Năm Quý Tỵ nói chuyện Rắn

Google News

(Kiến Thức) - Năm Rồng sắp qua, năm Rắn sắp tới. Năm Rắn lành hay dữ là điều như ai cũng muốn biết, nhất là những người tuổi Rắn.

 Chúc mừng Năm Mới!

Mười hai con giáp

Trong thế giới tự nhiên có bao nhiêu là con vật, nhưng người xưa ở khu vực châu Á lại chọn 12 con vật đại diện để tính lịch pháp và tuổi con người, gọi là 12 “con giáp” hay là 12 chi. Chu kỳ 60 năm hay còn gọi là “60 hoa giáp” lần lượt lấy 12 con giáp để quay vòng, bắt đầu từ năm “Giáp Tý”. Một năm có 12 tháng cũng lấy 12 con giáp để tính. Một ngày có 12 canh giờ (bằng 24 tiếng đồng hồ) cũng lấy 12 con giáp để tính.

 Rồng (Thìn) tượng trưng cho  đấng tối cao, quyền uy, nhất là vua chúa

Trong 12 con giáp người xưa chọn cũng rất đặc biệt, trong đó có 1 con giáp trừu tượng là Rồng (Thìn) tượng trưng cho  đấng tối cao, quyền uy, nhất là vua chúa. Ba con vật khi đó được coi là hoang dã chưa ở cùng người là Hổ (Dần), Rắn (Tỵ), Khỉ (Thân)  và 8 con vật ở cùng với người là Chuột (Tý), Trâu (Sửu), Mèo (Mão), Ngọ (Ngựa), Mùi (Dê), Dậu (Gà), Chó (Tuất) và Hợi (Lợn).

Người xưa sắp xếp thứ tự trước sau 12 con giáp cũng rất lý thú. Chuột là con vật nhỏ nhất nhưng lại được đặc ân chễm chệ đứng đầu bảng và được dùng tính thời gian, như chu kỳ “60 hoa giáp” bắt đầu từ năm “Chuột” (Giáp Tý), một ngày có 12 canh giờ (bằng 24 tiếng đồng hồ) cũng bắt đầu từ “Chuột” (Giờ Tý).

Sở dĩ Chuột nhỏ nhất lại được đặc ân chễm chệ hàng đầu trong 12 con giáp do người xưa quan niệm Chuột với quần thể đông đảo đã gậm thủng màn đen phủ lên Trái  Đất, khi đó được khai thiên lập địa có ngày có đêm.

Trời đất phân khai “có ngày có đêm”, “có âm, có dương”. Dương là số lẻ, âm số chẵn. Chuột, Hổ, Rồng, Khỉ, Chó (Tý, Dần, Thìn, Thân, Tuất) đều có 5 móng chân, Ngựa (Ngọ) có một móng đều thuộc số lẻ, nên thuộc Dương. Trâu (Sửu), Thỏ, Rắn (Tỵ), Dê (Mùi), Gà (Dậu), Lợn (Hợi) có số chẵn, trong đó Trâu, Dê, Gà, Lợn có 4 móng chân, Thỏ có 2 móng, Rắn có 2 lưỡi nên thuộc Âm. Riêng Chuột chân trước có 4 móng, chân sau có 5 móng, như vậy Chuột có cả Dương lẫn Âm, đại diện cho cả 11 con vật khác. Vì vậy, Chuột (Tý) được xếp đầu bảng.

Trong số 12 con giáp thì 9 con có bốn chân, Gà có hai chân, Khỉ có hai chân hai tay, nhưng Rắn không có chân và được xếp thứ 6 trong Bảng xếp hạng. Nhưng Thái Lan lại xếp Rắn đầu bảng bởi vì Rắn cũng là quần thể đông đảo trên trái đất.

Những điều ít biết về Rắn

Hiện trên thế giới có tới trên 3.000 loại chia làm 10 hệ. Theo hóa thạch mà các nhà khảo cổ học phát hiện, thì Rắn có cách đây hơn150 triệu năm. Nhưng nhiều học giả tin rằng Rắn đã xuất hiện trước đó từ lâu. Rắn sống ở mọi nơi, trên lục địa, trên sa mạc, dưới nước, trên núi cao, thậm chí ở độ cao trên 4.900 mét của dãy Himalaya người ta vẫn phát hiện thấy Rắn. Loại Rắn lớn nhất là Titanoboa dài tới 13 mét, loại Rắn ngắn nhất là Leptotyphlops dài chưa đầy 10 xăngtimét. Trong số hơn 3.000 loài có trên 600 loại rắn độc, trong đó có 195 loại “cực độc” đối với con người..

 Rắn Hổ mang bành

Do nhiều loài Rắn độc, vì vậy nói tới Rắn là người ta có ấn tượng là độc ác, nham hiểm, xấu xa. Khi chửi rủa những người độc ác, người ta dùng từ như “Đồ Rắn độc”. Đạo Thiên Chúa có huyền thoại về Rắn đã dụ dỗ Eve và Adam vào Vườn địa đàng ăn trái cấm, nên bị họ đã bị trừng phạt. Vì vậy, Rắn còn tượng trưng cho sự nham hiểm, độc ác. Tại Trung Quốc có lưu truyền câu chuyện có ông già thấy con Rắn bị đông cứng nằm trên đường, đã bắt lên ủ ấm vào người. Tới nhà khi mở áo thả Rắn thì bị Rắn cắn chết. Vì vậy, Rắn tượng trưng cho sự “Vong ơn bội nghĩa”, “Cõng rắn cắn gà nhà”.

