Giải mã trận chiến kỳ lạ nhất Chiến tranh thế giới 2

Google News

(Kiến Thức) - Trong Chiến tranh thế giới 2, một trận chiến kỳ lạ nhất từng diễn ra tại lâu đài Itter khiến nhiều người kinh ngạc.

Trong những ngày cuối trước khi Chiến tranh thế giới 2 đi đến hồi kết, cụ thể là 5 ngày sau khi trùm phát xít Hitler tự sát, một trận chiến kỳ lạ đã xảy ra tại lâu đài Itter ở dãy núi Alps của Áo. Khi ấy, lâu đài Itter có từ thế kỷ 19 này này là nơi binh lính SS phát xít Đức giam giữ tù nhân chiến tranh. Trong số các tù nhân bị giam cầm ở lâu đài này có các quan chức cấp cao của Pháp như cựu Tổng thống Pháp Albert Lebrun, cựu Thủ tướng Édouard Daladier và Paul Reynaud, các tướng quân đội như Maxime Weygand và Maurice Gamelin.
Sau khi một số lính canh của nhà tù bỏ trốn khi hay tin Hitler tự sát và phát xít Đức đang trên đà bại trận, một số tù binh chiến tranh đã cùng lính Mỹ và binh sĩ Wehrmacht của Đức chống lại lực lượng SS. Chính vì vậy, đây là trận chiến duy nhất trong Chiến tranh thế giới 2 mà quân đồng minh cùng chiến đấu bên cạnh binh lính Đức.
Giai ma tran chien ky la nhat Chien tranh the gioi 2
 Lâu đài Itter. Ảnh: Dutch Simba/Flickr.
Trận chiến đặc biệt này diễn ra vào ngày 4/5/1945 sau khi chỉ huy nhà tù Sebastian Wimmer bỏ trốn. Khi ấy, Thiếu tá Josef Gangl, chỉ huy một đơn vị Wehrmacht của Đức lên kế hoạch đầu hàng quân đội Mỹ và quyết định giải cứu những tù nhân Pháp và các tù binh khác để được đối xử khoan hồng.
Thiếu tá Josef Gangl đã vẫy cờ trắng và tiến lại gần Trung úy Mỹ John C. "Jack" Lee để bàn kế hoạch hợp tác giải cứu các tù binh bị binh lính SS giam giữ trong lâu đài Itter. Lợi dụng tình hình một số lính SS đào ngũ, một số tù nhân đã lấy những vũ khí mà lính Đức bỏ lại trong lúc bỏ chạy để giải cứu những người khác. Nhóm giải cứu gồm 14 lính Mỹ, 2 xe tăng Sherman, 1 xe Volkswagen Kübelwagen và khoảng 20 binh lính Wehrmacht của Đức.
Đến sáng ngày 5/5, Đức quốc xã trở lại và tấn công lâu đài. Josef Gangl và John C. "Jack" Lee cùng những người khác đã cầm vũ khí chiến đấu, chống lại cuộc tấn công của phát xít Đức cho đến khi quân Đồng minh đến ứng cứu. Đây là trận duy nhất mà người Mỹ và Đức chiến đấu như những đồng minh trong chiến tranh thế giới 2.
Tâm Anh (theo Amusingplanet)

>> xem thêm

Bình luận(0)