Marcus Hutchins: Người hùng chặn đứng mã độc WannaCry

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày qua, chuyên gia an ninh mạng Marcus Hutchins - người chặn đứng mã độc WannaCry đang "làm mưa làm gió" ở nhiều nước - trở thành người hùng cứu thế giới.

Chuyên gia an ninh mạng Marcus Hutchins, 22 tuổi, sống ở Devon, Vương quốc Anh hiện nhận được nhiều lời khen của mọi người. Đặc biệt, anh chàng này còn được ca ngợi là người hùng khi chặn đứng mã độc WannaCry.
Bỏ tiền mua tên miền lạ để cứu thế giới khỏi mã độc
Marcus Hutchins: Nguoi hung chan dung ma doc WannaCry
 Chuyên gia an ninh mạng Marcus Hutchins. Ảnh: AP.
Marcus Hutchins được nhiều người biết đến với tài khoản Twitter @malwaretechblog. Anh chàng trẻ tuổi này đã tìm ra cách vô hiệu hóa mã độc Wannacry đang lây lan trên phạm vi toàn cầu với hơn 150 quốc gia bị lây nhiễm.
Với sự trợ giúp của Darien Huss thuộc công ty an ninh ProofPoint, Marcus đã vô tình tìm ra cách vô hiệu hóa mã độc WannaCry đang lây lan trên phạm phi toàn cầu với hơn 150 quốc gia bị lây nhiễm.
Hutchins phát hiện khi lây nhiễm vào một máy tính, Wannacry sẽ ăn trộm dữ liệu để tống tiền người dùng nếu mã độc liên hệ đến địa chỉ web (tên miền) được đặt trước. Khi kết nối được tên miền đó, Wannacry sẽ tự động hủy. Đây được cho là tính năng được nhà thiết kế tạo ra để WannaCry dễ trốn thoát hơn nếu có chuyện không may xảy ra.
Ngay sau khi phát hiện ra tên miền lạ trên, Hutchins đã bỏ ra 10 USD để mua lại và cứu được hơn 100.000 máy tính trước nguy cơ lây nhiễm mã độc tống tiền.
"Tôi đã đi ăn trưa với một người bạn và trở lại công việc vào khoảng 3 giờ chiều. Sau đó, tôi đọc thấy một dòng tin tức về việc NHS và các tổ chức tại Anh khác bị tấn công bởi mã độc. Tôi đã ngay lập tức bắt tay vào tìm hiểu vấn đề và phát hiện thấy rằng chúng đều xuất phát từ một tên miền chưa đăng ký. Vì giá của tên miền cũng tương đối rẻ, nên tôi mua nó luôn mà chẳng suy nghĩ gì", anh Hutchins nói về việc bỏ tiền mua tên miền để cứu nhiều người khỏi mã độc WannaCry.
Trước hành động cứu được nhiều người khỏi mã độc WannaCry, nhiều người đã khen ngợi anh, thậm chí gọi chuyên gia an ninh mạng 22 tuổi này là người hùng. Khi nghe được điều này, Hutchins cho hay anh không coi bản thân là người hùng. Chàng trai này chia sẻ đã tìm ra cách vô hiệu hóa mã độc WannaCry bởi vì "Đó là điều đúng đắn phải làm".
Tự học là một thú vui 
Marcus Hutchins: Nguoi hung chan dung ma doc WannaCry-Hinh-2
 Ảnh: The Sun.
Sau khi bỗng chốc trở thành người hùng được cả thế giới chú ý, những câu chuyện về cuộc sống riêng của Marcus Hutchins được mọi người vô cùng quan tâm.
Theo NBC News, khả năng tin học của Hutchins hoàn toàn do anh tự học. Chuyên gia an ninh mạng trẻ tuổi này đã từ bỏ kế hoạch vào đại học sau khi được công ty Kryptos logic có trụ sở ở Los Angeles, Mỹ tuyển dụng. Thêm vào đó, anh còn thực hiện một trang blog công nghệ và viết phần mềm.
"Tôi tự học, mọi thứ luôn luôn như là một thú vui vậy. Cuối cùng công ty mà tôi đang làm việc đã liên hệ với tôi và hỏi xem liệu tôi có muốn làm việc cho họ không. Tôi đã ở đây một năm hai tháng rồi", Hutchins chia sẻ về việc bỏ học đại học giữa chừng và tự học tin học.
Chuyên gia an ninh mạng Hutchins hiện sống cùng cha mẹ và em trai tại một thị trấn ven biển ở Anh. Trước khi trở thành người nổi tiếng như hiện nay, anh Hutchins có cuộc sống khá bình yên ở Devon. Khi rảnh, anh thường chơi lướt ván và rất thích món pizza. Anh chàng này thường khoe ảnh pizza trên mạng xã hội.
Hiện anh làm việc với trung tâm an ninh mạng quốc gia của chính phủ để ngăn chặn Wannacry xâm nhập vào nhiều hệ thống máy tính. Sau sự việc trên, rất nhiều công ty đã gửi lời mời anh đến làm việc cho họ. Tuy nhiên, anh Hutchins cho hay không có ý định nghỉ việc tại công ty Kryptos Logic để đến nơi khác làm việc.
Andrew Mabbitt, nhà đồng sáng lập công ty an ninh mạng Fidus ở Anh, đã có những chia sẻ trên Twitter rằng Hutchins là “một trong những người thông minh và tài giỏi nhất mà tôi từng được biết”.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)