“Phó tướng” Mike Pence: Chặng đường thành “cánh tay phải” của TT Donald Trump

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Donald Trump khi nói về Phó Tổng thống Mike Pence từng khẳng định: "Chúng tôi khác nhau về phong cách, nhưng cùng chung tầm nhìn".

Cho đến trước tháng 7/2016, Mike Pence vẫn là một cái tên không thực sự nổi bật với truyền thông Mỹ và quốc tế. Chưa đầy 5 tháng sau đó, mọi cặp mắt của thế giới đã đổ dồn về ông trong vai trò “cánh tay phải” của Tổng thống Mỹ đắc cử Donal Trump.
Sau đây là một số nét đáng chú ý trong con đường sự nghiệp của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Tổng thống Donald Trum và "phó tướng" Mike Pence. Ảnh: CNN.
Chặng đường chính trị của "phó tướng" Mike Pence
Ông Mike Pence sinh ngày 7/6/1959 tại bang Indiana, Mỹ trong một gia đình không có truyền thống về chính trị. Ông là con trai của Nancy Jane (née Cawley) và Edward J. Pence, Jr. Gia đình ông điều hành một chuỗi các trạm xăng ở bang Indiana.
Theo một chia sẻ vào năm 2012, vào thời học sinh, ông thần tượng cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy và nhà đấu tranh Martin Luther King Jr. Đây là hai nhân vật đã truyền cảm hứng để ông bước vào con đường hoạt động chính trị.
Ở tuổi 15, ông tham gia tổ chức chính trị Quận Bartholomew của đảng Dân chủ năm 1976 rồi đi bỏ phiếu cho Tổng thống Jimmy Carter (đại diện đảng Dân chủ) năm 1980.
Năm 1981, ông đã nhận được một tấm bằng cử nhân nghệ thuật từ trường đại học Hanover. Trong giai đoạn đại học, Mike Pence thay đổi quan điểm chính trị và chuyển sang ủng hộ đảng Cộng hòa.

Ông Pence thời trẻ. Ảnh: Time.
Sau khi tốt nghiệp tại trường Hanover, ông làm nhân viên tư vấn tuyển sinh cho các trường đại học kể từ năm 1981-1983. Năm 1986, ông tốt nghiệp Juris Doctor từ trường Robert H. McKinney School of Law tại Indianapolis. Sau đó, ông trở thành một luật sư tự do.
Năm 1991, ông trở thành chủ tịch của Hiệp hội Phê bình chính Indiana (Policy Review Foundation). Năm 1994, ông rời Indiana Policy Review Foundation và về làm việc tại đài phát thanh. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực truyền thông với vai trò người tổ chức chương trình The Mike Pence, được 18 đài phát thanh ở Mỹ tiếp sóng và phát trong vài giờ đồng hồ hàng sáng. Giai đoạn này, ông Pence tổ chức một cuộc thảo luận về chính trị vào mỗi cuối tuần trên sóng phát thanh.
Tham gia chính trường từ cuối thập niên 1990, ông Pence là Hạ nghị sĩ của khu vực 2 và khu vực 6 của bang Indiana trong Hạ viện Mỹ từ năm 2001 - 2013. Từ năm 2009-2011, ông đảm nhiệm vị trí Chủ tịch của Hội nghị đảng Cộng hòa Hạ viện. Ông trở thành Thống đốc thứ 50 của bang Indiana từ năm 2013,
Trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2016, ông là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa cho vị trí Phó Tổng Thống Mỹ. Với việc ông Donal Trump đắc cử, Mike Pence trở thành Phó tổng thống Mỹ thứ 48.
Khi nhìn lại sự nghiệp chính trị hàng chục năm của Mike Pence, giới quan sát đánh giá là ông là một nhân vật dày dạn kinh nghiệm chính trị hơn Tổng thống Donald Trump – người bước vào chính trường từ vị trí một tỷ phú bất động sản.
Một chính trị gia theo đường lối bảo thủ
Sinh ra trong một gia đình Công giáo sùng đạo, khi tham gia vào chính trường, ông Pence từng nổi danh với tên gọi là "một người theo đạo Thiên chúa, một người bảo thủ và một thành viên của đảng Cộng hòa". Cách gọi này cho thấy những điểm mạnh trong sự nghiệp chính trị của Pence, ông luôn là một chính khách mang xu hướng bảo thủ với quan điểm bảo vệ các giá trị truyền thống dựa trên nền tảng Công giáo.
Trong một cuộc phóng vấn với tờ IndyStar, ông Pence nói: "Tôi bắt đầu nhận ra mình có chung quan điểm bảo thủ như Ronald Reagan" “Nhưng trước khi nhận ra điều đó, tôi đã quyết định mình thuộc phe Cộng hòa và chuyển lên đây ở Indianapolis vào năm 1983 theo học ngành luật".
Sự bảo thủ của ông Pence được biết đến với quan điểm cứng rắn về phá thai và hôn nhân đồng tính.
Năm 2011, ông từng dẫn đầu một nỗ lực để ngăn việc gây quỹ cho Planned Parenthood vì những dịch vụ hỗ trợ nạo phá thai của chương này. Thậm chí, ông Pence từng tuyên bố trên truyền thông rằng ông "sẵn sàng" đối diện với nguy cơ dẫn tới việc chính phủ không thể hoạt động trong cuộc chiến này.
Vào năm 2015, ông Pence từng thu hút sự chú ý của truyền thông trong nước sau khi ký ban hành Đạo luật Khôi phục tự do tôn giáo (Religious Freedom Restoration Act). Đạo luật này đã gây ra tranh cãi khi những người ủng hộ cho rằng nó sẽ giúp các doanh nghiệp không bị bắt buộc phải làm những việc trái với niềm tin tôn giáo của họ, trong khi phe chỉ trích cho rằng đạo luật này là một sự kỳ thị nhằm vào người đồng tính và người chuyển giới.
Tháng 3/2016, với tư cách Thống đốc bang Indiana, ông Pence đã ký vào một đạo luật ngăn cản phụ nữ được phép phá thai sau khi phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường trong bản đồ gen của thai nhi. Nhà lập pháp ở bang Indiana này cũng sẽ quy trách nhiệm cho các bác sĩ nếu họ thực hiện phá thai với các lý do như vậy. Tuy nhiên, một thẩm phán liên bang đã ngăn cản luật này có hiệu lực.

Ông Mike Pence.
Sự cân bằng cần thiết với Tổng thống Donald Trump
Với phong cách điềm tĩnh, quan điểm bảo thủ và kinh nghiệm chính trường dày dặn, giới quan sát cho rằng ông Mike Pence là một sự cân bằng hoàn hảo với Donald Trump, vị Tổng thống phong có phong cách mạnh mẽ, quyết liệt và có phần “bốc đồng” trên chính trường.
Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, trong vai trò của một ứng viên Phó Tổng thống, ông Mike Pence đã sử dụng kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền để xoa dịu những cử tri mà ông Trump làm “mất lòng”.
Bản thân ông Trump, khi nói về “cánh tay phải” của mình từng khẳng định: "Chúng tôi khác nhau về phong cách, nhưng cùng chung tầm nhìn".
Nhìn chung, giới quan sát quốc tế nhận định ông Pence sẽ trở thành cộng sự đắc lực cho Tổng thống Mỹ đời thứ 45 với vốn liếng chính trị phong phú của mình.
Thanh Bình

>> xem thêm

Bình luận(0)