Lật tẩy những “vòi bạch tuộc” kiếm tiền của Nhà nước Hồi giáo

Google News

(Kiến Thức) - Bán dầu mỏ, cổ vật trên chợ đen, tiền chuộc con tin, cướp bóc... là những "vòi bạch tuộc" kiếm tiền của Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Theo Independent, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có những "vòi bạch tuộc" kiếm tiền để thực hiện các kế hoạch khủng bố, trong đó có các vụ tấn công khủng bố ở nhiều nước trên thế giới. Một trong những cách kiếm tiền của IS là nhờ việc bán dầu mỏ.
IS đã kiểm soát một vùng rộng lớn phía bắc Syria và Iraq. Theo đó, tổ chức khủng bố này nắm trong tay một số nhà máy lọc dầu ở các khu vực trên. Buôn bán dầu được coi là nguồn thu chính của IS.
Luay al-Khatteeb, nghiên cứu sinh thỉnh giảng thuộc Trung tâm Doha thuộc Viện Brookings tại Qatar, cho biết hiện Nhà nước Hồi giáo IS kiểm soát một khu vực lãnh thổ rộng lớn giàu tài nguyên, gồm 7 mỏ dầu và hai nhà máy lọc dầu ở bắc Iraq, nắm giữ 6 trong số 10 mỏ dầu ở đông Syria.
Thị trường mua dầu chính của IS là khu vực những người Kurd, gồm Iraq, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Thủ đoạn của IS là bán dầu cho đối phương và nhận tiền mặt hoặc hàng hóa.
Lat tay nhung “voi bach tuoc” kiem tien cua Nha nuoc Hoi giao
 IS kiếm tiền bằng cách bán dầu mỏ, cổ vật trên chợ đen, bắt cóc con tin đòi tiền chuộc...
Một nguồn thu lớn khác của IS đến từ tiền chuộc các con tin. Theo các báo cáo, IS đã thực hiện nhiều vụ bắt cóc con tin đòi tiền chuộc trong những năm qua. Trong khi Mỹ và Anh có chính sách không trả tiền chuộc thì nhiều nước khác trên thế giới có công dân bị IS bắt cóc đã lại thực hiện việc trả tiền chuộc để giải cứu con tin. Thậm chí, nhiều gia đình tìm cách có đủ tiền chuộc để trả cho IS nhằm đưa người thân bị bắt cóc trở về an toàn. Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, tổ chức khủng bố này đã thu khoảng 45 triệu USD nhờ việc bắt cóc con tin rồi đòi tiền chuộc.
>> Mời quý độc giả xem video Tổng thống Pháp: Nhóm IS chủ mưu vụ tấn công (nguồn: VTC):
IS còn kiếm tiền bằng cách bán các cổ vật chúng cướp bóc được tại các vùng lãnh thổ mà chúng kiểm soát như ở phía bắc Syria và Iraq. Thêm nữa, Nhà nước Hồi giáo tự xưng còn thu thuế của người dân ở những thành phố, thị trấn mà chúng kiểm soát. Ăn tiền mãi lộ, cướp bóc, bán thuốc phiện... là những cách kiếm tiền phi pháp của IS.
Ngoài ra, IS được một số cá nhân, tổ chức giàu có "tài trợ" tiền bạc, vũ khí... Những người này được cho là có cảm tình, ủng hộ nhóm khủng bố. Các "nhà tài trợ" của IS thường rất khó bị cơ quan chức năng các nước phát hiện. Theo đó, hàng triệu USD được gửi cho IS để nhóm khủng bố này duy trì các hoạt động.
Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm chặn đứng các "vòi bạch tuộc" hút tiền của IS. Tuy nhiên, những nỗ lực cắt nguồn thu của các tổ chức khủng bố này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. IS vẫn thực hiện nhiều kế hoạch khủng bố đẫm máu ở nhiều nơi trên thế giới khiến cộng đồng quốc tế tích cực tập trung ngăn chặn sự bành trướng của tổ chức này.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)