Giải mã thảm kịch núi lửa kinh hoàng nhất lịch sử loài người

Google News

(Kiến Thức) - Thảm kịch kinh hoảng xảy ra với thành phố Pompeii bị chôn vùi bởi núi lửa Vesuvius cùng hơn 2.000 người năm 79 khiến nhân loại bàng hoàng.

Thành phố Pompeii bị chôn vùi bởi núi lửa Vesuvius đã trở thành sự kiện đau thương trong lịch sử nhân loại. Cụ thể, núi lửa Vesuvius phun trào dữ dội năm 79 đã xóa sổ hoàn toàn thành phố Pompeii của La Mã cùng hơn 2.000 người dân trong tro bụi núi lửa. Ngọn núi lửa này nằm vịnh Naples (Italy) và là núi lửa duy nhất ở châu Âu nằm trên đất liền hoạt động. Núi lửa Vesuvius cũng được coi là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất thế giới do có lượng lớn dân số lớn sinh sống ở thành phố Naples và các thành phố xung quanh chân núi lửa.
Vào năm 79, núi lửa Vesuvius phun trào và nhấn chìm toàn bộ thành phố trong trong tro tàn của dòng nham thạch cao hơn 6m. Toàn bộ người dân ở Pompeii bị chôn vùi trong đống tro tàn núi lửa tạo thành những xác chết hóa đá còn nguyên vẹn đến ngày nay.
Giai ma tham kich nui lua kinh hoang nhat lich su loai nguoi
 Những xác chết hóa đá được khai quật ở Pompeii với những tư thế thể hiện sự đau đớn, quằn quại khi núi lửa Vesuvius phun trào năm 79.
Trước khi xảy ra thảm họa kinh hoàng này, thành phố Pompeii từng trải qua một trận động đất lớn vào tháng 2 năm 62 sau công nguyên. Trận động đất cực mạnh tàn phá thành phố Pompeii khá nghiêm trọng khi nhiều công trình bị hư hại, phá hủy và nguồn nước bị ảnh hưởng. Sau khi xảy ra động đất, người dân Pompeii bắt tay vào tái thiết thành phố khi sửa chữa, xây mới nhiều đền thờ, các công trình công cộng.
Nhà sử học Seneca khi đó từng miêu tả những trận động đất khác đã xảy ra trong nhiều ngày sau đó khiến thị trấn Herculaneum bị ảnh hưởng nặng. Trong nhiều năm sau, những thành phố xung quanh chân núi lửa Vesuvius bị ảnh hưởng bởi những trận động đất nhỏ.
Giai ma tham kich nui lua kinh hoang nhat lich su loai nguoi-Hinh-2
 Tàn tích Pompeii và đỉnh núi lửa Vesuvius ở phía xa.
Do khu vực xung quanh chân núi lửa Vesuvius thường xuyên xảy ra động đất nên người dân ít chú ý. Tuy nhiên, đến tháng 8 năm 79, trận động đất mạnh đã làm rung chuyển Pompeii và Herculaneum. Khi đó, mọi người không thể nào nghĩ được rằng trận động đất này sẽ xóa sổ sự sống ở nơi đây. 
Theo đó, vào buổi trưa 24/8, núi lửa Vesuvius "thức giấc" và gây ra thảm họa thảm khốc. Người dân Pompeii nhìn cột khói cao 32 km trên bầu trời và vội vã chạy trốn trong hoảng loạn. Tuy nhiên, dòng chảy nham thạch nóng rực cùng với hàng nghìn hòn đá rực lửa rơi xuống với vận tốc 200 km/h đã cướp đi sinh mạng của tất cả người dân trên đường đi. Theo ước tính, hơn 2.000 người bị chôn vùi cùng thành phố Pompeii. Thành phố này biến mất hoàn toàn, không để lại một dấu vết nào.
Tâm Anh (theo Livescience)

Bình luận(0)