Nhà sáng lập Wal-mart - Sam Walton: “Khách hàng là thượng đế“

Google News

(Kiến Thức) - Ông vua bán lẻ ở Mỹ - tỷ phú Sam Walton khiến nhiều người ngưỡng mộ khi khởi nghiệp tự thân, thành công bằng cách coi khách hàng là thượng đế.

Tỷ phú Sam Walton - nhà sáng lập Wal-mart đã tay trắng lập nghiệp, từng bước chạm tay đến thành công và trở thành vua bán lẻ của nước Mỹ. Cuộc đời và sự nghiệp huy hoàng của ông đã trở thành tấm gương khởi nghiệp cho nhiều thế hệ.
Từ công nhân làm thuê đến ông vua bán lẻ ở Mỹ
Nha sang lap Wal-mart - Sam Walton: “Khach hang la thuong de“
Tỷ phú Sam Walton. Ảnh: Luxatic. 
Sinh năm 1918, tại Kingfisher, Oklahoma, tỷ phú Sam Walton từng đi bán báo và tạp chí từ khi còn đi học. Đến năm 1962, ông làm công nhân làm thuê tại một tiệm giặt là ở thị trấn Bentonville bang Arkansas nước Mỹ. Công việc hàng ngày của ông là đem những món đồ đã được là ủi sạch sẽ giao đến tay khách hàng.
Vào thời điểm ấy, hai tập đoàn bán lẻ khổng lồ Kmart và Sears khá phổ biến ở bang Arkansas và các bang lân cận. Chính công việc đi giao hàng, gặp gỡ trực tiếp khách hàng đã giúp Sam Walton nhận thấy Kmart và Sears không có mặt ở các thị trấn nhỏ bé hẻo lánh như thị trấn Benton quê ông. Vì vậy, ông đã có quyết định táo bạo khi bỏ công việc hiện tại và dồn toàn bộ số tiền hiện có 150 USD để thuê 8 công nhân và thành lập một cửa hàng bán lẻ lấy tên là Wal-Mart ở những nơi Kmart và Sears chưa có mặt.
Từ số vốn kinh doanh ít ỏi, kinh nghiệm làm ăn thiếu thốn nhưng bằng phản xạ kinh doanh nhạy bén, Sam Walton đã từng bước đưa hàng bán lẻ của mình ngày càng phát triển thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng có giá cả hợp lý.
Dưới sự lãnh đạo của Sam Walton, số lượng cửa hàng Wal-Mart tăng lên nhanh chóng và hiện lên đến hàng chục nghìn cửa hàng nằm rải rác khắp Bắc Mỹ, châu Âu và tích cực vươn mình sang châu Á. Sự nghiệp kinh doanh ngày càng thành công, Sam Walton trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất nước Mỹ.
Bí quyết thành công: "Khách hàng là thượng đế"
Nha sang lap Wal-mart - Sam Walton: “Khach hang la thuong de“-Hinh-2
Ảnh: Luxatic. 
Tỷ phú Sam Walton khiến mọi người ngưỡng mộ khi khởi nghiệp tự thân và từng bước đạt đến đỉnh cao thành công trong sự nghiệp bằng chính khả năng của mình. Là một người thành đạt, có địa vị cao trong xã hội, ông Sam Walton đã công khai công thức kinh doanh giúp ông đạt được vị trí như ngày hôm nay là: cắt giảm chi phí, giảm giá, dịch vụ tối ưu, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin và đảm bảo cuộc sống nhân viên.
Một trong những bí quyết kinh doanh của tỷ phú Sam Walton được ông chia sẻ là luôn coi khách hàng là "thượng đế".
“Bí quyết thành công của một người bán lẻ hàng hóa là phải mang lại cho khách hàng những điều mà họ muốn. Nhưng như vậy chưa đủ, để trở thành xuất sắc, khách hàng phải được hưởng nhiều hơn cái họ chờ đợi. Hãy luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để xem họ muốn gì: Hàng hóa chất lượng tốt và phong phú? Giá thành thấp nhất? Độ tin cậy tối đa? Dịch vụ tận tình? Giờ giấc thuận tiện? Nơi đỗ xe miễn phí? Tất nhiên, khi họ thấy yên tâm, họ sẽ tiếp tục tới cửa hàng. Còn ngược lại, cũng sẽ dễ hiểu nếu chúng ta không bao giờ gặp lại những khách hàng không được thỏa mãn nhu cầu”, ông Walton chia sẻ.
Theo ông Walton: "Chỉ có duy nhất một ông chủ, đó là khách hàng. Anh ta có thể sa thải bất cứ ai, từ chủ tịch tới nhân viên, bằng cách tiêu tiền ở nơi khác".
