Mark Zuckerberg: “CEO cần phải học cách bỏ qua cái tôi“

Google News

(Kiến Thức) - Theo tỷ phú Mark Zuckerberg, để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả, CEO cần phải học cách bỏ qua cái tôi và thuê những người mà họ ngưỡng mộ.

Tỷ phú Mark Zuckerberg là Chủ tịch, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập nên trang mạng xã hội Facebook. Doanh nhân trẻ này là một trong những CEO thành đạt, nổi tiếng nhất thế giới với những bí quyết tuyển người tài đáng học hỏi.
"CEO cần phải học cách bỏ qua cái tôi"
Mark Zuckerberg: “CEO can phai hoc cach bo qua cai toi“
Theo Business Insider, tuyển dụng được Sheryl Sandberg là một trong những quyết định kinh doanh thông minh nhất mà CEO Facebook Mark Zuckerberg từng đưa ra.
Sandberg gia nhập Facebook tháng 3/2008 khi mạng xã hội này đã sẵn sàng để mở rộng quy mô và cần sự nhạy bén của người từng đứng đầu mảng quảng cáo của Google.
Vào năm 2008, Facebook có 450 nhân viên, với 272 triệu USD doanh thu, với mức lỗ 56 triệu USD. Đến năm 2016, Facebook có hơn 17.000 nhân viên với doanh thu đạt 27,6 tỷ USD và 10,2 tỷ USD lợi nhuận ròng.
CEO của Facebook - Zuckerberg đã từng nói rằng, kinh nghiệm của anh khi tuyển dụng Sandberg đã dạy cho tỷ phú trẻ tuổi này điều quan trọng nhất để mở rộng doanh nghiệp một cách thành công là phải có những người tài giỏi bên cạnh.
“Khi tôi nhìn những người đang điều hành các công ty tốt khác, sự khác biệt lớn nhất mà tôi thấy trong việc các công ty có thực sự tốt và đạt được tiềm năng của họ hay không chính là liệu những người điều hành đó có thoải mái và thực sự tự tin để có những người mạnh hơn họ xung quanh họ không”, tỷ phú Zuckerberg nói.
Chính vì vậy, CEO Facebook Zuckerberg đã tạo ra một bài kiểm tra cho chính mình và cho bất kỳ ứng viên nào mà ông muốn tuyển dụng.
“Tôi đã áp dụng luật tuyển dụng này. Đó là bạn đừng bao giờ nên thuê một ai đó làm việc cho bạn trừ khi bạn cũng làm việc cho họ. Điều đó không có nghĩa là bạn cho họ công việc của bạn. Tuy nhiên, nếu mọi việc đảo ngược lại và bạn đang tìm kiếm một công việc, bạn có thể thoải mái làm việc cho người này không? Về cơ bản, tôi nghĩ rằng câu trả lời cho câu hỏi này là không thì bạn đang làm điều gì đó có lợi hơn cho bạn chứ không phải bạn đang làm điều tốt nhất có thể”, Zuckerberg chia sẻ.
Theo Zuckerberg, bạn không cần thuê chuyên gia có chứng chỉ cao nhất thế giới. Đây là quy tắc hàng đầu bạn nên áp dụng khi tuyển các vị trí cấp cao. Vấn đề là để trở thành những nhà lãnh đạo tài năng, những người thành lập và CEO cần phải học cách bỏ qua cái tôi và thuê những người mà họ ngưỡng mộ.
Chính vì vậy, Zuckerberg đã dành thời gian để thuyết phục Sandberg về "đầu quân" cho Facebook. Sau khi họ gặp nhau trong bữa tiệc Giáng sinh tháng 12/2007, Zuckerberg đã thường xuyên gặp Sandberg và nói chuyện về tầm nhìn của mình đối với Facebook và những gì Sandberg có thể đóng góp. Sau vài tháng, Zuckerberg quyết định Sandberg vượt qua bài kiểm tra và tuyển dụng cô.
Giỏi kiếm tiền nhưng thích sống đơn giản
Mark Zuckerberg: “CEO can phai hoc cach bo qua cai toi“-Hinh-2
Với việc tuyển dụng nhiều nhân tài về làm việc cho mình, Mark Zuckerberg đã trở thành CEO xuất sắc, chèo lái đưa Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Với những thành tựu đã đạt được, Zuckerberg kiếm được hàng tỷ USD và trở thành những doanh nhân giỏi kiếm tiền nhất thế giới.
Mặc dù sở hữu khối tài sản tỷ USD nhưng tỷ phú công nghệ trẻ tuổi này giữ nếp sống giản dị. Vị CEO này có tủ đồ quần áo với những chiếc áo phông hoặc sơ mi đơn giản, thậm chí là màu sắc khá giống nhau. Theo chia sẻ của Zuckerberg, thay vì dành nhiều thời gian mỗi ngày để chọn lựa trang phục, anh muốn dành thêm thời gian cho những việc lớn hơn.
“Tôi thực sự muốn làm cho cuộc sống của mình càng đơn giản càng tốt để dành thời gian cho việc đưa ra những quyết định quan trọng phục vụ cộng đồng. Tôi cảm thấy mình chẳng làm được việc gì ra hồn nếu cứ tập trung vào mấy thứ phù phiếm bên ngoài”, tỷ phú Zuckerberg chia sẻ về quan điểm sống cá nhân.
Ngoài cách ăn mặc giản dị đến bất ngờ như trên, Mark Zuckerberg còn khiến công chúng bất ngờ khi thường lái một chiếc Volkswagen GTI màu đen có giá khoảng 30.415 USD. Giá trị của chiếc xe quá nhỏ bé so với sự giàu có của nhà sáng lập Facebook. Qua đó có thể thấy vị tỷ phú này là người khá giản dị.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)