“Mẹ đẻ” Harry Potter - J.K. Rowling: "Thất bại là mẹ thành công"

Google News

(Kiến Thức) - Từ một người mẹ đơn thân sống dựa vào tiền trợ cấp, nhà văn J.K. Rowling là tác giả đầu tiên trở thành tỷ phú với loạt truyện "Harry Potter".

Thành công muộn của bà mẹ đơn thân thất nghiệp
“Me de” Harry Potter - J.K. Rowling:
Nhà văn J.K. Rowling. Ảnh: PA. 
Sinh ngày 31/7/1965 tại Yates, Glouceshire, Scottland, nhà văn J.K. Rowling (tên thật là Joanne Rowling) đã có một cuộc sống đầy sóng gió trước khi chạm đến thành công. Ngay từ khi còn nhỏ, Rowling đã sớm bộc lộ tàu năng văn chương khi thường viết chuyện cổ tích với câu chuyện đầu tiên là về một con ong khổng lồ đến thăm một chú thỏ bị bệnh sởi.
Năm 9 tuổi, gia đình Rowling chuyển đến vùng Church Cottage, làng Gloucestershire, gần Chepstow, xứ Wales. Thời niên thiếu của nữ nhà văn này không hạnh phúc khi mẹ bị bệnh nặng và không gần gũi với bố.
Năm 1982, Rowling tốt nghiệp trung học. Cô nộp đơn vào Trường đại học Oxford danh tiếng nhưng bị từ chối. Sau đó, cô theo học tiếng Pháp và văn học cổ điển tại Đại học Exeter. Sau khi tốt nghiệp ĐH Exeter, Rowling làm tại Amnesty International ở London.
Năm 1990, mẹ của J.K. Rowling qua đời. Đây là khoảng thời gian vô cùng khó khăn với một cô gái 25 tuổi. Sau đó, cô rời Anh và tới dạy tiếng Anh tại Thổ Nhĩ Kỳ. Thời gian ngắn sau đó, bà quen và gặp gỡ nhà báo Jane Austen rồi kết hôn năm 1992. Đến ngày 27/7/1993, hai người đón cô con gái đầu lòngJessica Rowling Milford Arantes.
Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân của Rowling đầy sóng gió khi cô bị sảy thai, chồng thất nghiệp, cờ bạc, rượu chè và thậm chí đánh đập vợ. Không thể chung sống với nhau tiếp, Rowing và chồng ly hôn năm 1994.
Sau khi ly hôn chồng, Rowling trở lại Scotland cùng con gái. Nữ nhà văn từng có thời gian sống dựa vào tiền trợ cấp của chính phủ. Nhưng với tài năng văn chương cộng thêm nỗ lực vượt lên chính mình, kiên trì, can đảm, Rowling đã chạm đến thành công khi xuất bản loạt truyện "Harry Potter". Kể từ khi đó, cuộc sống của Rowling thay đổi hoàn toàn và trở thành tác giả đầu tiên trở thành tỷ phú. Đến nay, bộ truyện trên của cô đã tiêu thụ được hơn 450 triệu cuốn trên toàn cầu và đã được dịch sang hơn 70 thứ tiếng. Đây là thành công lớn đối với một nhà văn mà không phải ai cũng làm được.
Học hỏi từ những thất bại để chạm đến thành công
“Me de” Harry Potter - J.K. Rowling:
 Ảnh: CNN.
Trước khi trở thành tác giả đầu tiên trở thành tỷ phú, nhà văn J.K. Rowling giống như nhiều người gặp rất nhiều thất bại. Tuy nhiên, những thất bại đó không làm cô ngã gục. Thay vào đó, bằng sự bền bỉ, kiên trì, can đảm và nỗ lực, Rowling học hỏi từ chính những thất bại và dũng cảm tiến về phía trước.
Theo chia sẻ của nữ nhà văn Rowling, phương châm thành công của cô là "Thất bại là mẹ thành công". Quả thật, Rowling đã gặp khá nhiều thất bại và sóng gió trong cả đời sống hôn nhân cũng như công việc trước khi chạm đến thành công trong lĩnh vực văn chương.
Cụ thể, mặc dù từng xin vào ĐH Oxford để theo đuổi đam mê viết lách nhưng bị từ chối nhưng Rowling không từ bỏ giấc mơ của mình. Cô vừa đi làm vừa tranh thủ viết truyện, tiếp tục niềm đam mê.
Năm 1995, Rowling hoàn thành cuốn tiểu thuyết Harry Potter đầu tiên. Nữ nhà văn đã gửi bản thảo tới 12 nhà xuất bản và đều bị từ chối. Không bỏ cuộc, cô đã tiếp tục gửi bản thảo lần thứ 13 và gặp được biên tập viên Barry Cunningham đồng ý xuất bản cuốn tiểu thuyết này. Khi nhận xuất bản cuốn tiểu thuyết này, Cunningham dự đoán đây sẽ là tác phẩm bán chạy và mang lại cho nữ tác giả một khoản tiền lớn. Quả thật, cuốn truyện của bà đã thành công, trở thành tác phẩm ăn khách.
