Top 5 dự án bí mật được CIA giữ kín suốt nhiều năm

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ (CIA) thực hiện nhiều dự án bí mật và giấu kín suốt nhiều năm trước khi giải mật một số tài liệu về chúng.

Dự án 1794
Top 5 du an bi mat duoc CIA giu kin suot nhieu nam
Cuối năm 2012, Không quân Mỹ đã giải mật một số tài liệu về chương trình nghiên cứu đĩa bay bí mật để bắn hạ máy bay của Liên Xô. Kế hoạch đầy tham vọng này được đặt tên là Dự án 1794. Dự án bí mật này được khởi động từ những năm 1950
Các tài liệu được giải mật hé lộ kế hoạch đĩa bay có tốc độ Mach 4 (nhanh bốn lần tốc độ âm thanh), bay ở độ cao cao hơn 30 km. Chi phí ước tính dự án bí mật của Mỹ này lên đến hơn 3 triệu USD (tức khoảng 26 triệu USD hiện nay).
Dự án 1794 bị hủy bỏ vào tháng 12/1961 sau khi các thử nghiệm cho thấy đĩa bay không có tính ổn định và khó kiểm soát ở tốc độ cao.
Dự án Sâu băng
Top 5 du an bi mat duoc CIA giu kin suot nhieu nam-Hinh-2
Trong những năm 1960, quân đội Mỹ đã thực hiện một dự án tuyệt mật nhằm xây dựng một khu phóng tên lửa hạt nhân tại Greenland. Mục đích của dự án này là nhằm tấn công Liên Xô ở khoảng cách gần.
Dự án này được đặt tên là Dự án Sâu băng. Để kiểm tra tính khả thi của dự án, quân đội Mỹ đã dựng một vỏ bọc đó là xây dựng Camp Century (Trại Thế kỷ) vào năm 1960. Dưới vỏ bọc này, các kỹ sư, công nhân đã xây dựng các công trình dưới lòng đất, hệ thống đường hầm, khu nhà ở, nhà bếp, phòng y tế, phòng thí nghiệm, trung tâm liên lạc...
Dự án Sâu băng được triển khai trong khi chính phủ Đan mạch không hề hay biết điều gì trong suốt 7 năm. Đến năm 1966, Dự án Sâu băng bị hủy bỏ sau khi băng dịch chuyển làm bất ổn hệ thống khiến nó phải dừng hoạt động.
Dự án MK-ULTRA
Top 5 du an bi mat duoc CIA giu kin suot nhieu nam-Hinh-3
Trong Chiến tranh Lạnh, CIA khởi động dự án MK-ULTRA - chương trình nghiên cứu nhằm kiểm soát trí não con người được thực hiện một cách bí mật.
Dự án này sử dụng nhiều biện pháp như thôi miên, các tác nhân sinh học, các loại thuốc như LSD và thuốc an thần trên cơ thể người. Một số sử gia cho biết dự án trên được thiết kế nhằm tạo ra những sát thủ thầm lặng.
Năm 1973, Giám đốc CIA Richard Helms đã ra lệnh hủy bỏ tất cả tài liệu liên quan đến Dự án MK-ULTRA. Tuy nhiên, một cuộc điều tra cho thấy chương trình này đã được CIA tái khởi động vào vài năm sau.
Khu vực 51
Top 5 du an bi mat duoc CIA giu kin suot nhieu nam-Hinh-4
Khu vực 51 hay còn gọi Area 51 nằm gần hồ Groom ở sa mạc thuộc Nevada. Mỹ. Đây là địa điểm tuyệt mật được Mỹ canh phòng cẩn mật. Khu vực 51 nổi tiếng thế giới khi được cho là nơi diễn ra nhiều hoạt động huyền bí trong đó có các thuyết âm mưu hoài nghi đây là nơi tập trung nghiên cứu UFO và che giấu bí mật về người ngoài hành tinh.
Tháng 7/2013, CIA giải mật một số tài liệu và lần đầu tiên thừa nhận sự tồn tại của Khu vực 51. CIA khẳng định Area 51 được sử dụng cho mục đích nghiên cứu và thử nghiệm máy bay do thám trong đó có máy bay trinh sát U-2. Cho đến hiện nay, những hoạt động và nghiên cứu tại Khu vực 51 vẫn là một trong những nơi bí mật được bảo mật chặt chẽ nhất ở Mỹ.
Dự án Grudge
Top 5 du an bi mat duoc CIA giu kin suot nhieu nam-Hinh-5
Dự án Grudge được Mỹ triển khai năm 1949 để nghiên cứu UFO. Đây là dự án tiếp theo của Project Sign. Một số báo cáo đầu năm 1949 cho thấy một số UFO trên thực tế là máy bay và không có đủ dữ liệu để xác định nguồn gốc của chúng.
Dự án Grudge vấp phải nhiều chỉ trích vì nó không nghiên cứu được gì nhiều về UFO ngoài việc chứng minh UFO là không có thật. Thêm vào đó, rất ít nghiên cứu về UFO được công bố.
Tâm Anh (theo LiveScience)

>> xem thêm

Bình luận(0)