Nhà vua băng hà, Thái Lan chuyển giao quyền lực thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật định về truyền ngôi vua ở Thái Lan, sau khi Quốc vương băng hà, Thái tử sẽ là người kế vị và trở thành quốc vương mới.

Vào chiều ngày hôm qua (13/10), Hoàng cung Thái Lan thông báo Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà ở tuổi 88, sau 70 năm trị vì. 
Căn cứ vào mục 23 của Hiến pháp năm 2007 quy định về truyền ngôi vua ở Thái Lan, khi ngai vàng bỏ trống và Quốc vương đã chỉ định người thừa kế ngôi vị theo Luật kế vị hoàng cung năm 1924, nội các phải thông báo cho Chủ tịch Quốc hội để triệu tập cuộc họp ghi nhận sự kế vị này. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội sẽ mời người kế vị, tức Thái tử Maha Vajiralongkorn, lên nối ngôi và chính thức tuyên bố ông trở thành quốc vương mới của đất nước Thái Lan.
Nha vua bang ha, Thai Lan chuyen giao quyen luc the nao?
Hình ảnh Quốc vương Bhumibol Adulyadej năm 2007.
Cũng trong ngày 13/10, Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức xác nhận sẽ thực hiện nhiệm vụ thừa kế ngai vàng sau khi cha ông - Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời.
Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn cũng đề nghị hoãn tổ chức lễ lên ngôi quốc vương chính thức để để tang cha cùng người dân trong 1 năm.
Nha vua bang ha, Thai Lan chuyen giao quyen luc the nao?-Hinh-2
Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ thừa kế ngai vàng sau khi cha ông - Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời. Ảnh: Reuters.
Sinh năm 1952, Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn là con thứ hai và cũng là con trai duy nhất trong 4 người con của Quốc vương Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Vào năm 1972, Quốc vương Adulyadej sắc phong Vajiralongkorn tước hiệu Thái tử. Đây là hành động xác lập người thừa kế ngai vàng.
Kể từ năm 1975, Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn là sĩ quan tham mưu tại Cơ quan Tình báo Quân đội Thái Lan. Đến năm 1978, vị thái tử này trở thành người đứng đầu Tiểu đoàn cận vệ của Quốc vương.
Về hôn nhân, Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn 3 lần kết hôn nhưng đều đã ly dị. Trong cuộc hôn nhân đầu với Soamsawali Kitiyakara, Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn có một con gái là Công chúa Bajrakitiyabha.
Đến cuộc hôn nhân lần 2, Thái tử Vajiralongkorn và Polpraserth có 5 người con (gồm 4 trai, 1 gái). Tuy nhiên, chỉ có người con gái được phong tước hiệu công chúa trong khi 4 người con trai bị hủy tước hiệu hoàng tộc sau khi hai người ly dị.
Thái tử Vajiralongkorn kết hôn lần 3 với Srirasmi Suwadee và có với nhau một người con trai. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân lần 3 này của Thái tử Vajiralongkorn cũng kết thúc khi hai người ly hôn vào năm 2014.
Tâm Anh (theo CNN, Telegraph)

>> xem thêm

Bình luận(0)