Lời giải nào cho bí ẩn kép lớn nhất ở Siberia?

Google News

(Kiến Thức) - Cho đến nay, sự kiện Tunguska và gò đá Patomskiy là bí ẩn kép lớn nhất ở Siberia đánh đố nhân loại suốt nhiều thập kỷ qua.

Vào sáng sớm ngày 30/6/1908, một sự kiện rùng rợn và có phần bí ẩn xảy ra ở Siberia. Nó nằm trong bí ẩn kép lớn nhất ở Siberia đánh đố nhân loại suốt nhiều năm. Cụ thể, một vật thể chưa xác định đã nổ tung trên bầu trời Siberia. Vụ nổ tạo ra xung động còn mạnh hơn cả bom nguyên tử giáng xuống thành phố Hiroshima, làm ngã rạp cây cối trong bán kính rộng khoảng 2.072 km2. Sự kiện bí ẩn này được các chuyên gia đặt tên là sự kiện Tunguska.
Cho đến nay, nhiều người cho rằng nguyên nhân gây ra vụ nổ chấn động trên nhiều khả năng là một tiểu hành tinh hoặc sao chổi phát nổ khi xâm nhập khí quyển Trái đất. Tuy nhiên, tất cả đều chỉ là giả thuyết.
Loi giai nao cho bi an kep lon nhat o Siberia?
 Hiện trường vụ nổ ở Tunguska khiến hàng ngàn cây cối ngã rạp trong bán kính rộng khoảng 2.072 km2.
Trong khi sự kiện Tunguska vẫn còn nằm trong màn đen bí ẩn, một bí mật khác lại xuất hiện ở gần vụ nổ trên - gò đá Patomskiy. Cụ thể, năm 1948, nhà địa chất học Vadim Kolpakov phát hiện ra một gò đá vôi lớn ở vùng Irkutsk phía đông nam Siberia, cách thị trấn Bodaibo khoảng 360 km. Gò đá bí ẩn này được đặt tên là Patomskiy - theo tên một dòng sông gần đó.
Gò Patomskiy có hình nón, nổi bật với miệng núi ở đỉnh và một mô đất ở chính giữa. Nó cao khoảng 40m và phần đáy rộng 100m. Mô đất nằm trên cùng cao 12m.
Kể từ khi phát hiện gò đá Patomskiy, một số nhà khoa học suy đoán đây có thể là một núi lửa mới hình thành. Tuy nhiên, giả thuyết này nhanh chóng bị bác bỏ khi các chuyên gia không tìm thấy dấu tích của núi lửa tại khu vực trên.
Loi giai nao cho bi an kep lon nhat o Siberia?-Hinh-2
 Gò đá Patomskiy là một trong 2 bí ẩn lớn nhất ở Siberia.
Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học Siberia tính được gò Patomskiy có niên đại khoảng 250 năm. Những cây gỗ mọc xung quanh khu vực này có dấu hiệu phát triển nhanh bất thường trong một thời gian, tương tự như cánh rừng ở gần nhà máy Chernobyl sau thảm họa hạt nhân kinh hoàng.
Điều này khiến một số người đưa ra giả thuyết về một nhà máy hạt nhân bí mật và tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh chở nguyên liệu hạt nhân từng đặt chân đến khu vực này. Tuy nhiên, các nhà khoa học không tìm thấy bất cứ mảnh vụn sao băng hay xác kim loại nào ở dưới gò đá Patomskiy.
Kể từ đó cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra nguyên nhân tạo thành gò đá Patomskiy. Nó cùng với sự kiện Tunguska trở thành bí ẩn kép lớn nhất ở Siberia.
Tâm Anh (theo Daily Mail, CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)