Những phát hiện khảo cổ ấn tượng nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Một số phát hiện khảo cổ đã tạo ra bước ngoặt trong quá trình tìm hiểu văn hóa, lịch sử của những nền văn minh thời xưa.
 

Hòn đá Rosetta
Nhung phat hien khao co an tuong nhat the gioi
 Ảnh: Bảo tàng Anh.
Hòn đá Rosetta (Rosetta Stone) nổi tiếng thế giới khi được phát hiện vào năm 1799. Do được phát hiện ở Rosetta nên các nhà khoa học đã đặt cho tảng đá bí ẩn trên theo tên địa danh khám phá ra nó. Việc phát hiện ra hòn đá Rosetta trở thành một trong những hiện vật lịch sử nổi tiếng nhất thế giới.
Điều đặc biệt là hòn đá Rosetta có khắc chữ Hy Lạp, Demotic và Hieroglyph. Nó được chạm khắc vào năm 196 TCN. Đến năm 1822, nhà Ai Cập học Jean-François Champollion đã giải mã được nội dung trên hòn đá Rosetta - phát hiện khảo cổ học nổi tiếng thế giới. Từ đó, nó giúp nhân loại hiểu nhiều hơn về văn hóa Ai Cập cổ đại. Kể từ năm 1802 đến nay, hòn đá Rosetta được trưng bày tại Bảo tàng Anh.
Thư viện của Ashurbanipal
Nhung phat hien khao co an tuong nhat the gioi-Hinh-2
 Ảnh: Farouk Al-Rawi.
Vào những năm 1850, các chuyên gia khảo cổ ở Kuyunjik, Iraq đã có phát hiện khảo cổ học đáng kinh ngạc đó là tìm thấy một kho tàng những mảnh vỡ đất sét còn sót lại từ thư viện của Ashurbanipal - người cao trị vương quốc Assyria từ năm 668 TCN - 630 TCN.
Trong số hơn 30.000 mảnh vỡ đất sét được tìm thấy, một số là văn bản hoàng gia, biên niên sử, thần thoại, tôn giáo, câu thần chú, các bài thánh ca, y học, thiên văn học, văn chương... Những mảnh vỡ đất sét này có tầm quan trọng lớn, giúp các chuyên gia nghiên cứu sâu hơn về những nền văn hóa cổ xưa ở vùng Cận Đông.
Thành Troy
Nhung phat hien khao co an tuong nhat the gioi-Hinh-3
 Ảnh: Brian Harrington Spier, Creative Commons.
Thành Troy được mọi người biết đến thông qua hai trường thi Iliad và Odyssey của Homer. Nhiều người cho rằng, địa điểm này không có thật. Tuy nhiên, năm 1871, nhà khảo cổ Heinrich Schliemann đã phát hiện ra những tàn tích của thành Troy khi tiến hành khai quật di chỉ Hissarlik.
Tại đó, nhà khảo cổ Schliemann tuyên bố đã tìm thấy kho báu của vua Priam - người cai trị thành Troy vào thời điểm diễn ra cuộc chiến thành nổi tiếng ở nơi này. Thành Troy là nơi sinh sống của người dân trong hàng ngàn năm (từ năm 3000 TCN đến năm 500 sau công nguyên).
Theo các chuyên gia, vị trí của di chỉ Hissarlik từng là nhiều thành phố cổ xưa. Hissarlik đã được xây dựng phía trên những tàn tích thành phố cổ trên.
Tâm Anh (theo Livescience)

>> xem thêm

Bình luận(0)