Chia sẻ về lý do đạt được thành công, nữ nhà văn Rowling cho hay bà đến được vị trí ngày hôm nay là vì học hỏi được nhiều điều từ chính những thất bại.
“Thất bại là một bước đi trọng yếu. Tôi đã không cho bản thân nghĩ rằng mình có thể làm được mọi thứ ngoài khả năng mà tôi có và bắt đầu tập trung toàn bộ năng lượng để hoàn thành công việc duy nhất mà tôi cho là quan trọng. Tôi có thể đã thành công trong những lĩnh vực khác, nhưng chưa bao giờ tìm được thành công trong lĩnh vực mà tôi tin rằng mình thực sự muốn. Tôi đã để mình tự do bởi tôi nhận ra được nỗi sợ hãi lớn nhất của mình và vì vậy tôi vẫn sống. Tôi còn có con gái mà tôi yêu quý, một chiếc máy đánh chữ cũ kỹ và một ý tưởng tuyệt vời. Và đó là nền tảng vững chắc để tôi xây dựng lại cuộc sống”, Rowling chia sẻ bí quyết chạm đến thành công.
Đối với Rowling, một trong những điều giúp cô đạt đến thành công là không bao giờ mất đi niềm tin theo đuổi đam mê viết ngay cả khi gặp nhiều sóng gió, thậm chí là thất bại.
"Tôi không phải là người tự tin nhất thế giới… Có thể nói tôi là một người không quá chắc chắn ở mọi thứ nhưng thật sự câu chuyện này là thứ duy nhất khiến tôi tin tưởng. Đó là thứ duy nhất trong cuộc sống của tôi. Tôi cảm thấy “mình có thể kể một câu chuyện"", tác giả Rowling tâm sự.
Học hỏi từ những thất bại, theo đuổi đam mê đến tận cùng là những yếu tố giúp Rowling chạm đến thành công và trở thành một trong những tác giả giỏi kiếm tiền giỏi nhất thế giới. Đặc biệt, bà có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2011. Thành công của Rowling khiến không ít người ngưỡng mộ.
Nữ tác giả mang trái tim nhân hậu, cảm thông với người nghèo
“Me de” Harry Potter - J.K. Rowling:
 Ảnh: CNN.
Nắm trong tay khối tài sản trị giá hàng trăm triệu USD, tỷ phú J.K. Rowling là một trong số ít người nổi tiếng có trái tim nhân hậu, biết quan tâm, yêu thương và chăm sóc những người có hoàn cảnh khó khăn. Với số tiền kiếm được, Rowling đã quyên góp hàng chục triệu USD cho các quỹ từ thiện vì quyền lợi trẻ em, chống lại bệnh tật, đói nghèo và thất học.
Theo chia sẻ nhà văn Rowling, bà từng trải qua nhiều khó khăn mới đạt đến thành công nên rất hiểu và thông cảm với cuộc sống khốn khó của những người kém may mắn.
“Khi nhận được nhiều thứ từ xã hội, bạn phải có trách nhiệm trao tặng cho những người khác. Hãy cho đi một cách thông minh và khôn ngoan!”, nhà văn Rowling chia sẻ về việc chăm làm từ thiện.
Nữ nhà văn Rowling còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi lối sống tình cảm, nhân hậu và lòng thông cảm, giúp đỡ nhiều mảnh đời, chủ yếu trẻ em, các ông bố/bà mẹ đơn thân. Thông qua những quỹ từ thiện mà bà quyên góp, họ được cung cấp các dịch vụ chăm sóc trẻ em miễn phí và tạo công ăn việc làm hoặc đi học.
Có lần nữ nhà văn từng treo thưởng 3 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin về bé Madeiline McCann bị mất tích bí ẩn ở Bồ Đào Nha. Hành động này của bà được dư luận đánh giá cao và truyền cảm hứng cho mọi người.
"Nếu muốn đánh giá một con người, hãy xem cách anh ta đối xử với những người kém hơn, chứ không phải với những người ngang hàng”, cách sống yêu thương, quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn trên thế giới của Rowling khiến triệu người thán phục.
Bằng tài năng, trái tim nhân hậu, luôn thông cảm với những người nghèo, nữ nhà văn Rowling xứng đáng là người truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và là người được công chúng yêu mến, tôn trọng.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)