Pytago: “Đừng đổi bạn thành thù mà hãy đổi thù thành bạn“

Google News

(Kiến Thức) - Nhà triết học, nhà toán học Hy Lạp Pytago, với nhiều thành tựu lớn trong sự nghiệp, để lại cho nhân loại một số bài học giá trị về cuộc sống.

Pythagoras hay còn được mọi người biết đến với tên gọi là Pytago là nhà toán học, khoa học, vĩ đại bậc nhất trong lịch sử nhân loại. Nhà toán học Hy Lạp Pytago để lại cho đời nhiều thành tựu có ý nghĩa to lớn.
Tên tuổi gắn liền với những thành tựu để đời
Pytago: “Dung doi ban thanh thu ma hay doi thu thanh ban“
Pytago sinh vào khoảng năm 580 - 570 TCN và mất vào 500 - 490 TCN tại hòn đảo Samos xinh đẹp (bờ biển phía Tây Hy Lạp). Sinh thời, ông nổi tiếng là một người thông minh tuyệt đỉnh và được mọi người ngưỡng mộ tài năng. Ông từng rời quê hương đến Crotone, Italy để học hỏi từ những người tài giỏi hơn mình. Về sau, nhiều người khuyên ông nên tới Memphis, Ai Cập để học hỏi được nhiều hơn.
Với trí thông minh xuất sắc, Pytago đã đặt chân đến nhiều quốc gia như Ấn Độ, Ai Cập, Babylon… để học tập, nghiên cứu và có nhiều thành tựu đáng kể trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng như: số học, hình học, y học, triết học, thiên văn học...
Một trong những thành tựu để đời của Pytago là định lý toán học mang tên ông. Ông là người đầu tiên tin và chứng minh được rằng tổng 3 góc trong 1 tam giác luôn bằng 180 độ. Nội dung chính của định lý Pytago là: "Trong tam giác vuông, bình phương cạnh huyền bao giờ cũng bằng tổng bình phương hai cạnh còn lại". Cho đến nay, định lý này được sử dụng thường xuyên trong hình học.
Nhà toán học Pytago tài năng xuất chúng còn được nhiều người biết đến hơn qua câu chuyện thú vị về định lý Pytago. Cụ thể, nhiều người gọi định lý trên với một tên gọi khác là định lý 100 con bò. Nguyên nhân là vì theo truyền thuyết, do quá vui mừng khi chứng minh được định lý của mình là đúng, Pytago và các học trò đã giết 100 con bò để ăn mừng thành công.
Pytago còn được mọi người biết đến là một người đi theo triết lý của thuyết ăn chay, trong đó có quy định cấm chạm, sờ vào hạt đậu hay ăn hạt đậu. Cũng chính vì lý do này mà nhà toán học lỗi lạc của Hy Lạp qua đời. Theo truyền thuyết, sau khi bị một băng nhóm tấn công truy sát do xảy ra mâu thuẫn, Pytago vô tình chạy đến một cánh đồng trồng toàn đậu. Pitago nhất quyết không băng qua cánh đồng đậu để thoát thân vì triết lý của thuyết ăn chay. Do vậy, ông qua đời vì lý do có 1-0-2 như trên, khiến mọi người vô cùng thương tiếc.
>> Mời quý vị độc giả xem video Việt Nam giành 3 huy chương vàng Olympic Toán học (nguồn: VTC14):
"Đừng đổi bạn thành thù mà hãy đổi thù thành bạn"
Pytago: “Dung doi ban thanh thu ma hay doi thu thanh ban“-Hinh-2
Không chỉ là một nhà toán học, nhà triết học, nhà khoa học nổi tiếng lịch sử, Pytago còn khiến nhân loại ngưỡng mộ và học hỏi được nhiều điều qua những câu nói bất hủ của ông. Tiêu biểu là câu nói đáng suy ngẫm về tình bạn – kẻ thù.
“Trong xã giao, đừng đổi bạn thành thù mà hãy đổi thù thành bạn”, Pytago  nói.
Theo Pytago, trong cuộc sống, mỗi người đừng nên đối xử tệ bạc với bạn bè, khiến họ dần trở thành kẻ thù của mình. Ngay cả khi cạnh tranh với những người khác, bạn đừng nên thù ghét họ. Việc hận thù sẽ khiến bạn bị ảnh hưởng tiêu cực. Hãy đối xử chân thành, tử tế với mọi người, dù họ là kẻ thù của bạn. Cạnh tranh một cách công bằng với đối thủ nhưng không nên thù ghét họ và cố gắng hóa giải hận thù, khiến đối thủ trở thành bạn bè. Có như vậy, bạn mới đạt được thành tựu lớn hơn.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)