Giải mã bí ẩn xác ướp chân trong mộ nữ hoàng Nefertari

Google News

(Kiến Thức) - Khi mở mộ nữ hoàng Nefertari năm 1904, các nhà Ai Cập học vô cùng kinh ngạc trước những di vật cổ xưa, trong đó có 3 phần chân xác ướp.
 

Những phần chân xác ướp trên được các chuyên gia hoài nghi thuộc về nữ hoàng Nefertari - vợ của pharaoh Ramesses II hay còn gọi Ramesses Đại đế. Ramesses II trị vì Ai Cập từ khoảng năm 1279-1213 TCN, trong triều đại thứ 19 của Ai Cập.
Ba phần chân xác ướp trên hiện được bảo quản tại Bảo tàng Ai Cập ở Turin, Italy. Tất cả được quấn trong vải lanh dùng trong ướp xác. Phần chân có kích thước dài nhất trong số này có chiều dài 30 cm và bao gồm các phần của xương đùi, xương bánh chè và một phần xương chày.
Giai ma bi an xac uop chan trong mo nu hoang Nefertari
 Những phần chân xác ướp được tìm thấy trong ngôi mộ của nữ hoàng Nefertari đánh đố nhân loại suốt nhiều năm.
Các nhà khoa học đã không kiểm tra những chân xác ướp trên. Mới đây, kết quả nghiên cứu cho thấy những phần chân xác ướp trên thuộc về một phụ nữ trung niên tầm 40 - 60 tuổi khi qua đời, cao khoảng 1,65m và có khả năng cao bị viêm khớp. Với kết quả kiểm tra này, nó khá phù hợp với những thông tin về nữ hoàng Nefertari nổi tiếng lịch sử càng trở nên rõ ràng hơn. Bởi lẽ, nữ hoàng Nefertari qua đời tầm 40 - 50 tuổi.
Dựa vào kích thước của xương chân, các nhà nghiên cứu ước tính nữ hoàng Ai Cập Nefertari cao khoảng 1,65 - 1,68m - phù hợp với kích thước đôi dép mà các chuyên gia tìm thấy trong ngôi mộ.
Kết quả xác định niên đại bằng carbon phóng xạ cho thấy xác ướp này sinh sống trong khoảng thời gian từ năm 1607 - 1450 TCN. Nữ hoàng Nefertari được cho tầm tuổi với chồng. Vị nữ hoàng Ai Cập này sinh vào khoảng năm 1303 TCN. Điều này làm dấy lên nghi vấn những phần chân xác ướp trên không thuộc về nữ hoàng Nefertari.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định 3 phần chân xác ướp trên có thể bị nhiễm trầm tích hoặc các tác nhân khác khiến niên đại thực sự của xác ướp có sự sai lệch. Cho đến nay, các chuyên gia chưa thể hoàn toàn chắc chắn những phần cơ thể trên thuộc về nữ hoàng Nefertari.
Video vườn thú dải Gaza ướp xác những con thú bị chết đói (nguồn: VTV1):
Tâm Anh (theo Livescience)

>> xem thêm

Bình luận(0)