Giải mã vụ trộm báu vật hoàng gia rúng động lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Vào ngày 9/5/1671, Thomas Blood đã cùng đồng bọn thực hiện vụ trộm báu vật hoàng gia Anh mà không bị xử tử.

Thomas Blood (1618-1680) là kẻ chủ mưu vụ trộm báu vật hoàng gia Anh ngay giữa lòng thủ đô London năm 1671. Khi đó, Blood cùng đồng bọn đã ăn trộm Vương miện của Thánh Edward là biểu tượng cho người đứng đầu nền quân chủ Anh, Vương trượng gắn Thập giá thể hiện quyền năng tuyệt đối và Quả cầu Hoàng gia biểu hiện uy lực toàn cầu. Những báu vật này được cất giữ tại một tầng hầm ở Tower of London (hay còn gọi là Pháo Đài Tháp London).
Khi đó, quản lý cai quản tòa nhà trưng bày báu vật Hoàng gia Anh ở Tower of London là cựu chiến binh Talbot Edwards 77 tuổi phụ trách việc thu phí tham quan. Sau một thời gian lên kế hoạch thực hiện vụ trộm báu vật táo tợn trên, Thomas Blood cải trang thành vị linh mục Thanh giáo đi tham quan tòa nhà trưng bày báu vật trên cùng một phụ nữ kiều diễm đóng giả là vợ ông ta.
Trong lúc tham quan ở Tower of London, người vợ giả của Blood giả đau đớn vì bệnh tật đột ngột. Sự việc bất ngờ này khiến người quản lý Edwards được đưa tới một căn phòng ở tầng trên để nghỉ ngơi, uống thuốc. Sau đó, Blood cảm ơn người quản lý đã tận tình giúp đỡ vợ chồng ông. Một vài ngày sau đó, Blood mang theo quà cáp để tặng cho vợ của Edwards để cảm ơn hành động thiện chí giúp đỡ người vợ giả đột nhiên trở bệnh của ông hôm trước.
Giai ma vu trom bau vat hoang gia rung dong lich su
 Vương miện, Vương trượng và Quả cầu Hoàng gia bị nhóm trộm của Thomas Blood đánh cắp năm 1671.
Những tuần sau đó, Blood tiếp tục những lời nói dối của mình để làm thân với gia đình ông Edwards và thường xuyên ghé thăm nhà của họ ở trong Tower of London. Sau khi lấy được niềm tin của vợ chồng ông Edwards, Blood giới thiệu người cháu ruột đã mất cha nhưng vẫn còn độc thân của mình. Cuối cùng, kẻ chủ mưu vụ trộm táo bạo đã làm mối thành công để người cháu trai giả mạo kết hôn với cô con gái út của ông Edwards.
Khoảng 7h sáng ngày 9/5/1671, Blood cùng vài thành viên đại diện dòng họ nhà trai lại đến thăm gia đình thông gia Edwards. Cả Blood và đồng bọn đều mang theo dao găm, súng lục cho phi vụ ăn trộm báu vật táo tợn đó.
Để thực hiện kế hoạch thành công, Blood mở lời với thông gia Edwards cho mấy người nhà ở dưới quê lên chưa có dịp tận mắt mục kích các biểu tượng Hoàng gia. Mặc dù biết điều đó là điều cấm kị, không được phép cho người ngoài vào ngoài giờ tham quan nhưng ông Edwards nể tình bên nhà trai ngỏ lời nên đã dẫn họ xuống hầm ngầm chứa báu vật.
Ngay sau khi mở cửa hầm chứa báu vật, ông Edwards bị nhóm trộm của Blood dùng búa đập lên đầu trước khi trói nghiến, bịt mồm ông lại và dùng cháo choàng phủ kín đầu người quản lý. Sau khi định thần trở lại, ông Edwards chống cự lại bọn cướp nên đã bị chúng đâm vào bụng. Nhóm trộm của Blood nhanh chóng lấy đi Vương miện Thánh Edwards, cây Vương trượng gắn Thập giá, Quả cầu Hoàng gia bằng vàng khối.
Khi những tên trộm chuẩn bị rời khỏi, ông Edwards hét to có kẻ trộm báu vật. Người con trai Wythe của ông Edwards nghe thấy tiếng của cha liền chạy xuống, lao vào vật lộn với tên đứng gác bên ngoài và kêu lính gác ở Tower of London bắt giữ những tên trộm. Tuy nhiên, nhóm tội phạm nhanh chóng trốn khỏi tầng hầm chứa báu vật và tìm cách trốn thoát ra bên ngoài.
Ngay sau khi phát giác vụ trộm, lực lượng vệ binh Hoàng gia phong tỏa mọi ngả đường. Đi kỵ binh do Đại úy Beckmann - em rể của ông Edwards chỉ huy đã tóm gọn nhóm ăn trộm của Blood trước khi chúng ra khỏi khu vực tòa pháo đài London.
Chuyện kỳ lạ là sau khi bị bắt, Thomas Blood không bị xử tử vì tội ăn trộm báu vật mà được trả tự do. Thậm chí, vua Charles II còn tặng kẻ đầu sỏ vụ trộm Thomas Blood đất đai trong vùng Ireland vừa chinh phục cùng tiền lương 500 bảng mỗi năm. Cho đến nay, giới sử gia Anh vẫn chưa tìm ra lời giải tại sao vua vua Charles II lại tha chết cho Blood và những tên đồng phạm trong vụ trộm báu vật chấn động hoàng gia Anh trên.
Video chùa Nền ở Đống Đa, Hà Nội tìm thấy cổ vật bị mất trộm (nguồn: VTV1):
Tâm Anh (theo History)

Bình luận(0)