Ngã ngửa nhan sắc thật của cung tần mỹ nữ Trung Quốc xưa

Google News

Cung tần mỹ nữ Trung Quốc được tái hiện kiều diễm và xinh đẹp trên màn ảnh nhỏ.

Dòng phim cổ trang đã góp công lớp trong việc đưa truyền hình Hoa ngữ lên vị trí “đại gia” của làng phim châu Á. Song, nếu chỉ qua những thước phim truyền hình đề tài hậu cung để đánh giá về hình ảnh thực tế các cung tần mỹ nữ thì có phần không được đúng đắn cho lắm. Bởi giữa phim ảnh và đời sống luôn có khoảng cách khá xa.
Trong phim, đền đài, cung điện, ngay cả cái... ghế ngồi cũng đẹp mỹ mãn, cái gì cũng nguy nga tráng lệ, nhất là dàn phi tần, công chúa thì đẹp như mơ. Nhưng sự thật thì nhan sắc mỹ nữ Trung Quốc không được tuyệt vời như thế:
Nga ngua nhan sac that cua cung tan my nu Trung Quoc xua
Ảnh một cô công chúa sau khi sinh con. 
Ta có thể lấy hình tượng Thục phi Văn Tú - phi tần của vua Phổ Nghi (vị hoàng đế cuối cùng của Trung Hoa) làm ví dụ cụ thể. Trong bộ phim Mạt Đại hoàng phi, Văn Tú được miêu tả là một cô gái thông minh, xinh đẹp, sắc nước hương trời, nhưng theo những bức ảnh tư liệu còn để lại thì bà còn... kém mức đẹp một khoảng cách khá xa.
Nga ngua nhan sac that cua cung tan my nu Trung Quoc xua-Hinh-2
Thục phi Văn Tú trong phim và ngoài đời thật. 

Nga ngua nhan sac that cua cung tan my nu Trung Quoc xua-Hinh-3
Uyển Dung - vị hoàng hậu cuối cùng của nhà Thanh cũng không xinh đẹp lộng lẫy như phim. 
Điều đáng chú ý là Văn Tú được chính hoàng đế chọn lựa từ tranh được gửi đến để làm hoàng hậu. Tuy nhiên, do những thế lực khác trong cung mà cô chỉ được làm vợ lẽ, phong là Thục phi. Bà xuất thân từ một gia đình quý tộc sa sút, do muốn lấy lại vinh quang xưa mà được gả cho vua Phổ Nghi lúc chỉ 14 tuổi.
Sự chênh lệch giữa phim ảnh và hiện thực trên phần nào có thể được giải thích bằng quan niệm khác biệt về cái đẹp thời xưa và ngày nay. Dương Quý Phi - một trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc không mang vẻ đẹp "thanh mảnh" như những mỹ nữ hiện đại.
Theo sử sách vào thời Đường, phụ nữ được cho là đẹp, hấp dẫn thì phải tròn trịa, mập mạp. Ta cũng nhận thấy điều này phần nào thông qua những bức tranh miêu tả lại hình ảnh của Dương Quý Phi thường là với khuôn mặt tròn và nước da trắng bóc.
Võ Tắc Thiên - người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử Trung hoa cũng nổi tiếng bởi vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” khiến không chỉ hoàng đế mà cả thái tử cũng phải xiêu lòng lập bà thành phi. Tuy nhiên ít người biết rằng, theo sử sách ghi lại thì Võ Mị Nương từ nhỏ đã “mặt vuông trán rộng, béo phục phịch, đôi mắt phụng dài, có tướng đế vương”.
Nga ngua nhan sac that cua cung tan my nu Trung Quoc xua-Hinh-4
Từ Hy thái hậu cũng không phải là người sở hữu vẻ đẹp không tuổi như lời đồn đại. 
Từ Hy thái hậu – người đàn bà nổi tiếng chốn hậu cung với những bí kíp sở hữu “vẻ đẹp không tuổi”. Bà được ca tụng là người giữ được nét đẹp của tuổi đôi mươi khi đã ngoài... thất thập. Từ Hy thái hậu được miêu tả là có “làn da trắng mịn, tươi tắn và mềm mại như da thiếu nữ” cùng với “khuôn mặt sáng đẹp và trẻ trung”. Vậy mà những bức ảnh chụp bà lại khiến nhiều người... "ngã ngửa".
Điện ảnh Trung Quốc có lẽ đã “nói quá” lên phần nào sắc đẹp của những “tuyệt sắc giai nhân” trong sử sách, tuy nhiên, không thể chối cãi, chính điều này lại làm nên sức hấp dẫn của những bộ phim cổ trang của đất nước này.
Theo Huyền Trang/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)