Tổng thống John F. Kennedy: “Rập khuôn là cai tù của tự do“

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ John F. Kennedy là ông chủ Nhà Trắng nổi tiếng lịch sử, được công chúng ủng hộ mạnh mẽ với những phát ngôn để đời.

Là ông chủ Nhà Trắng thứ 35 của xứ sở cờ hoa, Tổng thống Mỹ John F. Kennedy là chính khách trẻ nhất từng giữ chức vụ này. Sinh thời, Tổng thống Kennedy đã có những phát biểu đáng chú ý và nhận được đánh giá cao.
Từ cậu bé ốm yếu trở thành Tổng thống Mỹ
Tong thong John F. Kennedy: “Rap khuon la cai tu cua tu do“
Sinh ngày 29/5/1917 tại bang Massachusetts, John Kennedy là con trai thứ hai của chính khách Joseph P. Kennedy. Ngay từ khi còn nhỏ, Tổng thống Kennedy là một cậu bé hay đau ốm. Khi chưa tròn 3 tuổi, ông chủ Nhà Trắng tương lai đã phải chống chọi lại các căn bệnh: thủy đậu, sởi, ho gà hay sốt ban đỏ.
Do xuất thân trong gia đình danh giá nên John Kennedy theo học tại những ngôi trường dành cho giới quý tộc từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, do thường xuyên đau ốm nên ông từng thôi học giữa chừng. Do vậy, để tình hình sức khỏe của con khá hơn, gia đình ông đã chuyển nhà đến những nơi khác nhau tùy vào từng mùa để sự thay đổi khí hậu không quá ảnh hưởng đến ông.
Về sau, John Kennedy khiến cả nhà vô cùng vui mừng khi tốt nghiệp cao trung và tiến thẳng vào ĐH Harvard. Khác với nhiều bạn bè suốt ngày học hành chăm chỉ, ông thường đi đến nhiều nơi và tích lũy được những kinh nghiệm quý giá về chính trị, xã hội tại những nước ông đặt chân đến. Cũng chính vì lý do này mà kết quả học của ông không cao khi chủ yếu được điểm B và C.
Đến năm 1940, ông tốt nghiệp ĐH Harvard với văn bằng chuyên ngành quan hệ quốc tế. Sau khi ra trường, ông gia nhập Hải quân Mỹ và đạt được nhiều thành tựu.
Khi anh trai của John Kennedy qua đời đột ngột, cha của ông đã thuyết phục cậu con trai thứ hai tham gia vào chính trường Mỹ. Bằng tài năng và kinh nghiệm phong phú, ông Kennedy được bầu vào Thượng Nghị Viện Mỹ năm 1952.
Đến năm 1961, John Kennedy đắc cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và trở thành Tổng thống thứ 35 của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Kennedy bị ám sát vào ngày 22/11/1963 là một sự kiện gây chấn động trong lịch sử nước Mỹ và thế giới. Sự ra đi đột ngột của ông khiến công chúng thương tiếc.
>> Mời quý vị độc giả xem video những điều chưa biết về Tổng thống Mỹ Donald Trump (nguồn: VTC14):
Phát ngôn để đời
Tong thong John F. Kennedy: “Rap khuon la cai tu cua tu do“-Hinh-2
Bên cạnh sự nghiệp chính trị đáng chú ý, Tổng thống John Kennedy khiến nhiều người suy ngẫm bởi những phát ngôn giàu tính triết lý và đáng học hỏi.
Một trong những câu nói nổi tiếng của cố Tổng thống Mỹ này là: "Rập khuôn là cai tù của tự do và là kẻ thù của phát triển".
Theo Tổng thống Kennedy, việc rập khuôn một cách máy móc sẽ đẩy lùi sự phát triển. Con người cần có sự sáng tạo, vận dụng mọi thứ một cách linh hoạt để công việc hiệu quả hơn.
Ông chủ Nhà Trắng này còn gây chú ý với câu nói: “Hỡi những người dân Mỹ của tôi, đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho bạn mà hãy hỏi bạn đã làm gì cho Tổ quốc của mình”.
Đây là một câu nói bất hủ của Tổng thống Kennedy khiến mọi công dân Mỹ phải suy ngẫm trong bài diễn văn tuyên thệ nhậm chức ông chủ Nhà Trắng này ngày 20/1/1961. Ông Kennedy cho rằng, trước khi mỗi người đặt ra câu hỏi Tổ quốc đã làm gì cho mình thì hãy đặt câu hỏi cho bản thân trước rằng mình đã có cống hiến, đóng góp gì cho quê hương. Tổng thống Kennedy còn nhấn mạnh rằng, đừng hỏi nước Mỹ sẽ làm gì cho các bạn mà hãy hỏi chúng ta có thể cùng nhau làm được gì cho tự do của nhân loại. Qua đó, Tổng thống Kennedy kêu gọi người dân Mỹ hãy cống hiến nhiều hơn cho đất nước thay vì chỉ đòi hỏi.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)