Giáo sư mặc quần đùi dạy học: Có lạ với thế giới?

Google News

(Kiến Thức) - Nhân chuyện Giáo sư mặc quần đùi dạy học đang "nóng" dư luận Việt Nam, cùng tìm hiểu phong cách và quan điểm ăn vận khi đứng trên giảng đường của các giáo viên trên thế giới. 

Gần đây, hình ảnh "Giáo sư mặc quần đùi dạy học" đang tạo ra sự việc nóng, gây xôn xao dư luận trong nước. Khi hình ảnh về Giáo sư Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng ĐH Hoa Sen (TP.HCM) mặc quần đùi giảng dạy trước sinh viên được lan truyền trên mạng xã hội đã tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau, ủng hộ có, phản đối cũng có.
Nhân sự việc đang gây nóng dư luận này, Kiến Thức xin giới thiệu tới bạn đọc một góc nhìn đa chiều về quan điểm và phong cách ăn vận của các giảng viên trên thế giới khi họ đứng trên giảng đường.
Ở nhiều nước trên thế giới, giáo viên thường mặc những trang phục lịch sự, trang trọng khi đứng trên bục giảng. Thậm chí, một số trường học còn có những quy định cụ thể về trang phục đối với giáo viên. Theo đó, giáo viên thế giới mặc trang phục phù hợp với quy định sẽ giúp họ tự tin và thoải mái khi dạy học. Một số trường trên thế giới, ở cả phương Đông lẫn phương Tây quy định giáo viên, giảng viên không được mặc những trang phục quá "mát mẻ", hở hang vì chúng sẽ gây phản cảm và làm ảnh hưởng đến việc dạy và học. 
Ví dụ như từ năm 2014, Bộ Giáo dục bang New South Wales yêu cầu hơn 70.000 giáo viên thuộc các trường công lập trên toàn tiểu bang phải tuân thủ 1 quy định về trang phục khi đến lớp.
Trường Hộ sinh và Sản khoa (School of Nursing and Midwifery - thuộc ĐH Flinders) cũng có một số quy định bắt buộc đối với những người tham dự các buổi hội thảo chuyên môn. Theo đó, những người tham dự phải mặc đồng phục, không được sơn móng tay móng chân, không được mang nhẫn hay khuyên tai...
Bên cạnh những quy định cụ thể về cách ăn mặc của giáo viên, nhiều trường học ở nước ngoài khá cởi mở khi cho phép giáo viên ăn mặc tự do, thoải mái, tự tin thể hiện cá tính. Nhờ vậy mà không ít giáo viên ở các trường học trên thế giới đã mặc những trang phục theo sở thích cá nhân, thậm chí là có thể mặc những trang phục phá cách vì muốn chuyển tải một thông điệp nào đó liên quan đến nội dung bài học cho sinh viên hoặc có thể ăn mặc theo cá tính, sở thích của cá nhân, tạo nên sự khác biệt.
Giao su mac quan dui day hoc: Co la voi the gioi?
Giáo viên tiểu học Irvin Randle khiến học sinh ấn tượng và hứng thú bởi phong cách thời trang trẻ trung, gần gũi.
Theo đó, một số giáo viên đã có phong cách thời trang khá ấn tượng và nhận được đánh giá cao của học trò cũng như dư luận. Ví dụ như, giáo viên Irvin Randle giảng dạy tại trường Tiểu học Dogan ở thành phố Houston (bang Texas, Mỹ) ghi điểm trong mắt học sinh bởi phong cách ăn mặc hết sức trẻ trung và sành điệu mặc dù ông đã ngoài 50 tuổi.
Thầy giáo Randle đã lựa chọn cho mình phong cách trẻ trung với những trang phục ấn tượng giúp ông trở nên thân thiện, dễ gần hơn với học sinh. Ông cũng không ngại ngần khi mặc những chiếc áo thun sặc sỡ, quần jean rách, giày thể thao để nổi bật trước đám đông. Những tiết học của thầy giáo "sành điệu" này luôn được học trò đón nhận một cách hào hứng.
Với phong cách ăn mặc sành điệu như thanh niên, thầy giáo tiểu học Randle đã nổi tiếng khắp mạng xã hội. Một người bạn từ Nigeria gọi điện cho ông và nói những bức hình về ông đã thu hút 7 triệu lượt yêu thích.
Chia sẻ về phong cách thời trang của mình, thầy giáo Randle nói: "Lúc đầu tôi đã rất ngạc nhiên, bởi tôi vẫn thường ăn mặc như vậy”. Ông cũng bày tỏ sự cảm ơn với những lời bình luận tích cực về mình.
Giao su mac quan dui day hoc: Co la voi the gioi?-Hinh-2
Giáo viên cải trang thành chú chó Scooby Doo khi đứng trên bục giảng khiến học sinh vô cùng thích thú.
Ngoài ra, một số giáo viên ở các nước trên thế giới khiến học sinh hứng thú hơn khi đến lớp học bằng cách hóa trang phù hợp với nội dung bài học. Ví dụ như có giáo viên dạy sử đã mặc trang phục minh họa cho thời kỳ lịch sử hay nền văn minh được nhắc đến trong bài học.
Cũng có giáo viên từng nói với toàn thể học sinh rằng nếu tất cả thành viên trong lớp đều đạt điểm cao trong bài thi thì ông sẽ cải trang thành chú chó Scooby Doo và thưởng champagne không cồn cho cả lớp. Và khi cả lớp đạt được điểm cao thì giáo viên đó đã giữ đúng lời hứa.
Giao su mac quan dui day hoc: Co la voi the gioi?-Hinh-3
 Thầy giáo Bevin Wilson ở ĐH Flinders nổi tiếng với cách mặc quần đùi, đeo kính đen, mang giày thể thao...
Giảng viên Bevin Wilson công tác tại ĐH Flinders (Australia) cũng được nhiều sinh viên đánh giá cao bởi phong cách ăn mặc ấn tượng. Vị giảng viên này từng nhiều lần khiến học trò ngạc nhiên khi mặc quần đùi, đeo kính đen, mang giày thể thao, đội mũ màu sắc sặc sỡ... khi ở giảng đường hay ở những nơi khác.
“Cách ăn mặc của ông thầy Tây này có thể bị xem là lập dị ở Việt Nam, nhưng lại là một hình ảnh hết sức bình thường ở môi trường được xem là "tháp ngà học thuật" ở các nước phương Tây!”, anh Nguyễn Văn Thuận (du học sinh Việt bậc thạc sĩ ngành Công tác xã hội tại trường ĐH Flinders) cũng là một học trò của giảng viên Bevin Wilson chia sẻ về cách ăn mặc của của vị thầy giáo này trên báo Dân trí.
Tâm Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)