Lộ khuôn mặt nạn nhân chết bí ẩn cách đây gần 4000 năm

Google News

Hài cốt của người cổ đại Ava được tìm thấy tại một hố đá ở khu vực hẻo lánh Scotland với các dấu vết bất thường ở hộp sọ.

Với đôi mắt xanh, làn tóc nâu và nước da hồng hào, hình ảnh tái tạo của Ava trông giống một cô gái người Anh bình thường. Nhưng đây lại là khuôn mặt của người cổ đại đã sống cách đây hơn 3.700 năm.
Lo khuon mat nan nhan chet bi an cach day gan 4000 nam
Khuôn mặt của cô gái trẻ. (Ảnh: Hew Morrison) 
Bộ xương gồm hộp sọ và răng được phát hiện ở Caithness, Scotland vào năm 1987. Tên cô gái là viết tắt của Achavanich, địa điểm nơi tìm thấy hài cốt. Người phụ nữ cổ đại này là đối tượng nghiên cứu của dự án kéo dài do nhà khảo cổ học Maya Hoole điều hành.
Chân dung Ava được phác họa bởi nghệ sĩ pháp y Hew Morrison, tốt nghiệp đại học Dundee. Người phụ nữ bị chôn vùi trong một cái hố đẽo từ đá. Cô thuộc nhóm người Beaker, da trắng, ở độ tuổi 18 đến 22. Hộp sọ của Ava có nhiều dấu vết lạ thường, nhiều khả năng là nguyên nhân gây ra cái chết của cô.
Morrison, chuyên gia về kỹ thuật xây dựng khuôn mặt đã sử dụng nhiều kỹ thuật để hỗ trợ tái tạo khuôn mặt của Ava. "Kích thước của môi được xác định bằng cách đo men răng và chiều rộng của miệng từ các vị trí của răng", ông cho biết. Ngoài ra, Morrison còn tham khảo cơ sở dữ liệu lớn về các hình ảnh tái tạo mặt trước đó, đồng thời tính toán độ sâu của da nhờ biểu đồ độ sâu mô người hiện đại.
Nhóm nghiên cứu hy vọng bằng cách nhìn vào khuôn mặt của người cổ đại, thế giới sẽ biết hơn nhiều về cuộc sống của tổ tiên xưa. "Khi bắt đầu dự án, tôi chưa thực sự xác định những phương án cụ thể, nhưng nhờ làm việc với các cá nhân đầy nhiệt huyết và tài năng như Hew, chúng tôi đã đạt được kết quả ngoài mong đợi. Tôi rất biết ơn các thành viên tham gia vào dự án và hy vọng sẽ tiếp tục khám phá thêm về cuộc sống của Ava", bà Hoole chia sẻ.
Mời quý độc giả xem video những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ (nguồn Youtube):
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)