Tiết lộ bất ngờ về tấm huy chương vàng Olympic

Google News

(Kiến Thức) - Bạn biết gì về tấm huy chương vàng Olympic danh giá mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vừa giành được cho đoàn thể thao Việt Nam? 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đoàn thể thao Việt Nam giành được huy chương vàng tại Olympic. Sự kiện mang tính đột phá này do xạ thủ quân đội Hoàng Xuân Vinh xác lập ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam với số điểm là 202,5 trong ngày thi đấu hôm 7/8 vừa qua.
Tấm huy chương vàng Olympic trong lịch sử các kỳ Thế vận hội hiện đại gắn liền với nhiều điều thú vị. Cụ thể, kể từ Thế vận hội mùa Hè lần đầu tiên được tổ chức năm 1896 tại thành phố Athens (Hy Lạp). Khi đó, vận động viên chiến thắng ở mỗi nội dung thi đấu được trao huy chương bạc và 1 cành ô liu. Vận động viên giành chiến thắng ở vị trí thứ 2 được trao huy chương đồng và và 1 cành nguyệt quế.
Tại Olympic năm 1900, các vận động viên giành chiến thắng ở các nội dung thi đấu đều được trao cup thay vì những tấm huy chương.
Huy chương vàng, bạc, đồng lần được được trao cho các vận động viên xếp thứ nhất, thứ hai và thứ 3 lần đầu xuất hiện ở Thế vận hội mùa Hè tổ chức tại thành phố St. Louis, Mỹ năm 1904. Kể từ đó, những tấm huy chương trên được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quy định là định dạng tiêu chuẩn cho tất cả các kì Olympic về sau.
Tiet lo bat ngo ve tam huy chuong vang Olympic
 Bộ 3 huy chương: vàng, bạc, đồng sử dụng trong Olympic Rio 2016.
Tại Olympic Rio 2016, các vận động viên hiện tranh tài ở nhiều nội dung thi đấu để giành lấy những tấm huy chương danh giá, đặc biệt là huy chương vàng - niềm mơ ước, khát khao chinh phục của mọi vận động viên. 5.130 tấm huy chương tại Olympic Rio 2016 được sản xuất tại Sở đúc tiền Brazil (Brazilian Mint - Casa Da Moeda Do Brasil).
Theo Victor Hugo Criado Berbert - người phụ trách sản xuất huy chương Olympic tại Brazilian Mint, huy chương vàng chỉ chứa khoảng 1,2% vàng và chủ yếu được đúc từ bạc. Cụ thể, một tấm huy chương vàng Olympic Rio 2016 chỉ được làm từ 6 g vàng và 494 g bạc.
Tính theo tỷ giá hiện tại 43,04 USD/gam vàng và 0,63 USD/gam bạc thì tấm huy chương vàng Olympic Rio 2016 trị giá 569,46 USD. Để sản xuất ra 5.130 tấm huy chương cho Olympic Rio 2016, một nhóm gần 100 người bao gồm cả các nhà điêu khắc và các công nhân đã làm việc suốt ngày đêm bên trong nhà máy đúc tiền của Brazil tại thành phố Casa da Moeda do Brazil.
Tính tổng cộng, Brazil đã sử dụng 172 ounce vàng để sản xuất 812 huy chương vàng; hơn 1,6 tấn bạc để làm ra các tấm huy chương vàng và 812 huy chương bạc. Tổng trị giá vàng lên đến 230.000 USD và bạc là 1 triệu USD.
Điều đặc biệt nữa đó là những huy chương của Thế vận hội mùa Hè 2016 ở Rio là những tấm huy chương có kích thước lớn nhất trong lịch sử Olympic hiện đại kể từ trước đến nay. Chúng được thiết kế có đường kính 8,5 cm, dày 6 mm và nặng 0,5 kg (tức nặng hơn gần 100 g so với các loại huy chương được dùng trong Olympic London 2012).
Video xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và chia sẻ cảm xúc đặc biệt sau khoảnh khắc lịch sử (nguồn: VTV):
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)