Matthias Mueller: Bậc thầy kinh doanh giúp Volkswagen vượt “bão tố”

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc điều hành Volkswagen Matthias Mueller đang nỗ lực khôi phục niềm tin đã bị đánh mất cho hãng xe lớn nhất Đức sau bê bối gian lận khí thải năm 2015.

Lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm
Matthias Mueller: Bac thay kinh doanh giup Volkswagen vuot “bao to”
Giám đốc điều hành Volkswagen Matthias Mueller. Ảnh: CNN.
Giám đốc điều hành Volkswagen Matthias Mueller sinh ngày 9/6/1953 ở Chemnitz, Saxony. Ông đã hoàn tất việc học nghề tại Audi năm 1977 sau khi học trung học. Sau đó, ông lấy được tấm bằng khoa học máy tính của Đại học Munich.
Với những bằng cấp trên, ông Mueller trở lại làm việc cho Audi năm 1978 và đã đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau tại Volkswagen. Trước khi trở thành CEO Volkswagen kể từ năm 2015, ông từng nắm giữ trọng trách với dây chuyền sản xuất của Audi và Lamborghini, cũng như giám sát các dự án ở nước ngoài của Volkswagen từ năm 2007 - 2010.
Từ năm 2010, ông Mueller điều hành thương hiệu xe siêu sang Porsche. Dưới sự lãnh đạo của ông, thương hiệu xe Đức tăng đáng kể về doanh số bán và lợi nhuận cũng như phát triển hình ảnh hãng xe. Cụ thể, khi làm việc tại Porsche, ông Mueller có công lớn khi đưa doanh thu và lợi nhuận của công ty này lên mức kỷ lục. Năm 2014, doanh số của Porsche tăng 17% so với năm 2013.
Đến năm 2015, Volkswagen lao đao khi gặp phải bê bối liên quan đến khí thải trên những chiếc xe sử dụng động cơ diesel của Volkswagen AG (VW AG) bị phát giác tại thị trường Mỹ. Theo ước tính khoảng 11 triệu xe của VW được cài đặt thiết bị giúp gian lận mức khí thải thực tế, khiến chiếc xe luôn đạt tiêu chuẩn.
Trước tình hình này, CEO Martin Winterkorn đã từ chức. Trước cuộc khủng khoảng lớn này, ban lãnh đạo tập đoàn sản xuất ô tô này đã lựa chọn Matthias Muller, Giám đốc điều hành hiện tại của Porsche vào vị trí Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen đang bỏ trống.
Bằng tài năng, uy tín cá nhân và kinh nghiệm điều hành nhiều thương hiệu xe sang trong lâu năm, Matthias Mueller được kỳ vọng là sẽ ổn định lại con tàu đang chòng trành, khiến doanh thu sụt giảm có thể dần tăng lên trong thời gian ngắn cũng như khôi phục niềm tin đã bị đánh mất.
Bí quyết chèo lái Volkswagen vượt qua "cơn bão tố"
Matthias Mueller: Bac thay kinh doanh giup Volkswagen vuot “bao to”-Hinh-2
Ảnh: Telegraph. 
Trở thành tân CEO Volkswagen kể từ tháng 9/2015, ông Muller (khi đó 62 tuổi) phải đối mặt với cơn khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.
Ngay sau khi ngồi vào ghế Giám đốc điều hành Volkswagen, ông Mueller cho rằng, xe Volkswagen không bao giờ có bất kỳ mối rủi ro nào về an toàn đối với người tiêu dùng. Đây được coi là một trong những động thái đầu tiên của ông giải quyết vụ bê bối gian lận khí thải trên cương vị mới.
Với kinh nghiệm gần 40 năm làm việc trong lĩnh vực sản xuất ô tô, ông Mueller là một lãnh đạo tài năng, có uy tín và được nhiều người tin cậy. Đây được coi là một trong những yếu tố giúp ông giải quyết vụ khủng hoảng của tập đoàn. 
