Giải mã 5 đơn vị tuyệt mật của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Một số đơn vị tuyệt mật của Mỹ được bảo mật thông tin suốt một thời gian dài trước khi được công chúng biết đến.

Lực lượng Đặc nhiệm 88
Lực lượng Đặc nhiệm 88 hay còn gọi Đặc nhiệm Bóng tối được truyền thông nhắc đến khá thường xuyên khi thực hiện các cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq và Afghanistan trong giai đoạn ác liệt của cuộc chiến.
Đặc nhiệm 88 là một đơn vị kết hợp giữa Mỹ và Anh bao gồm: lực lượng đặc nhiệm SEAL, Delta của Mỹ với Đặc nhiệm Không quân Anh (SAS). Sự tồn tại và hoạt động bí mật của đơn vị tuyệt mật này được cho là bị lộ sau một cuộc đột kích qua biên giới Syria năm 2008. Có suy đoán rằng, Đặc nhiệm 88 đang thực hiện các cuộc tấn công chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.
Đội kỵ binh thử nghiệm 6493/Nhóm thử nghiệm 6594
Giai ma 5 don vi tuyet mat cua My
 Ảnh: Không quân Mỹ.
Tồn tại từ năm 1958 - 1986, Đội kỵ binh thử nghiệm số 6493 (hay Nhóm thử nghiệm 6594) là lực lượng thuộc Không quân Mỹ. Nhiệm vụ của đơn vị tối mật này là di chuyển tới Hawaii và thu thập các hộp đựng phim được phóng từ các vệ tinh do thám đầu tiên của Mỹ về trái đất.
Nhiệm vụ thu hồi cuộn phim là một phần trong chương trình vệ tinh do thám bí mật Corona của Mỹ. Các phi công làm nhiệm vụ được yêu cầu giữ bí mật tuyệt đối về kiện hàng, nếu không bắt được nó trên không, bằng mọi giá họ phải thu hồi nó ở dưới biển để không rơi vào tay Liên Xô. Theo ước tính, Đơn vị 6493 đã thu hồi được hơn 40.000 hộp đựng phim trong 27 năm.
Lực lượng Delta Force
Giai ma 5 don vi tuyet mat cua My-Hinh-2
Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ. 
Giống như các đơn vị mật của Mỹ khác, Lực lượng Delta Force có nhiều lần đổi tên trong suốt những năm qua. Đơn vị tuyệt mật của Mỹ này được cho là thành lập vào cuối những năm 1970. Có nguồn tin cho rằng, Lực lượng Delta Force được thành lập vào năm 1977. Lịch sử hoạt động của đơn vị này có một khởi đầu không mấy tốt đẹp khi thất bại trong chiến dịch “Móng vuốt Đại bàng” (Operation Eagle Claw) năm 1980. Tuy nhiên, sau đó Delta Force lấy lại danh tiếng của mình thông qua cuộc xâm lược Panama đến chiến tranh vùng Vịnh, hay chiến dịch truy lùng trùm khủng bố Osama Bin Laden trong các ngọn núi ở Bora Tora.
Tuy đơn vị này vẫn còn hoạt động, nhưng nhiều nhiệm vụ của họ vẫn nằm trong vòng bí mật. Chính phủ Mỹ giữ kín nhiều thông tin về cơ cấu tổ chức cũng như các hoạt động của Lực lượng Delta Force.
Đội đặc nhiệm SEAL Team 6/DEVGRU
Giai ma 5 don vi tuyet mat cua My-Hinh-3
 Ảnh: Mass Communication Specialist 2nd Class Eddie Harrison.
Đội đặc nhiệm SEAL Team 6 thuộc Hải quân Mỹ chuyên thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố, trinh sát đặc biệt, giải cứu con tin và cận vệ. Kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, ngân sách, nhiệm vụ và quân số của đơn vị được mở rộng lên tới 1.800 thành viên. Đơn vị này còn "chiêu mộ" một số phụ nữ làm nhân viên tình báo.
Đặc nhiệm SEAL 6 nổi tiếng với vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden và giải cứu thuyền trưởng Phillips bị những tên cướp biển Somali bắt giữ. Đơn vị được thành lập từ năm 1981.
Đội 7781/Đặc nhiệm số 39
Giai ma 5 don vi tuyet mat cua My-Hinh-4
 Ảnh: Bob Charest.
Đội 7781 (hay Đặc nhiệm số 39) hoạt động ở thủ đô Berlin (Đức) từ năm 1956-1984. Trong thời gian hoạt động, đơn vị đã nhiều lần đổi tên. Đơn vị có nhiệm vụ tiến hành các hoạt động gián điệp để phát hiện, ngăn chặn các kế hoạch của Liên Xô nhằm vào Tây Đức.
Các thành viên của Đội 7781 được huấn luyện kỹ năng do thám và được trang bị các vũ khí giống như điệp viên James Bond bao gồm: súng có trọng lượng nhẹ, thuốc nổ dẻo C-4...
Tâm Anh (theo WAM)

Bình luận(0)