Phát hiện gây sốc về mật mã cổ xưa nhất thế giới

Google News

Một nhà khảo cổ đã phát hiện ra dòng chữ kỳ lạ dường như được mã hóa bốn chiều tại khu vực Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo phân tích ban đầu thì dường như dòng chữ kỳ lạ là một dạng trò chơi ô chữ, nằm tại địa điểm khảo cổ ở khu vực Izmir, nơi mà trước kia là một thành phố Hy Lạp cổ mang tên Smyrna. Các chữ này nằm trên tường nhà thờ gần trung tâm quảng trường, trái tim của thành phố.
Phat hien gay soc ve mat ma co xua nhat the gioi
 Các chữ khắc trên tường (Ảnh: AA).
Giáo sư Akin Ersoy, trưởng đoàn khảo cổ cho biết những chữ khắc này có niên đại khoảng năm 2500-2000 trước công nguyên. Di tích này đang thu hút giới khoa học. Nó có thể là một bài thơ, trong đó các âm tiết được viết lần lượt.
Phat hien gay soc ve mat ma co xua nhat the gioi-Hinh-2
Khu di tích Izmir (Ảnh: AA) 
"Các từ được khắc theo 5 cột từ trên xuống dưới, trái qua phải. Từ ở giữa "logos" có thể đọc theo mọi hướng. Có giả thuyết cho rằng đây là cách mà các tín đồ Công giáo truyền tin cho nhau khi bị cấm đạo", Ersoy nói.
Phát hiện mới này làm di tích Smyrna, từng là cảng lớn và trung tâm thương mại sầm uất giàu thêm giá trị văn hóa. Cạnh ô chữ vuông vắn này là rất nhiều lời tỏ tình, cầu nguyện với các vị thần Hy Lạp cổ, cùng hình ảnh tàu thuyền, động vật và các đấu sĩ.
"Bộ sưu tập điêu khắc này rất phong phú với 3.000 mảnh ghép khác nhau. Giá trị của chúng có thể tương đương với di tích Pompeii", Ersoy nhấn mạnh. Ông cũng cho biết các dòng chữ này còn giúp các nhà khảo cổ tìm hiểu về đời sống và sở thích người xưa.
Mời quý độc giả xem video Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ (nguồn Youtube):

Theo Mẫn Di/VnTinnhanh

>> xem thêm

Bình luận(0)