Tân CEO Mueller đã bắt tay vào việc xây dựng lại hình ảnh của Volkswagen. Ông Mueller đã báo cáo thường xuyên cho khách hàng, nhân viên và các nhà đầu tư để mọi đối tượng liên quan đều có niềm tin rằng họ sẽ không bị lừa dối thêm một lần nào nữa. Truyền thông rõ ràng, minh bạch là một trong số những bí quyết giải quyết khủng hoảng của ông Mueller. 
Đối với ông Mueller, khách hàng là trung tâm nên cần xây dựng những chính sách chăm sóc khách hàng tử tế nhất. Ông sẵn sàng lắng nghe những chỉ trích, sự giận dữ của khách hàng để từ đó có những chính sách, biện pháp xoa dịu cơn giận dữ của khách hàng cũng như lấy lại niềm tin từ phía người tiêu dùng.  
Bên cạnh khách hàng, việc trấn an, lấy lại niềm tin của nhà đầu tư là một trong những bí quyết giúp ông Mueller đưa Volkswagen từng bước vượt qua vụ bê bối. 
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức trên cương vị mới nhưng ông Mueller đã chứng minh lựa chọn của tập đoàn khi chọn ông làm tân CEO Volkswagen bằng những con số biết nói và những thành công bước đầu trong việc khôi phục uy tín cho tập đoàn.
Cụ thể, ngày 7/3 vừa qua, Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen (VW) của Đức, ông Matthias Mueller tuyên bố VW vừa tiến hành thu hồi những ô tô động cơ diesel có cài đặt phần mềm gian lận khí thải và bày tỏ quyết tâm lại lòng tin từ khách hàng trong dài hạn.
Lợi nhuận của VW trong năm 2016 đạt 5,1 tỷ Euro sau khi lỗ 1,6 tỷ Euro trong năm 2015. Theo đó, VW đã vượt qua Toyota để trở thành hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2016. Như vậy, CEO Mueller đã không phụ sự kỳ vọng của mọi người khi dẫn dắt Volkswagen từng bước vượt qua cuộc khủng hoảng, khôi phục uy tín và hình ảnh thương hiệu.
Lối sống sạch, nói không với scandal
Matthias Mueller: Bac thay kinh doanh giup Volkswagen vuot “bao to”-Hinh-3
 Ảnh: Press.porsche.com.
Là một người thành đạt và có địa vị cao trong xã hội, CEO Mueller là người có lối sống sạch, không có bất cứ vụ bê bối nào như nhiều người thành đạt khác. 
Ông được mọi người khen ngợi vì sự thẳng thắn của mình khi bày tỏ quan điểm về các vấn đề nóng trên thế giới. Ví dụ như vị CEO này từng lên tiếng về cuộc khủng hoảng di cư và việc người nhập cư đến Đức. 
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Süddeutsche Zeitung, ông Müller cho hay: "Những người đang đến đây đã rời khỏi quốc gia của họ. Chúng ta phải giúp đỡ họ".
Khi đến thăm một công ty con của Porsche ở Schwarzenberg - một khu vực có quan điểm tiêu cực đối với người di cư, ông ông Müller nói: "Chúng ta nên có lập trường chống lại chủ nghĩa cực đoan".
Không chỉ thẳng thắn trong một số vấn đề xã hội, CEO Müller còn không ngại việc bày tỏ quan điểm khác biệt với ông chủ của mình về vấn đề ô tô tự lái. Ông đã bày tỏ quan điểm của mình trong bài phỏng vấn với Auto Motor Sport und - tạp chí xe hơi của Đức.
"Tôi tự hỏi bản thân, trong trường hợp khẩn cấp, một ô tô tự lái sẽ rẽ sang bên phải và đâm vào một chiếc xe tải hay rẽ sang trái rồi đâm vào ô tô nhỏ", ông Müller nói.
Chính lối sống sạch sẽ không scandal, tính cách thẳng thắn, thích nói thẳng nói thật đã giúp ông Müller xây dựng hình ảnh một CEO tài năng và thành đạt. Chính vì vậy, ông được các đồng nghiệp và dư luận ủng hộ trong nhiều dự án.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)