Giật mình 4 bí ẩn xuyên thời đại trong lòng đại dương

Google News

(Kiến Thức) - Trong lòng đại dương ẩn chứa nhiều bí ẩn khó lý giải. Cho đến nay, giới chuyên gia mới giải mã được một phần những bí ẩn dưới lòng đại dương.

4 vụ mất tích tàu ngầm trong năm 1968
Giat minh 4 bi an xuyen thoi dai trong long dai duong
 Tàu ngầm Scorpion của Hải quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia.
Nhiều bí ẩn khó lý giải trong lòng đại dương đánh đố nhân loại suốt nhiều thập kỷ. Đại dương sâu thẳm là nơi nhiều tàu ngầm mất tích bí ẩn. Đặc biệt, chỉ riêng năm 1968, 4 tàu ngầm của 4 nước đều mất tích bí ẩn. Cụ thể, Ngày 9/1/1968, tàu ngầm INS Dakar lớp T-class của Hải quân Hoàng gia Anh mất tích. Đến ngày 27/1/1968, tàu ngầm lớp Daphné có tên Minerve (S647) của Pháp mất tích một cách bí hiểm.
Tàu ngầm K-129 của Hải quân Liên Xô đột ngột mất liên lạc ngày 8/3/1968. Vụ mất tích tàu ngầm cuối cùng trong năm 1968 là tàu ngầm Scorpion (SSN-589) của Hải quân Mỹ mất tích bí ẩn ngày 22/5/1968 khi tuần tra ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương.
Cho đến nay, nguyên nhân khiến 4 tàu ngầm này bị chìm vẫn chưa được giải mã hoàn toàn. Bí mật về những vụ mất tích tàu ngầm này cho đến nay vẫn là bí ẩn lớn bị chôn vùi trong lòng đại dương rộng lớn.
Bí ẩn những vụ mất tích ở tam giác quỷ Bermuda
Giat minh 4 bi an xuyen thoi dai trong long dai duong-Hinh-2
Hơn 100 tàu thuyền, máy bay mất tích tại vùng biển Bermuda. Ảnh: The Richest. 
Theo ước tính, có ít nhất 1.000 người đã mất tích bí ẩn ở vùng biển Bermuda. Trung bình, mỗi năm có khoảng 4 máy bay và 20 tàu thuyền mất tích bí ẩn khi di chuyển qua khu vực tam giác quỷ Bermuda. Chính vì vậy, vùng biển này được đánh giá là "tử địa" đối với nhiều tàu thuyền, máy bay và con người.
Kể từ khi xảy ra nhiều vụ mất tích bí ẩn, các chuyên gia, nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu để tìm hiểu nguyên nhân những vụ mất tích đó. Theo đó, nhiều giả thuyết được đưa ra như sự tồn tại của một từ trường kỳ lạ, lỗ hổng thời gian, những con sóng độc nhấn chìm thuyền bè hay có liên quan đến người ngoài hành tinh...
Mới đây nhất, các chuyên gia nhận định những đám mây hình lục giác có thể tạo ra sức gió khủng khiếp lên tới 270 km/giờ được cho là nguyên nhân gây ra những vụ mất tích bí ẩn ở tam giác quỷ Bermuda. Tuy nhiên, tất cả những giả thuyết này không có ai dám khẳng định hoàn toàn. Vì vậy, bí ẩn khó giải ở tam giác quỷ Bermuda vẫn luôn làm đau đầu giới khoa học suốt nhiều thập kỷ.
Âm thanh bí ẩn trong lòng đại dương
Trong thời gian Chiến tranh Lạnh, một âm thanh bí ẩn đã được Liên Xô ghi lại được ở Bắc cực và Đại Tây Dương. Âm thanh lạ nghe khá giống tiếng của một con ếch bị ngập nước. Các chuyên gia đã đặt tên cho âm thanh bí ẩn này là "Quacker" (tiếng vịt kêu). Sau khi công bố âm thanh bí ẩn trên, một số người cho rằng đó là âm thanh của một loại tàu ngầm. Tuy nhiên, giả thuyết này nhanh chóng bị bác bỏ.
Một số chuyên gia khoa học suy đoán âm thanh bí ẩn Quacker có thể là âm thanh của loài sinh vật biển kỳ lạ, người ngoài hành tinh hay tiếng động từ các công nghệ quân sự bí mật. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có giả thuyết nào được chứng minh là hợp lý nhất.
Giat minh 4 bi an xuyen thoi dai trong long dai duong-Hinh-3
 Phổ âm thanh thu được của âm thanh tần số thấp Bloop.
Âm thanh bí ẩn Bloop cũng là một trong những âm thanh khó giải nhất trong lòng đại dương. Cục quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ phát hiện âm thanh tần số thấp gọi là Bloop vào năm 1997. Nó phát ra âm thanh ở độ sâu khoảng 4.300m ở vùng biển cách Chile 1.750 km về phía tây. Người ta có thể thu được âm thanh này trong phạm vi 5.000 km.
Một số chuyên gia suy đoán Bloop là âm thanh của động vật biển. Tuy nhiên, giả thuyết này bị bác bỏ bởi ngay cả cá voi xanh cũng không thể phát ra âm thanh lớn như vậy. Một giả thuyết khác là bloop phát ra từ những vụ chấn động băng lớn.
Tâm Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)