"Em bé napalm" trong bức ảnh chấn động thế giới giờ ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - "Em bé napalm" Phan Thị Kim Phúc được thế giới biết đến qua bức ảnh kinh điển của nhiếp ảnh gia Nick Ut hiện có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Vào ngày 8/6/1972, "em bé napalm" Phan Thị Kim Phúc khi ấy 9 tuổi cùng nhiều trẻ em khác vô cùng hoảng loạn, toàn thân bỏng rát, vừa gào khóc vừa chạy khỏi ngôi làng ở thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh. Sự việc kinh hoàng này xảy ra sau khi bom napalm dội xuống ngôi làng của em.
"Em be napalm" trong buc anh chan dong the gioi gio ra sao?
Bức ảnh "Em bé napalm" của Nick Ut chụp ngày 8/6/1972. 
Có mặt tại địa điểm trên, phóng viên hãng AP Nick Ut đã chụp được bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Kim Phúc cùng một số trẻ em Việt Nam chạy trốn bom napalm của Mỹ. Bức ảnh này được đặt tên là "Em bé napalm" và nó giúp nhà báo của AP giành giải thưởng Pulitzer danh giá trong lĩnh vực báo chí năm 1973.
Sau khi chụp bức ảnh "Em bé napalm", Nick Ut vội đưa Kim Phúc đến một bệnh viện nhỏ gần đó để điều trị. Khi ấy, Kim Phúc bị thương khá nặng khi 30% cơ thể bị bỏng cấp độ ba và gương mặt cũng bị ảnh hưởng. Sau một thời gian điều trị phẫu thuật và ghép da, phần cơ thể từng bị bỏng cháy của Kim Phúc dần được chữa lành.
"Em be napalm" trong buc anh chan dong the gioi gio ra sao?-Hinh-2
Kim Phúc cùng con trai và chồng (phía sau). Ảnh: Daily Mail. 
Những ký ức đau thương về ngày định mệnh đó luôn ám ảnh Phan Thị Kim Phúc. Sau khi ra viện, Kim Phúc học tập rất chăm chỉ và được nhận vào một trường y tế để theo đuổi ước mơ trở thành một bác sĩ. Đến năm 1986, chính phủ Việt Nam cử Kim Phúc sang Cuba học ngành y. Cũng chính tại Cuba, Kim Phúc gặp được người chồng tương lai - Bùi Huy Toàn - sinh viên Việt Nam đang học tập tại đây. Cô chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ tìm được một người đàn ông yêu thương cô khi cơ thể có nhiều vết sẹo. Tuy nhiên, Bùi Huy Toàn yêu và cưới Kim Phúc làm vợ năm 1992.
Về sau, vợ chồng Kim Phúc xin định cư tại Ajax, Ontario, Canada và bắt đầu cuộc sống mới. Tổ ấm của "em bé napalm" ngày càng hạnh phúc khi vợ chồng bà có với nhau 2 người con trai.
>> Mời quý độc giả xem video 40 năm nhìn lại bức ảnh "Em bé napalm" (nguồn: VTV1): 
Sau này, Kim Phúc nhiều lần có dịp gặp lại nhiếp ảnh gia Nick Ut và chia sẻ, cung cấp thông tin cũng như kể lại câu chuyện về cuộc đời mình cho thế giới biết một cách chính xác. "Em bé napalm" cũng từng có cơ hội diện kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại London năm 2000. 45 năm trôi qua , Kim Phúc hiện mong muốn có một cuộc sống bình thường và hạnh phúc bên gia đình như mọi người.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)