Nhà sáng lập hãng Dell - biểu tượng dám nghĩ dám làm

Google News

(Kiến Thức) - Nhà sáng lập hãng Dell danh tiếng - tỷ phú Michael Dell trở thành biểu tượng dám nghĩ dám làm đối với nhiều người khi từng được gây dựng sự nghiệp danh tiếng.

Tính đến năm 2016, tổng tài sản của tỷ phú Michael Dell trị giá gần 19 tỷ USD. Với khối tài sản ròng này, nhà sáng lập hãng Dell danh tiếng trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới ở tuổi 34.
Tỷ phú Dell sinh ngày 23/2/1965 tại Houston, Texas, Mỹ. Ngay từ khi còn nhỏ, tỷ phú Michael Dell đã rất quan tâm đến máy tính. Ông đã mua máy tính đầu tiên Apple II và tháo nó ra để xem chiếc máy tính hoạt động như thế nào. Tiếp đến, ông mua một máy tính IBM và tiếp tục tháo nó ra để xem chiếc máy hoạt động thế nào cũng như có thể lắp lại như cũ không. Từ những việc làm đó, tỷ phú Dell đưa ra kết luận rằng, máy tính sẽ trở thành lựa chọn của các doanh nghiệp.
Do vậy, từ năm 12 tuổi, ông đã bắt đầu xây dựng đế chế kinh doanh của mình. Ông kiếm được 1.000 USD từ việc bán tem khi 12 tuổi. Đến năm 14 tuổi, Dell làm công việc bán báo (đăng ký mua báo định kỳ) cho Houston Post. Với công việc này, ông kiếm được 18.000 USD/năm. Số tiền này nhiều hơn mức lương giáo viên trung học của Dell khi ấy.
Nha sang lap hang Dell - bieu tuong dam nghi dam lam
 Tỷ phú Michael Dell.
Năm 1983, Dell theo học tại ĐH Texas tại Austin và bắt đầu niềm đam mê máy tính khi dành thời danh rảnh nâng cấp máy tính và bán cho bạn cùng phòng ở ký túc xá. Việc này mang về cho Dell 25.000 USD mỗi tháng. Ông cũng nhận ra việc kinh doanh trực tiếp, không qua trung gian sẽ giúp sản phẩm của ông luôn rẻ hơn so với thị trường.
Kể từ đó, Dell bỏ học và tập trung vào công việc kinh doanh. Năm 1984, Dell chính thức mở PC's Limited và kiếm được 6 triệu USD trong năm đầu tiên hoạt động. Đến năm 1987, Dell đổi tên công ty PC's Limited thành Dell Computer Corp.
Ở tuổi 27, tỷ phú Dell trở thành CEO trẻ tuổi nhất thuộc nhóm Fortune 500. Tuy nhiên, sự nghiệp kinh doanh của Michael Dell không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Năm 1993, ngành công nghiệp máy tính suy thoái và giá cổ phiếu của hãng Dell bị sụt giảm mạnh. Để xử lý cuộc khủng hoảng này, ông Dell đã dẫn dắt công ty cho ra mắt những mẫu laptop mới. Trong 12 tháng tiếp theo, lợi nhuận của công ty tăng trở lại với 149 triệu USD.
Năm 1996, Dell Computer bắt đầu bán sản phẩm máy tính của mình qua mạng Internet và thu về khoảng 1 triệu USD mỗi ngày thông qua việc bán hàng qua mạng. Đến năm 2001, Dell Computer trở thành công ty máy tính lớn nhất thế giới, đánh bại Compaq. Để có được thành công này, tất cả sản phẩm của Dell Computer cung cấp cho khách hàng đều được sản xuất theo đơn đặt hàng, giao hàng trong 5 ngày. Do bỏ qua mọi khâu trung gian nên sản phẩm của công ty luôn rẻ hơn 12% so với các hãng khác trên thị trường. Chính vì vậy, ở tuổi 52, tỷ phú Dell trở thành người đứng đầu công ty công nghệ tư nhân lớn nhất tại Mỹ, là tấm gương dám nghĩ dám làm và được mọi người thán phục.
Tâm Anh (theo ITPRO)

>> xem thêm

Bình luận(0)