Tuổi Kim Lâu có đáng sợ đến mức các cặp đôi phải ngừng cưới xin?

Google News

Tuổi Kim lâu là tuổi mà khoa học cổ Phương Đông ban đầu tổng kết phục vụ cưới xin. Nếu phạm vào tuổi này thì cưới xin sẽ bị hại cho bản thân, cho người mình kết hôn?

Theo phong tục cưới hỏi của người Việt Nam, trước khi quyết định chuyện hôn nhân, hai bên gia đình sẽ tùy theo tuổi người con gái mà lựa chọn năm để tổ chức đám cưới.
Kim Lâu là gì?
Tuổi Kim Lâu ban đầu được khoa học cổ Phương Đông tổng kết để phục vụ cho chuyện lứa đôi, cưới xin thế nào cho hạnh phúc bền lâu.
Người ta cho rằng, nếu kết hôn vào tuổi Kim Lâu thì sẽ có hại đến bản thân mình trước tiên, sau đó là ảnh hưởng đến nửa kia và con cái của mình, có hại cho cây trồng vật nuôi trong nhà.
Cách tính tuổi Kim Lâu
 Ảnh minh họa.
Có một số cách tính phức tạp khác căn cứ vào nhiều nguồn khác nhau, đòi hỏi người tính phải nắm được phương pháp, hiểu biết… Như vậy chỉ xét nội trong phương pháp tính 1, 3, 6, 8 cũng cho ra các đáp án khác nhau nên chẳng trách có nhiều trường hợp đi xem ngày cưới mà mỗi thầy nói một cách, người bảo cưới được, người kia phản bác.
Ví dụ, bạn gái 24 tuổi (tuổi mụ), theo dân gian truyền lại thì không phạm Kim Lâu, nhưng nếu tính theo cách 9 ô: Lấy 24 chia 9 thì sẽ dư 6 lại thành ra lại phạm tuổi kim lâu của nữ.
Tuổi Kim Lâu cất nhà dựng cửa
 Ảnh minh họa.
Ngoài ra, người ta cũng tính tuổi Kim Lâu dựa vào Hậu thiên bát quái và Bản đồ Lạc thư cửu cung theo nguyên lý Dịch học. Cách tính này có thể nhẩm ra theo các đốt trên bàn tay, dùng để tính tuổi xây nhà.
Ta có 9 đốt của 3 ngón tay theo hình dưới đây, các số từ 1 đến 9 lần lượt tương ứng với 9 cung là Khôn, Đoài, Càn, Khảm, Trung cung, Cấn, Chấn, Tốn, Ly.
Nếu tuổi thuộc 5 cung Khảm, Ly, Chấn, Đoài và Trung cung thì thuận cho việc xây nhà. Nếu phạm 4 cung Khôn, Càn, Cấn, Tốn thì kiêng kị chuyện xây dựng nhà cửa.
Theo quy luật chuyển cung Bát quái thuận theo chiều kim đồng hồ, cứ cách một cung phạm Kim Lâu thì một cung không phạm. Riêng đến tuổi 50 thì phải nhập Trung cung do quy tắc Ngũ thập nhập Trung cung.
Như vậy, ta có người 28 tuổi âm lịch, muốn xem có thuận để làm nhà hay không thì tính như sau. 20 tuổi khởi từ cung Đoài, theo chiều kim đồng hồ đi từ Đoài đến Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn và kết thúc ở Đoài là 28 tuổi. Kết luận: người này làm nhà vào năm 28 tuổi âm thì được.
Tuổi Kim Lâu có cưới được không?
 
Có ý kiến cho rằng, Kim Lâu trong việc cưới xin không quan trọng bằng việc chọn ngày cưới tốt, hợp với tuổi của cả vợ và chồng, không phạm Tam Tai.
Cưới xin là việc trọng đại vì thế sự cẩn trọng trong việc định ngày luôn là điều cần thiết dù quan niệm của mỗi gia đình, mỗi miền có thể sẽ có quan niệm khác nhau, có người nghiêm khắc, người xuề xòa.
Tuy nhiên, dù theo cách nào thì việc chọn ngày cưới cũng nên có sự chia sẻ, bàn bạc và đồng thuận của hai bên gia đình để tránh những hệ lụy không hay về sau. Việc tính toán Kim Lâu không chỉ căn cứ theo sách vở, theo lời thầy mà cũng cần cân nhắc điều kiện thực tế.
Ở một góc nhìn nào đó, tuổi Kim Lâu không phải là trở ngại không thể vượt qua cho các cặp đôi khi làm lễ cưới mà như một phép thử, thử sự linh hoạt, khéo léo trong cách vận dụng, thử sự cảm thông, chia sẻ, hòa hợp của hai bên.
Theo Trang Trang (t/h)/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)