Nhà sáng lập Daewoo: “Phải ước mơ nhưng đừng tham lam vội vã“

Google News

(Kiến Thức) - Có thể nói rằng, Kim Woo Choong - nhà sáng lập Tập đoàn Daewoo - là một huyền thoại hai mặt. Người ta có thể học ở ông nhiều bài học sinh tử. 

Từ tột đỉnh vinh quang…
Kim Woo Choong sinh ngày 19/12/1936, tại Daegu, Hàn Quốc trong một gia đình rất nghèo. Do những biến động của thời cuộc, từ 16 tuổi, ông đã phải đi bán báo dạo để nuôi mẹ và hai đứa em.
Dù con đường học vấn rất trắc trở do kinh tế khó khăn, nhờ sự động viên và giúp đỡ của một người thầy và một người bạn, ông đã luôn chứng tỏ được năng lực của mình và trở thành một trong những người có số điểm cao nhất của khoa Kinh tế trường ĐH Yonsei năm 1960.
Nha sang lap Deawoo:
 Ảnh: Wn.com
Sau khi tốt nghiệp đại học, Kim Woo Choong đã khởi nghiệp từ việc mua một công ty dệt may nhỏ. Vào năm 1967, ông tách ra và thành lập Công ty Kỹ nghệ Daewo (Đại Vũ - Vũ trụ lớn) cùng 5 người bạn với số vốn ít ỏi 10.000 USD và một khoản vay 5.000 USD.
Với sự tài tình trong việc thu gom các công ty bên bờ vực phá sản và biến chúng thành những cỗ máy sinh lời, trong vòng 2 thập niên, Kim Woo Choong đã xây dựng Daewoo thành tập đoàn công nghiệp lớn thứ hai Hàn Quốc, góp phần vào sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế nước này.
Đến cuối thập niên 1980, ông Kim đã thiết lập mạng lưới toàn cầu cho tập đoàn Daewoo, tạo công ăn việc làm cho hơn 300.000 người trên khắp thế giới trong các ngành sản xuất ôtô, tàu biển, thiết bị điện tử…
Năm 1989, cuốn tự truyện “Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều điều phải làm”, tập hợp kinh nghiệm kinh doanh của nhà sáng lập Tập đoàn Daewoo đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất thế giới.
…Đến vực thẳm phá sản, tù tội
Ở đời, khó ai lường được chữ ngờ. Nhà kinh doanh lão luyện Kim Woo Choong cũng không phải ngoại lệ.
Từ đỉnh cao của vinh quang, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997 đã khiến tập đoàn Daewoo phá sản vì khoản nợ trên 75 tỉ USD. Ông Kim bị cáo buộc là người đã gây ra sự sụp đổ này vì đã thổi phồng tài sản của công ty lên 41 tỉ USD để vay những khoản vốn đầu tư rất lớn cho kế hoạch bành trướng sản xuất ô tô của Daewoo. Ông cũng bị tình nghi tuồn 20 tỉ USD ra nước ngoài.
Từ tháng 10/1999 – 6/2005, Kim Woo Choong đã sống lưu vong trước khi về nước trình diện trước tòa. Ngày 30/5/2006, tòa án Seoul đã tuyên án Kim Woo Choong 8 năm rưỡi cho các tội danh gian lận tài chính. Ngày 30/12/2007, ông được ân xá.
Dù sự nghiệp kết thúc trong bi kịch, Kim Woo Choong vẫn được coi là một biểu tượng cho “phép màu” kinh tế Hàn Quốc, là một thần tượng của hàng triệu nhà khởi nghiệp trẻ khắp thế giới.
Nha sang lap Deawoo:
Ảnh: Korea Times.
Ước mơ là điều quan trọng nhất
Đúc kết lại cuộc đời đầy thăng trầm của mình, Kim Woo Choong cho rằng với tuổi trẻ, ước mơ là điều quan trọng nhất. Những người biết ước mơ sẽ không biết nghèo khó vì mỗi người đều giàu có như chính ước mơ của họ. Chính cuộc đời đi lên từ gian khó của ông đã chứng minh ước mơ là sự khởi đầu cho tất cả.
Khi đã có ước mơ, làm sao để nắm bắt được cơ hội? Kim Woo Choong nêu ra 3 nhóm người để làm ví dụ. Thứ nhất là những người luôn bỏ lỡ cơ hội mà không biết; Thứ hai là những người nhìn thấy cơ hội nhưng không có sự chuẩn bị sẵn sàng mà bỏ lỡ cơ hội; Thứ ba là những người đã chuẩn bị kỹ càng, do đó có thể nắm bắt và phát huy hiệu quả khi cơ hội đến tay. Và nhóm thứ ba chính là những người kinh doanh thành đạt.
Kim Woo Choong cũng cho rằng, để chinh phục đỉnh cao, các doanh nhân không được bằng lòng với thực tại, và phải toàn tâm toàn ý với công việc. Ông nhấn mạnh: “Các bạn đừng vội bằng lòng, chấp nhận hoàn cảnh hiện tại mà hãy nắm bắt thế giới bên ngoài và nhớ luôn ở trong tư thế sẵn sàng”.
Nha sang lap Deawoo:
Ảnh: Etoday.co.kr
Đức hy sinh cũng là một yếu tố khác đưa đến thành công, không chỉ của cá nhân mà của cả một quốc gia. Kim Woo Choong cho hay, khi soi rọi vào lịch sự của các quốc gia phát triển, chúng ta sẽ thấy rằng luôn luôn có một thế hệ hy sinh để khai phá ra một tương lai mới trong những điều kiện phát triển thuận lợi hơn.
Vì vậy, ông đã tha thiết kêu gọi “Chúng tôi là thế hệ cuối cùng của một quốc gia đang phát triển, còn các bạn trẻ, các bạn hãy trở thành thế hệ đầu tiên của một quốc gia phát triển”.
…Nhưng đừng tham lam, đừng vội vã
Nhìn lại thất bại bi thảm vào cuối sự nghiệp của mình, Kim Woo Choong thừa nhận: "Lỗi lầm lớn nhất của tôi là quá tham vọng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ôtô. Tôi đã thực hiện quá vội vã, gấp gáp, muốn có được tất cả sau 5 năm thay vì 15 năm. Tôi đã đầu tư mà không cần biết đến thị trường và chỉ chăm chăm cho mục tiêu duy nhất: bán càng nhiều ôtô càng tốt".
Ông cũng khuyên những người trẻ không cần phải quá vội vã. “Các bạn có đủ thời gian sống và được đảm bảo về một tương lai sống chắc chắn còn tốt đẹp hơn nữa. Bởi vậy, điều quan trọng các bạn cần làm là học tập một cách từ tốn, chắc chắn và tích cực tích lũy kinh nghiệm cho bản thân”, Kim Woo Choong chia sẻ.
Có lẽ chính ước mơ quá lớn đã thúc đẩy ông đi quá nhanh, nhưng sai lầm của ông đã cho các thế hệ đi sau một bài học lớn: Vội vã vì mục đích trước mắt sẽ cản trở mục tiêu đích thực lâu dài. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh sẽ thành công trong mọi việc.
Có thể nói rằng Kim Woo Choong là một huyền thoại hai mặt. Người ta có thể học ở ông rất nhiều điều, trước hết là những bài học thành công. Nhưng quan trọng hơn là bài học sinh tử về cách mà một sự nghiệp xây dựng mất cả đời có thể sụp đổ trong thoáng chốc như thế nào...
Thanh Bình

>> xem thêm

Bình luận(0)