Sự thật ít biết về trận chiến đẫm máu nhất Thế chiến 2

Google News

(Kiến Thức) - Trận Bulge là một trong những trận chiến đẫm máu nhất và có tính chất quyết định hồi Chiến tranh thế giới 2.

Hơn 1 triệu binh sĩ tham gia trận Bulge
Su that it biet ve tran chien dam mau nhat The chien 2
Hơn 1 triệu binh sĩ tham gia trận Bulge - một trong những trận chiến đẫm máu nhất hồi Chiến tranh thế giới 2. Ngày 16/12/1944, khoảng 200.000 binh lính phát xít Đức mở một phản công lớn phá thủng trận tuyến của phe Đồng Minh khi cầm chân kẻ thù suốt mùa đông lạnh cắt trong những khu rừng nước Bỉ năm 1944. Khi đó, quân số của quân Đồng Minh khoảng 800.000 người.
Trong giai đoạn đầu, phát xít Đức chiếm ưu thế, đẩy lui lực lượng Đồng Minh về phía sau. Trước giữa tháng 1/1945, quân Đồng minh đẩy quân Đức ra khỏi vùng rừng Ardennes. Kế đến, Hitler đánh canh bạc cuối cùng vào trận Ardennes nhưng thất bại nặng nề. Kết thúc cuộc chiến đẫm máu này, phát xít Đức bại trận với tổn thất nặng nề khoảng 100.000 binh lính thương vong.
Lính Đức đóng giả binh sĩ Mỹ gây nhiễu loạn
Su that it biet ve tran chien dam mau nhat The chien 2-Hinh-2
Trong canh bạc của Hitler tại trận Bulge, trùm phát xít tin rằng có thể gây hỗn loạn trong lực lượng quân sự Mỹ bằng cách cho những binh sĩ Đức biết nói tiếng Anh trà trộn vào hàng ngũ quân đội nước này rồi phá hoại trang thiết bị.
Tuy nhiên, Mỹ nhanh chóng phát giác những người lính giả mạo có những biểu hiện đáng ngờ. Do vậy, kế hoạch của Hitler thất bại.
Một tội ác chiến tranh khủng khiếp nhằm vào quân Đồng Minh
Su that it biet ve tran chien dam mau nhat The chien 2-Hinh-3
Vụ thảm sát Malmedy xảy ra vào ngày 17/12/1944. Theo đó, hơn 100 lính Mỹ bị phát xít Đức bắt làm tù binh khi Đức Quốc xã tấn công trong trận chiến đẫm máu Bulge.
Theo một số tài liệu, 84 tù binh Mỹ bị giết hại trong cuộc thảm sát Malmedy xảy ra ở Malmedy, Bỉ. Có ít nhất 21 lính Mỹ trốn thoát khỏi cuộc thảm sát kinh hoàng đó và báo cáo vụ việc cho cấp trên. Do thời điểm xảy ra đang là thời điểm "dầu sôi lửa bỏng" nên một cuộc điều tra toàn diện là điều không thể.
Vì vậy, con số chính xác tù binh Mỹ bị giết hại trong cuộc thảm sát đó đến nay vẫn còn gây tranh cãi giữa các nhà sử học.
Tâm Anh (theo BI)

Bình luận(0)