Phát hiện mộ thật của bạo chúa Trung Quốc tại công trường

Google News

Ngôi mộ của Tùy Dạng Đế, vị bạo chúa Trung Quốc được phát hiện tại một công trường xây dựng ở Dương Châu, tỉnh Giang Tô.

Các nhà khảo cổ học từ khắp Trung Quốc đổ xô đến Dương Châu và khẳng định ngôi mộ vừa tìm thấy tại Tây Hồ, thị trấn của huyện Hanjiang chính là ngôi mộ của Dương Quảng (tức Tuỳ Dạng Đế), người được coi là một trong những bạo chúa Trung Quốc.
Phat hien mo that cua bao chua Trung Quoc tai cong truong
Bất ngờ phát hiện mộ thật của bạo chúa Trung Quốc. (Ảnh: Archaeology and History of the Silk Road) 
Theo ông Shu Jiaping, giám đốc Phòng khảo cổ Dương Châu, các dòng chữ trên một viên thuốc được tìm thấy trong ngôi mộ cổ chứng tỏ chủ nhân của nó là Dương Quảng. Ông Shu cho biết: "Lăng mộ của Dương không sang trọng bằng mộ người giàu bình thường dưới triều Tùy, vì ông bị chết đột ngột khi đang chạy trốn khỏi cuộc khởi nghĩa tại Giang Đô, tức Dương Châu ngày nay".
Ngôi mộ theo hướng Bắc - Nam dài 4,98m, hướng Đông - Tây dài 5,88m. "Ngôi mộ đã bị bọn trộm cướp “ghé thăm”. Mái của ngôi mộ cũng bị hư hại vì một số nhà ở đã xây đè lên”, ông Shu nói.
Mặc dù ngôi mộ đã bị đào trộm, vẫn tìm thấy bốn hạng mục có giá trị mà các thành viên trong gia đình hoàng gia xưa kia đã sử dụng, trong đó có những tay nắm cửa hình con sư tử đúc bằng vàng và sắt, và một chiếc đai ngọc dát vàng.
Tuy nhiên, theo phòng khảo cổ học địa phương, không thấy có các di vật tuỳ táng và bất cứ phần nào của chiếc quan tài. Việc phát hiện ra ngôi mộ quả là một điều hạnh phúc bất ngờ đối với những người dân sống gần đó.
Phát hiện này đã chứng minh rằng khu lăng mộ, cách công trường xây dựng khoảng 6km và trước đây đã được cho là nơi chôn cất của Dương từ thời nhà Thanh (1644-1911), là lăng mộ giả.
Theo Hường Nguyễn/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)