Ngỡ ngàng phiên bản đời thật của người anh hùng Robin Hood

Google News

(Kiến Thức) - Ned Kelly được xem là một trong những phiên bản đời thực của người anh hùng Robin Hood - người đã cướp tài sản của người giàu chia cho người nghèo

Joaquin Murrieta
Ngo ngang phien ban doi that cua nguoi anh hung Robin Hood
Robin Hood là nhân vật anh hùng trong văn học dân gian của Anh. Người anh hùng Robin Hood cuốn hút mọi người khi miêu tả một người đàn ông không có gì trong tay ngoài ý thức về lẽ phải, luôn đấu tranh vì công lý, đem lại hòa bình và công bằng cho người dân.
Theo các ghi chép lịch sử, Joaquin Murrieta là người Mexico và tới California, Mỹ tìm vàng những năm 1850. Tuy nhiên, Murrieta trở thành nạn nhân của sự phân biệt chủng tộc khi đến miền đất hứa lập nghiệp. Có lời đồn vợ ông từng bị những kẻ đào vàng khác cưỡng bức.
Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, Murrieta đã từ bỏ giấc mơ làm giàu từ công việc khai thác vàng. Thay vào đó, ông quyết định trở thành một Robin Hood bằng xương bằng thịt. Murrieta làm nhiều phi vụ cướp của người giàu chia cho người nghèo và có những hành động trượng nghĩa. Cũng giống như người anh hùng huyền thoại Robin Hood, chính quyền treo thưởng cao cho người nào giết được Murrieta.
Ned Kelly
Ngo ngang phien ban doi that cua nguoi anh hung Robin Hood-Hinh-2
Ned Kelly được xem là một hiện tượng đặc biệt ở Australia. Bên cạnh việc nhiều người coi Ned Kelly là gã sát nhân, tên tướng cướp thì một số người lại xem gã giống như những phiên bản đời thực của người hùng Robin Hood. Hắn được coi là biểu tượng của sự phản kháng của những người Australia gốc Ireland chống lại sự đô hộ của chính quyền Anh.
Sinh năm 1855 tại Victoria, Kelly cùng anh trai thành lập một băng cướp và thường thực hiện các phi vụ nhắm vào người giàu có, thậm chí là đi cướp ngân hàng.
Kelly còn thực hiện một loạt hành vi như: trả thù cho người mẹ bỗng dưng bị cảnh sát bắt nhốt, cho cô em gái bị cảnh sát “trêu chọc”, cho những người gốc Ireland di cư sang Australia bị chính quyền ức hiếp. Từ đó, Kelly thực hiện liên tiếp nhiều vụ cướp bóc, phá đường ray, nổi loạn...
Cuối cùng, Kelly và đồng bọn có buổi đấu súng với cảnh sát địa phương. Năm 1980, gã bị bắt và kết án tử hình do phạm phải 3 tội danh giết người do bắn chết 3 cảnh sát. Gã bị treo cổ tại Melbourne ngày 11/11/1880.
Ustym Karmaliuk
Ngo ngang phien ban doi that cua nguoi anh hung Robin Hood-Hinh-3
Sinh ngày 10/3/1787, Ustym Karmaliuk được xem là người hùng của người dân Ukraine. Thậm chí, họ còn gọi Karmaliuk là "Robin Hood ở Ukraine". Tuy nhiên, thay vì cướp tài sản, của cải của người giàu chia cho dân nghèo, Karmaliuk đã tổ chức những cuộc nổi dậy với sự tham gia của tầng lớp nông dân từ năm 1814 - 1835. Vào thời kỳ đỉnh điểm, hơn 20.000 nông dân tham gia cuộc nổi dậy do Karmaliuk dẫn dắt. Mục tiêu của cuộc nổi dậy là nhằm vào những chủ đất giàu có, các thương nhân và tầng lớp thượng lưu.
Theo ước tính, Karmaliuk đã tổ chức hơn 1.000 cuộc tấn công nhằm vào tầng lớp thượng lưu và chia số của cải chiếm được cho người nghèo. Đến năm 1835, Karmaliuk bị một quý tộc giết chết trong một cuộc phục kích.
Video gặp gỡ ‘người hùng’ cứu xe khách mất phanh (nguồn: VTC14):
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)