Súng săn mạ vàng quý của vua Càn Long sắp được đấu giá

Google News

Một khẩu súng săn của vua Càn Long ở thế kỷ 18 dự kiến có thể bán ở mức 1,5 triệu bảng Anh (1,85 triệu USD) tại sự kiện do nhà đấu giá Sotheby's tổ chức ở London (Anh).

Một khẩu súng săn của vua Càn Long ở thế kỷ 18 dự kiến có thể bán ở mức 1,5 triệu bảng Anh (1,85 triệu USD) tại sự kiện do nhà đấu giá Sotheby's tổ chức ở London (Anh).
Guardian nói bảo vật của hoàng đế thứ sáu nhà Thanh là vật phẩm có chất lượng "hoàn hảo nhất" từng được giới thiệu. Khẩu súng được mạ vàng và bạc, nòng khắc 4 chữ "đặc đẳng đệ nhất" (nghĩa là cực cấp, số một).
Đây cũng là lần đầu tiên một binh khí khắc dấu hoàng gia thời phong kiến ở Trung Quốc được đem ra đấu giá.
Sung san ma vang quy cua vua Can Long sap duoc dau gia
Khẩu súng săn "đặc đẳng đệ nhất" của vua Càn Long sẽ được đem ra đấu giá vào ngày 9/11 tới tại London. Ảnh: Sotheby's. 
Theo chuyên gia Robert Bradlow, giám đốc cấp cao phụ trách mảng tác phẩm nghệ thuật Trung Hoa tại Sotheby's, khẩu súng thể hiện trình độ chế tác đỉnh cao của thợ thủ công thời Càn Long.
"Giá trị lịch sử của khẩu súng không thể xem nhẹ. Đây là một trong những món cổ vật Trung Quốc quan trọng nhất từng được đem ra đấu giá", ông Bradlow nhận định.
Sung san ma vang quy cua vua Can Long sap duoc dau gia-Hinh-2
Cận cảnh khẩu súng săn của vua Càn Long, một trong những cổ vật Trung Hoa quan trọng nhất từng được đem ra đấu giá. Ảnh: Sotheby's. 
Người Mãn Châu vốn nổi tiếng với việc đi săn và kỹ năng sử dụng vũ khí. Vua Càn Long còn là một người đam mê nghệ thuật và khẩu súng được cho đã minh chứng điều này. Cổ vật sẽ lên sàn đấu giá vào ngày 9/11 tới tại London.
Nhiều vật phẩm quý hiếm gắn liền với tên tuổi vị hoàng đế từng được đem ra đấu giá. Hôm 5/10, một mẫu ngọc tỷ của vua Càn Long đã được Sotheby's "chốt hạ" thành công với mức giá gần 12 triệu USD.
Tuy vậy, việc đấu giá những vật phẩm có nguồn gốc Trung Quốc vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh. Những năm qua, cả người dân lẫn chính phủ Trung Quốc luôn thể hiện sự tức giận mỗi khi các nhà đấu giá phương Tây chào bán những cổ vật mà quốc gia đông dân nhất thế giới cho là lấy cắp từ nước này.
Theo Đông Phong/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)