Chính vì vậy, phía dưới bảng hiệu của Wal-Mart luôn có 2 dòng chữ thể hiện phương châm làm việc của ông vua bán lẻ ở Mỹ: “Chúng tôi bán với giá thấp hơn” và “Đảm bảo thỏa mãn khách hàng”.
Xuất phát từ quan điểm trên, ông Walton luôn cố đáp ứng trên mức mong đợi của khách hàng để đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm khiến họ hài lòng nhất, với mức giá phải chăng nhất.
Không chỉ coi trọng khách hàng, tỷ phú Walton còn đánh giá cao vai trò của nhân viên và cửa hàng.
“Không những quan tâm tới khách hàng, bạn còn phải để tâm đến các cửa hàng và nhân viên của mình. Bạn phải thuê được những nhân viên có quan điểm đúng đắn. Nếu bạn muốn mọi nhân viên quan tâm đến khách hàng thì bạn phải đảm bảo rằng bạn đã quan tâm tới họ. Đó là một phần quan trọng nhất đã làm nên thành công của Wal-Mart", nhà sáng lập Wal-Mart tiết lộ bí quyết kinh doanh thành công.
Để có được vị trí như ngày hôm nay, nhà sáng lập Wal-Mart khiến nhiều người ngưỡng mộ khi là một người vô cùng nhiệt huyết với công việc, làm việc chăm chỉ, ghi nhận và khen ngợi mọi đóng góp của nhân viên đối với doanh nghiệp. Từ đó, ông chia sẻ lợi nhuận với tất cả nhân viên và đối xử với họ như là những đối tác. Những điều này sẽ khiến nhân viên cống hiến hết mình cho công ty và đem lại hiệu quả kinh doanh cao.
Chính những bí quyết kinh doanh trên đã giúp Sam Walton trở thành một doanh nhân thành đạt, có tầm ảnh hưởng lớn và nắm trong tay khối tài sản tỷ USD đáng mơ ước.
Sống giản dị, tiết kiệm từng đồng
Nha sang lap Wal-mart - Sam Walton: “Khach hang la thuong de“-Hinh-3
 Ảnh: Luxatic.
Ngay kể cả khi có trong tay gia tài tỷ USD, tỷ phú Sam Walton vẫn duy trì lối sống giản dị, cởi mở, thân thiện với mọi người, đặc biệt là nhân viên. Ông thường trò truyện, chia sẻ, gần gũi, đoàn kết và khuyến khích nhân viên để hiểu hơn về những người cống hiến hết mình cho sự phát triển của công ty.
Trong một chuyến công tác tới Hàn Quốc năm 1975, ông Walton đã trổ tài sáng tác bài hát riêng cho Wal-Mart có tên là “Wal-Mart Cheer” để cổ vũ, động viên tinh thần làm việc của nhân viên cũng như nâng cao tính đoàn kết trong nội bộ. Cho đến nay, bài hát này vẫn được lưu truyền rộng rãi trong Wal-Mart.
Khởi nghiệp từ trong gian khó nên ông Walton biết giá trị đồng tiền và quý trọng từng đồng USD mà ông khó nhọc làm ra. Chính vì vậy, khi thấy một đồng xu nằm trên phố, tỷ phú Sam Walton sẽ cúi xuống nhặt.
Nói về lối sống tiết kiệm của tỷ phú Walton, Bud Walton - em trai của ông vua bán lẻ ở Mỹ chia sẻ: “Mọi người không hiểu tại sao chúng tôi vẫn bảo thủ với quan điểm này. Hầu hết mọi người đều lạ khi thấy Sam là một tỷ phú mà lại lái xe tải cũ kỹ hoặc mua quần áo tại các cửa hàng Wal-Mart và thường từ chối vé máy bay hạng nhất. Đó là cách mà chúng tôi được giáo dục từ bé. Khi một đồng xu nằm trên phố, bao nhiêu người sẽ đi tới và nhặt nó lên? Tôi sẽ làm điều đó và anh trai tôi cũng làm điều tương tự”.
Quan điểm tiết kiệm tiền bạc trên đã trở thành phương châm sống của Sam Walton: “Khi hiểu được giá trị của đồng tiền, thì ngoài chất lượng và dịch vụ, Wal-Mart phải có trách nhiệm tiết kiệm tiền cho khách hàng. Mỗi khi chi tiêu một đồng đô la không xứng đáng thì đó chính là số tiền lấy ra từ túi của khách hàng. Sự tiết kiệm sẽ mang lại giá trị cho các thượng đế của Wal-Mart”.
Với những quyết định sáng suốt, Sam Walton đã trở thành nhà kinh doanh tài ba, đưa tập đoàn Wal-Mart ngày càng phát triển với những dấu ấn quan trọng. Chính vì vậy, ông trở thành người truyền cảm hứng cho hàng triệu bạn trẻ đã và đang thực hiện giấc mơ khởi nghiệp.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)