Phát hiện ngôi mộ tập thể chôn khoảng 200 bộ xương

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia mới khai quật được khoảng 200 bộ xương thời Trung cổ trong một ngôi mộ tập thể dưới nền siêu thị ở Paris, Pháp.

Hàng trăm bộ xương trên được xếp thành hàng từ đầu xuống chân vô cùng ngay ngắn bên dưới nền siêu thị Monoprix Réaumur-Sébastopol ở Paris, Pháp. Nơi đây từng là nghĩa địa cổ thuộc bệnh viện Trinity vào thế kỷ 13.
Mặc dù các chuyên gia chưa biết chính xác nguyên nhân tử vong của hàng trăm bộ xương trên nhưng khoảng 200 bộ hài cốt này có thể giúp các nhà khoa học khám phá cách thức người Trung Cổ chôn người chết trong nạn đói hoặc dịch bệnh.
Cho đến nay, các chuyên gia đã phát hiện 8 hố chôn cất tại khu vực này. Trong số đó có 7 hố chôn từ 5 - 20 người và hố còn lại chôn hơn 150 người. Những bộ xương bao gồm nam giới, phụ nữ, người già và trẻ em. Hiện các chuyên gia chưa phát hiện những bộ hài cốt trên có dấu hiệu của chấn thương hay bệnh tật.
Phat hien ngoi mo tap the chon khoang 200 bo xuong
 Khoảng 200 bộ xương được các công nhân phát hiện trong quá trình sửa chữa tầng hầm của siêu thị Monoprix Réaumur-Sébastopol ở Paris.
Với số lượng lớn bộ hài cốt được phát hiện, các chuyên gia suy đoán có thể những người này chết trong những cuộc khủng hoảng y tế do có quá nhiều người chết cùng 1 thời điểm và được chôn cất trong ngôi mộ tập thể.
Các chuyên gia dự định sẽ sử dụng đồng vị phóng xạ cacbon để ước tính thời điểm những người này sống. Thông qua cách kết hợp dữ liệu này với các văn bản và bản đồ Paris thời Trung Cổ, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ khám phá được nguyên nhân và thời điểm những người này qua đời.
Vào những năm 1500, bệnh viện Trinity được chuyển đổi thành nơi đào tạo nghề cho trẻ em gái và trẻ em trai. Đến những năm 1700, nơi này bắt đầu hư hỏng. Trong cuộc Cách mạng Pháp, bệnh viện đã bị phá hủy, những khu nhà còn lại được chuyển đổi mục đích sử dụng thành nơi nuôi động vật.
Tâm Anh (theo LS)

Bình luận(0)