Giải mã những dự án gây sốc của CIA

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, một số dự án gây sốc của CIA khiến công chúng kinh sợ khi chúng được giải mật.

Tổ chức của Gehlen
Giai ma nhung du an gay soc cua CIA
Sau khi Chiến tranh thế giới 2 kết thúc, Mỹ đã chiếm đóng tại Đức và sử dụng thế lực phát xít cũ để chống lại Liên Xô. Tổ chức của Gehlen (viết tắt là ORG) do cựu Thiếu tướng phát xít Reinhard Gehlen đứng đầu ra đời trong hoàn cảnh đó. Đây là một trong những dự án gây sốc của CIA (viết tắt của Cục Tình báo trung ương Mỹ) từng được thực hiện.
Trước khi làm việc cho Mỹ, Gehlen từng là nhà lãnh đạo Ban số 12 thuộc Bộ tổng tham mưu "Các quân đoàn nước ngoài của phương Đông" (Fremde Heere Ost - FHO), nơi chuyên điều hành những thông tin tình báo tác chiến của quân đội Đức Quốc xã. Nhìn thấy trước thất bại của trùm phát xít Hitler và Đức quốc xã, Gehlen đã trao toàn bộ tài liệu mật cho phe đồng minh nhằm được ân xá.
Hành động này của Gehlen quả thực có hiệu quả. Năm 1949, y được CIA tuyển dụng và trở thành người đứng đầu ORG. Nhiều thành viên mật vụ phát xít cũ từ lực lượng SS, SD hay Gestapo cũng được tuyển mộ vào làm việc cho ORG. Đến tháng 4/1956, dự án ORG của CIA chính thức được Mỹ chuyển giao cho chính quyền Tây Đức và được đổi tên thành Cơ quan Tình báo liên bang Đức (BND).
Dự án Bluebird
Giai ma nhung du an gay soc cua CIA-Hinh-2
Từ năm 1948 đến những năm 1950, CIA triển khai Dự án Bluebird và sau đó được đổi tên là Dự án Artichoke. Đây là một trong những chương trình thử nghiệm hóa chất nhằm kiểm soát tư tưởng, các kỹ thuật tra tấn và điều khiển hành vi của Mỹ.
Trong dự án tuyệt mật này, Mỹ cho sử dụng một số etamphetamines, heroin, LSD, thậm chí là thôi miên. Bên cạnh Dự án Bluebird, CIA còn thực hiện một số chương trình, dự án có mục đích tương tự như KOTFEN, MKDELTA, SPAN, MKULTRA...
Dự án Mockingbird
Giai ma nhung du an gay soc cua CIA-Hinh-3
Dự án Mockingbird (chim nhại) tuyệt mật do CIA thực hiện vào những năm 1950. Đây là chiến dịch bí mật của được thành lập để thâm nhập và kiểm soát báo chí nói riêng và giới truyền thông Mỹ nói chung trong suốt thời kỳ Chiến tranh lạnh.
CIA cũng sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động lên giới truyền thông Mỹ nhằm khiến báo chí đưa những thông tin tích cực về cơ quan này tới công chúng.
Theo một số báo cáo, hơn 400 nhà báo Mỹ bí mật hợp tác với CIA. Một số nhà báo còn được CIA trao giải thưởng báo chí danh giá cao quý vì đã hợp tác với cơ quan này.
Video bên trong bảo tàng tuyệt mật của CIA (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (theo The Richest)

>> xem thêm

Bình luận(0)