Elon Musk: "Con người sẽ bị đe dọa bởi vũ khí tự động"

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, tỷ phú Elon Musk cùng với 115 chuyên gia về robot, trí tuệ nhân tạo cảnh báo về sự nguy hiểm của vũ khí quân sự tự động.

Theo CNBC, tỷ phú Elon Musk cùng với 115 chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI) thúc giục tổ chức này hành động ngăn chặn phát triển và sử dụng các loại vũ khí tự động.
Kêu gọi Liên hợp quốc cấm vũ khí dùng trí tuệ nhân tạo
Elon Musk: "Con nguoi se bi de doa boi vu khi tu dong"
“Một khi đã được phát triển, các loại vũ khí tự động nguy hiểm này sẽ cho phép đấu tranh vũ trang trên quy mô lớn chưa từng có và với tốc độ nhanh đến mức con người khó có thể hiểu được. Đây chính là các loại vũ khí khủng bố mà các nhóm khủng bố và cực đoan sử dụng để chống lại dân thường vô tội, và có thể được dùng theo cách không mong muốn”, trích một phần lá thư do CEO của Tesla và SpaceX cùng với 115 chuyên gia trí tuệ nhân tạo đến từ 26 nước viết gửi cho Liên hợp quốc.
Nằm trong nhóm chuyên gia trí tuệ nhân tạo đến từ 26 nước trên, Mustafa Suleyman - sáng lập công ty DeepMind của Google còn gây chú ý khi nhấn mạnh tính cấp thiết của việc ngăn chặn các loại vũ khí tự động và cho rằng chúng sẽ trở thành “cuộc cách mạng thứ 3 trong chiến tranh”.
“Chúng ta không còn nhiều thời gian để hành động. Một khi “chiếc hộp Pandora” này được mở ra thì không dễ để đóng lại”, lá thư có đoạn viết.
Theo nội dung bức thư, Elon Musk và Mustafa Suleyman cùng hơn 100 chuyên gia khác trong lĩnh vực AI tin rằng con người sẽ bị đe dọa bởi robot sử dụng vũ khí tự động và các công nghệ liên quan.
Theo CEO Tesla - Elon Musk, nếu chính phủ các nước được phép nghiên cứu và xây dựng các vũ khí giết người hàng loạt dựa trên robot và AI thì rất có thể điều này sẽ dẫn tới mất kiểm soát, khiến họ bị thu hút vào việc tạo ra những robot tinh nhuệ nhất, có khả năng chiến đấu tốt nhất, thay vì đề ra các giải pháp về kinh tế xã hội, đời sống - điều mà mọi người dân luôn mong đợi.
Trước đó, vào năm 2015, Elon Musk cũng cùng hơn 1.000 chuyên gia công nghệ, nhà nghiên cứu và nhà khoa học như thiên tài vật lý Stephen Hawking, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak ký vào lá thư cảnh báo về sự nguy hiểm của vũ khí tự động. Thậm chí, CEO Tesla còn từng đưa ra cảnh báo rằng, trí tuệ nhân tạo là một rủi ro căn bản đối với sự tồn tại của văn minh nhân loại. Vị doanh nhân này còn lo ngại AI nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân.
>> Mời quý độc giả xem video Việt Nam có 2 tỷ phú USD tầm thế giới (nguồn: VTC):
Đánh giá gây sốc về Mark Zuckerberg
Elon Musk: "Con nguoi se bi de doa boi vu khi tu dong"-Hinh-2
Bên cạnh việc đưa ra cảnh báo đáng sợ về robot sử dụng vũ khí tự động, Elon Musk còn từng gây chú ý khi đánh giá sự hiểu biết của CEO Facebook Mark Zuckerberg về trí tuệ nhân tạo (AI).
Cụ thể, vào ngày 23/7, trong khi tổ chức một bữa tiệc nhỏ ở vườn, mọi người đã thắc mắc việc Mark Zuckerberg nghĩ thế nào về AI. Đáp lại, ông chủ Facebook cho biết mình không có thành kiến với trí tuệ nhân tạo và không hiểu tại sao Elon Musk lại có quá nhiều suy nghĩ tiêu cực về nó.
Sau đó, đến ngày 25/7, tỷ phú Musk đã đáp lại Zuckerberg với dòng tweet: “Cậu ấy không thể hiểu vì kiến thức về trí tuệ nhân tạo quá hạn hẹp”.
Đánh giá của CEO Tesla đối với sự hiểu biết về AI của CEO Facebook nhận được sự chú ý lớn của công chúng. Nguyên do là bởi vì, trên thực tế, mọi người đều biết Elon Musk luôn lo ngại về AI khi không ngừng đưa ra những cảnh báo đáng sợ về trí tuệ nhân tạo như con người có thể vẫn không biết phải phản ứng ra sao khi robot xuống phố giết người.
Trong khi đó, tỷ phú trẻ Zuckerberg lại tỏ ra khá lạc quan về AI khi tin tưởng trí tuệ nhân tạo sẽ cứu sống và giúp đỡ con người trong nhiều vấn đề. Nó sẽ giúp điều trị bệnh, chẩn đoán ung thư, chọn thuốc
“Mọi thứ luôn là 2 mặt của một vấn đề, có mặt tốt, mặt xấu. Chính vì thế, người dùng cần cẩn trọng trong mục đích của việc tạo sản phẩm, dùng nó vào vấn đề nào và được dùng ra sao”, Mark Zuckerberg nói về tác động của AI.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)