 Rắn dụ Adam và Eve ăn trái cấm.

Nhưng Rắn cũng có rất nhiều ưu điểm và nghĩa tốt. Người Trung Quốc coi Rắn là “Rồng đất” tượng trưng cho sự quyền uy dưới hạ giới. Người cổ Ai Cập cũng coi Rắn đại diện cho quyền uy, cho Thần bảo hộ vua chúa, nên Rắn được tôn sùng và được tạc bằng vàng quấn lên đầu vua chúa. Người Thái Lan xếp Rắn ở đầu bảng 12 con giáp để tôn vinh Rắn có công đầu bảo vệ đức Phật. Trước Công Nguyên, người châu Âu coi Rắn là biểu tượng của quyền uy đất nước và vua chúa, nên các quan đi sứ ra nước ngoài bao giờ cũng mang theo cái gậy có khắc hình Rắn.

Rắn cũng biểu hiện cho theo đuổi tình yêu nam nữ. Truyện “Bạch sà nương” là một trong bốn chuyện dân gian nổi tiếng ở Trung Quốc. Tương truyền, một con Rắn trắng tu luyện 500 năm sau đó biến thành cô gái có tên Bạch Tố Trinh. Bạch Tố Trinh đem lòng yêu mến Hứa Tiên, hai người kết thành nhân duyên và sinh hạ được người con trai. Chuyện tình của hai người đến tai Hòa thượng Pháp Hải. Ông đã nổi giận và trừng phạt Bạch Tố Trinh hiện nguyên hình là con Rắn trắng và nhốt trong Tháp Lôi Phong. Sau này con trai của Bạch Tố Trinh thi đỗ Trạng Nguyên, tới Tháp Lôi Phong tìm cách cứu mẹ.

Rắn còn tượng trưng cho dược liệu quý và ngành y, vì vậy biểu tượng của ngành Y Dược là hình con Rắn.

 Rắn còn tượng trưng cho ngành văn hóa nghệ thuật.

Rắn còn tượng trưng cho ngành văn hóa nghệ thuật, đó là “Xiếc Rắn”. Tiêu biểu xiếc Rắn dân gian là các đường phố Ấn Độ có nhiều người thổi sáo làm xiếc Rắn. Tại các rạp Xiếc trên thế giới, có rất nhiều tiết mục về “Xiếc Rắn”.

Nói tới Rắn, người Việt Nam ai cũng biết bài thơ nổi tiếng về Rắn của Học giả Lê Quý Đôn (1726-1784) làm lúc 7 tuổi khi khách tới thăm nhà.

Tuy có nọc độc, nhưng Rắn có nhiều kẻ thù. Đó là các loài chim ăn thịt Rắn như chim ưng, cú mèo, diều hâu. Những động vật ăn thịt Rắn cũng không ít như các loài chồn cáo, lợn rừng. Bản thân Rắn cũng là kẻ thù của nhau vì có loài Rắn ăn Rắn. Tuy nhiên, kẻ thù nguy hiểm nhất của Rắn không phải ai khác mà chính là con người. Bắt Rắn để ăn thịt và chế biến các loài thuốc, con người đã làm tiệt chủng nhiều loài Rắn.

Năm Quý Tỵ tốt hay xấu?

Năm Quý Tỵ (năm 2013) là “Năm không đầu” vì không có tiết Lập Xuân, vì tiết “Lập Xuân” đã rơi vào ngày 24 tháng 12 của Năm Nhâm Thìn. Quan niệm của người xưa cho rằng các “Năm không đầu” đều bất lợi về mọi mặt như thời tiết khí hậu thất thường, tình hình làm ăn không ổn định, dễ gặp trở ngại, kinh tế khó khăn, dẫn tới tình hình chính trị xã hội cũng không ổn định.

Năm “không có đầu” vốn đã là năm không tốt, nhưng năm Quý Tỵ lại là “Năm Rắn không đầu” thì càng bất lợi. Bởi vậy, một số người dự đoán rằng do “Rắn không có đầu” nên năm nay sẽ là năm có nhiều khó khăn, bất trắc và mất ổn định, nhất là thời tiết khí hậu sẽ bất thường, hai là tình hình kinh tế, chính trị thế giới cũng không ổn định, ba là tình hình điểm nóng khu vực và quan hệ quốc tế có nhiều biến động khó lường.

Nhiều người tuổi Rắn đã thành công trên con đường công danh và sự nghiệp của mình, như ông Tập Cận Bình sinh năm 1953 (Quý Tỵ). Bởi vì Rắn được coi là “Rồng Đất”, là biểu tượng của quyền uy. Rắn cũng là biểu tượng cho tình yêu, nên nhiều người Trung Quốc dự định kết hôn và sinh con vào năm nay sẽ đưa lại nhiều điều tốt lành.


Kiều Tỉnh

Bình luận(0)