Top khám phá khảo cổ đáng trông đợi nhất năm 2017

Google News

(Kiến Thức) - Bước sang năm 2017, một số khám phá khảo cổ học được hy vọng sẽ có nhiều tiến triển mới và đạt được kết quả như kỳ vọng.

Phòng bí mật trong Đại kim tự tháp
Top kham pha khao co dang trong doi nhat nam 2017
Vào tháng 10/2016, các nhà nghiên cứu thuộc dự án “Pyramids Scan” đã sử dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến phát hiện ra hai khoảng trống bí ẩn bên trong đại kim tự tháp Giza. Đại kim tự tháp Giza khoảng 4.500 tuổi nằm trong 3 cụm kim tự tháp được xây dựng làm lăng mộ cho pharaoh Khufu.
Với khám phá khảo cổ học mang tính đột phá này, dự án “Pyramids Scan” được kéo dài thêm 1 năm. Điều này sẽ giúp giới chuyên gia, nhà khảo cổ có thêm thời gian nghiên cứu đầy đủ hơn về hai khoang rỗng bên trong Đại kim tự tháp Giza. Nó cũng được hy vọng sẽ giúp giới khoa học giải mã câu hỏi liệu hai khoang rỗng đó được xây dựng với mục đích gì hay chứa gì bên trong...
Thậm chí, dự án này cũng được hy vọng sẽ giúp các chuyên gia khảo cổ giải mã được bí ẩn người xưa xây dựng đại kim tự tháp Giza như thế nào.
Cuộn sách Biển Chết
Top kham pha khao co dang trong doi nhat nam 2017-Hinh-2
Cơ quan Cổ vật Israel cho rằng vẫn còn có những cuộn sách Biển Chết nằm trên sa mạc Judea chưa được phát hiện. Chính vì vậy, chính quyền Israel đã công bố một loạt cuộc khảo sát, khai quật khảo cổ quy mô rộng ở sa mạc Judea để tìm kiếm những cuộn sách Biển Chết trong năm 2017.
Trước đó, vào năm 1946 hoặc 1947, Bedouin đã phát hiện một số cuộn sách Biển Chết trong các hang động gần Qumran. Từ năm 1947 - 1956, hàng ngàn mảnh vỡ của những cuộn sách Biển Chết được tìm thấy. Kế đến, người ta tìm thêm được một số cuộn sách Biển Chết khác ở sa mạc Judea.
Khám phá bất ngờ về Abydos
Top kham pha khao co dang trong doi nhat nam 2017-Hinh-3
Trong năm 2016, hai phát hiện lớn về Abydos ở Ai Cập được công bố. Cụ thể, vào tháng 11/2016, nhóm nghiên cứu do Josef Wegner dẫn đầu đồng thời là phó Giáo sư về Ai Cập học tại Đại học Pennsylvania của bang Pennsylvania (Mỹ) công bố khai quật một hầm mộ thuộc về Pharaoh Senwosret III ở thành phố cổ đại Abydos. Theo đó, một căn phòng hoàng gia 3.800 năm tuổi được phát hiện có khắc cả một hạm đội 120 con thuyền cổ phía trong bức tường.
Một vài tuần sau đó, một nhóm nghiên cứu Ai Cập tuyên bố phát hiện một thành phố cổ 5.000 tuổi ở Abydos. Thành phố này có một nghĩa địa và có 15 ngôi mộ.
Các nhà khảo cổ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc khai quật ở Abydos trong năm 2017 với hy vọng sẽ có nhiều khám phá mới mang tính đột phá.
Tâm Anh (theo Live Science)

>> xem thêm

Bình luận(0)