Phận thảm của ân nhân trượng nghĩa cứu giúp Lưu Bang

Google News

(Kiến Thức) - Bản thân được tôn là "Hán sơ tam hiệp", danh tiếng vang khắp thiên hạ, nhưng chỉ vì giúp Lưu Bang mà Tiêu Hà đã để lại vết nhơ thanh danh thiên thu.

Mởi xem clip: " Sự trùng hợp kỳ lạ giữa vua chúa Việt Nam và thế giới" tại đây: 
Tiêu Hà là bậc kỳ tài đương thời bởi sự thông minh, khôn ngoan, biết nhìn xa trông rộng tính toán như thần. Điều qua trọng hơn cả đó là sự trung thành với triều đình, tận tâm với bách tính. Khi Lưu Bang vẫn chỉ là kẻ lông bông vô danh chính Tiêu Hà luôn ra tay hào hiệp trượng nghĩa giúp đỡ Lưu Bang.
Ông được tôn là "Hán sơ tam hiệp" và luôn được Lưu Bang tin tưởng và lê dân kính trọng. Chính ông là người đã có công giữ được danh tướng Hàn Tín ở lại giúp Lưu Bang xây dựng đại nghiệp.
Tuy Lưu Bang rất tin tưởng và trọng dụng Tiêu Hà nhưng lại nổi tiếng đa nghi. Khi lên ngôi, Lưu Bang đã lần lượt tìm mọi cách giết công thần để nhằm trừ hậu họa về sau và Tiêu Hà cũng không ngoại lệ. Khi thấy uy tín và danh tiếng của Tiêu Hà vang khắp thiên hạ thì vợ chồng Lưu Bang đã lo sợ sẽ có ngày quyền lực và ngai vàng của mình bị uy hiếp. Chính vì thế Lưu Bang đã tìm cách loại bỏ Tiêu Hà.
Phan tham cua an nhan truong nghia cuu giup Luu Bang
Ảnh minh họa chân dung Tiêu Hà. 
Vốn là người thận trọng, lại biết nhìn xa trông rộng nên Tiêu Hà đã tìm cách bảo vệ mình bằng cách từ chối mọi bổng lộc hậu hĩnh do triều đình ban thưởng. Ông còn tự chủ động tìm cách bôi nhọ thanh danh của mình bằng cách chiếm đất của dân nhưng không ngờ dân lại vui vẻ đồng ý và dâng tặng đất đai. Cũng chính vì thế lòng nghi ngờ và đố kỵ của Lưu Bang càng lớn nên đã tìm cách vu khống cho ông tham nhũng, nhận hối lộ, tống giam vào ngục và xử tù chung thân. Nhưng cuối cùng không đủ chứng cớ để xử tội ông nên Lưu Bang đã tha và vẫn giữ nguyên chức thừa tướng cho ông.
Nhưng mọi việc tốt ông làm đã không thể cứu vãn được vết nhơ khi ông giúp Lưu Bang, Lã Hậu giết Hàn Tín. Có thể nói thiên hạ Tây Hán có hơn nửa phần công sức của Hàn Tín. Chính vì thế mà Lưu Bang lo sợ có một ngày Hàn Tín nổi dậy chắc chắn khó mà giữ được ngai vàng. Chính vì thế hai vợ chồng Lưu Bang đã tìm cách trừ khử Hàn Tín. Và công lớn trong đó phải kể đến Tiêu Hà.
Phan tham cua an nhan truong nghia cuu giup Luu Bang-Hinh-2
Chỉ vì giúp vợ chồng Lưu Bang giết hại Hàn Tín mà Tiêu Hà khó rửa được vết nhơ thiên thu về thanh danh của mình. 
Năm 196 TCN, trong khi Lưu Bang dẫn binh dẹp loạn, thừa tướng Tiêu Hà đã cùng với Lã Hậu lập mưu dụ Hàn Tín vào cung và bắt giam với tội danh tạo phản và bị đưa đi hành hình nhanh chóng. Chính vì vụ án nổi tiếng này mà Tiêu Hà đã mang nỗi nhơ muôn đời không thể gột sạch với hậu thế.
Tiêu Hà giúp Lưu Bang trừ Hàn Tín mà giữ được sự tín nhiệm của hoàng thượng, giữ được danh tiếng của bậc tôi trung, giữ vững được chức quan và bổng lộc cũng như mạng sống của chính mình.
Tự vệ chính là bản năng của con người nhưng vì bảo vệ mình mà giết hại người khác đặc biệt đó lại là người có công lớn lại là chuyện vô cùng thất đức. Tiêu Hà giúp vợ chồng Lưu Bang trừ khử Hàn Tín đổi được ân sủng nhưng lại không khác gì kẻ bán linh hồn cho quỹ dữ, đạp lên máu tươi mà cầu quan.
Bản chất của Tiêu Hà không phải là người bạc tình bạc nghĩa, có lẽ ông đã gặp phải hai khắc tinh của đời mình đó chính là vợ chồng Lưu Bang nên ông đành phải chịu tiếng nhơ muôn thưở.
Tuyết Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)