thanh cong''-Hinh-5
 Ảnh: Getty.
Tỷ phú Bill Gates không chỉ gây ấn tượng mạnh với công chúng bởi sự giàu có mà còn ở chính cách sống, ở những câu nói truyền cảm hứng đầy ý nghĩa cho mọi người. Đây là những phát ngôn bất hủ của tỷ phú này: 
- Cuộc sống vốn không công bằng - Hãy tập quen dần với điều đó.
- Không ai quan tâm đến lòng tự trọng của bạn đâu. Mọi người chỉ trông đợi bạn đạt được điều gì đó trước khi bạn cảm thấy hài lòng về bản thân.
- Trong ngành kinh doanh này, khi bạn nhận ra bạn đang gặp rắc rối, thì cũng là lúc đã quá muộn để cứu lấy bản thân. Điều duy nhất có ích bạn nên làm lúc đó là tự tin đối diện với nó và đừng sợ hãi.
- Bạn sẽ không thể kiếm được 40.000 USD/năm ngay sau khi tốt nghiệp trung học. Bạn cũng không là một ông sếp lớn có điện thoại gắn trên ô tô cho đến khi bạn kiếm được hai thứ đó.
- Những khách hàng khó tính nhất chính là nguồn học vĩ đại nhất của bạn.
- Ăn mừng thành công cũng tốt, nhưng quan trọng hơn là phải biết chú ý đến những bài học của sự thất bại.
- Nguyên tắc đầu tiên của bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong một doanh nghiệp là tự động hóa được áp dụng cho một hoạt động hiệu quả sẽ khuếch đại sự hiệu quả. Nguyên tắc thứ hai là tự động hóa được áp dụng cho một hoạt động không hiệu quả sẽ khuếch đại sự không hiệu quả.
- Tôi đã thi trượt một số môn, nhưng bạn tôi thì đã qua tất cả. Bây giờ anh ta là một kỹ sư trong Microsoft còn tôi là chủ sở hữu của Microsoft.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)