Sự thật bất ngờ về “nữ binh thiện chiến” thời cổ đại

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả nghiên cứu mới, những "nữ tướng thiện chiến Scythia” hút cần sa, xăm mình và chiến đấu trên lưng ngựa như nam giới.

"Những bằng chứng khảo cổ học đã cho chúng ta thấy những phụ nữ thiện chiến rất giỏi đánh nhau, săn bắn, cưỡi ngựa, sử dụng cung tên thuần thục như những người đàn ông", nhà sử học Adrienne Mayor chia sẻ trên tạp chí National Geographic.
Những nữ chiến binh này là một cộng đồng người du mục Hy Lạp được gọi là Scythia. Họ sinh sống và di chuyển quanh khu vực miền Bắc và Tây Địa Trung Hải.
Khi thực hiện các cuộc khai quật tại khu vực miền Bắc và Tây Địa Trung Hải, các chuyên gia đã khai quật hàng ngàn hố chôn cất và phát hiện vô số bộ xương. Ban đầu, các chuyên gia suy đoán những bộ xương đó là của nam giới, được chôn cùng với vũ khí và ngựa chiến.
Những nữ chiến binh thiện chiến được chôn cất cùng dụng cụ hút thuốc, đồ xăm mình... 
Tuy nhiên, sau khi kiểm tra ADN, nhiều bộ xương trong số đó là của phụ nữ. Họ gặp phải một số chấn thương từ chiến trận giống như nam giới. Những bộ xương của các nữ chiến binh người Scythia lẫn nam giới còn được chôn cất cùng dụng cụ hút thuốc cũng như đồ xăm mình của mỗi cá nhân.
Những nữ chiến binh thiện chiến này từng bị nghi ngờ là không thực sự tồn tại trong suốt một thời gian dài. Thêm vào đó, họ ghét đàn ông nên đã làm con trai bị thương hay giết chết đối phương. 
Tuy nhiên, các chuyên gia không tìm được bằng chứng về giả thuyết đó. Thậm chí, tên của họ trong tiếng Hy Lạp có ý nghĩa rằng, những người phụ nữ sẽ cắt bỏ một bên vú của mình để việc sử dụng cung tên thuận lợi hơn. 
Bà Adrienne cho biết: "Bất cứ ai từng xem bộ phim "The Hunger Games" (tạm dịch: Trò chơi sinh tử) hay nhìn thấy các nữ cung thủ đều nhận thấy đó là một ý tưởng phi lý. Thật vậy, trong số hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật Hy Lạp cổ đại không hề có hình ảnh người phụ nữ nào chỉ có một bên vú".
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)