Điều nên biết trước khi muốn lau dọn bát hương ngày Tết

Google News

Thủ tục lau dọn bát hương trước Tết cần được hiểu đúng và làm đầy đủ để có được một năm mới thuận hòa cả về công danh sự nghiệp lẫn hạnh phúc gia đình.

Trước Tết là khi chúng ta dọn dẹp những điều cũ để sửa sang, chuẩn bị đón một năm mới, một khởi đầu mới. Bát hương lúc này cũng cần phải được chăm sóc kĩ hơn vì đây chính là nơi thể hiện sự chu đáo của gia đình trong việc thờ cúng, tỏ lòng biết ơn với tổ tiên. Bát hương cũng có ảnh hưởng tâm linh đến cuộc sống gia đình cả về tiền tài, danh lợi, hạnh phúc.
Thời điểm thay tro bát hương nên được làm thường xuyên
Nhiều người cho rằng, việc lau dọn bát hương nên được thực hiện từ 23 đến 29 tháng Chạp. Vì đây là lúc Táo Quân vắng nhà, chúng ta dễ dàng lau dọn bàn thờ và bát hương sẽ làm Táo Quân hài lòng khi trở về và phù hộ cho gia đình có một căn bếp ấm cúng, quây quần.
Tuy nhiên, quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Bát hương thường được đặt trên bàn thờ, nơi linh thiêng thờ cúng tổ tiên vì thế cần được dọn dẹp sạch sẽ thường xuyên chứ không phải cứ đợi đến ngày lễ mới dọn dẹp. Tuy nhiên, đến ngày 23 tháng Chạp tiễn ông Công ông táo về trời thì cần chú trọng dọn dẹp hơn nữa.
Trước khi thay tro, lau dọn bát hương, bàn thờ, người thực hiện cần phải tắm rửa sạch sẽ, thắp hương xin phép tổ tiên.
Người thay tro bát hương không nhất thiết phải là người cao minh
Trước đây có một quan niệm khá rườm rà là người thay tro bát hương phải là người cao minh ví dụ như thầy cúng. Tuy nhiên, thực tế là ai trong gia đình cũng có thể làm việc này, miễn là người thành tâm, tay chân sạch sẽ. Nếu là gia chủ làm sẽ tốt nhất.
Dieu nen biet truoc khi muon lau don bat huong ngay Tet
Ảnh minh họa.
Ngoài ra, việc thuê thầy cúng về thay tro bát hương cũng có thể xảy ra một số rủi ro như đặt bùa hay hạt nhựa vào bát hương, làm mất tính linh thiêng của cả bàn thờ.
Không nên rút hết chân hương mà để lại 3 hoặc 5 chân
3 và 5 là số lẻ biểu trưng cho tính Dương mà Dương thờ Âm là hợp lí, tạo thế hài hòa. Hơn nữa, số 5 là biểu trưng cho sinh trong vòng tuần hoàn: sinh – lão – bệnh – tử - sinh.
Thay tro bát hương không nên đổ hết ra cùng một lúc
Nếu đổ tro ra liền một mạch sẽ tiêu tán tài lộc. Người làm lễ thay, dọn bát hương nên dùng thìa múc từng chút một ra, khi cho tro mới vào thì đổ liền. Như vậy mang ý nghĩa “ra nhỏ vào lớn”, tốt cho đường tiền tài của gia đình trong năm tiếp theo.
Tro bát hương cũ và tro đốt chân hương nên được thả ra hồ hoặc sông cho mát mẻ, thanh thoát.
Trước khi đổ tro mới vào, bạn nên đốt 7 tờ tiền vàng với bát hương thờ Phật hoặc 3 tờ tiền vàng với bát hương thờ tổ tiên rồi hơ quanh, đợi cháy đến một nửa thì thả vào bát hương. Tiền vàng cháy hết thì bạn đổ tro mới vào.
Tro mới phải là tro rơm nếp
Bát hương Việt xưa nay các cụ dùng rơm mới đốt thành tro để bốc bát hương. Cuối năm vào vụ thu hoạch thóc nếp nên có rơm nếp thơm hơn rơm tẻ nên các cụ hay dùng tro đó bốc bát hương.
Còn bây giờ đa số dùng tro được coi như tro “công nghiệp” đốt và đóng gói sẵn bán ở các chợ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn vẫn có thể mua tro rơm nếp ở ngoài hàng.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, cung cấp nội dung khoa học phong thủy cho bạn đọc).

Theo Bích Huệ/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)