Dean Baquet: “Tổng thống Trump càng tweet, doanh số New York Times càng tăng“

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ khi chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 bắt đầu, Dean Baquet - Tổng biên tập tờ New York Times của Mỹ đã không hòa hợp với Tổng thống Donald Trump.

“Tổng thống Trump càng tweet, doanh số New York Times càng tăng”
“Các cuộc công kích của Tổng thống Trump trên phương tiện truyền thông là 'điều tốt nhất' cho doanh số của New York Times. Mỗi khi ông ấy tweet, số lượng người đăng ký mua báo lại tăng vọt”, ông Dean Baquet – Tổng biên tập của tờ New York Times đã nói vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Brian Stelter của CNN ngày 26/2 vừa qua.
Trong ngày 26/2, Tổng thống Donald Trump đã “tweet” trên tài khoản mạng xã hội Twitter của mình về mẩu quảng cáo truyền hình của New York Times trong buổi tường thuật lễ trao giải Oscar như sau: “Đây là lần đầu tiên tờ báo thất bại @nytimes (New York Times - ND) bỏ tiền quảng cáo (một quảng cáo dở tệ) để cứu vãn danh tiếng đang tiêu tan của mình. Hãy cố mà đưa tin chính xác và công bằng!”.
Dean Baquet: “Tong thong Trump giup doanh so New York Times tang vot“
Ông Dean Baquet – Tổng biên tập của tờ New York Times. Ảnh: Nieman Lab.
Dường như đây là cách mà ông Trump bày tỏ sự "khó chịu" với đoạn quảng cáo mang hàm ý chỉ trích các chính sách của ông, khi ám chỉ rằng chúng đã đem đến sự chia rẽ và đẩy nước Mỹ vào khó khăn. Đây là quảng cáo truyền hình đầu tiên do New York Times thực hiện trong 7 năm qua. Trước đó, tờ New York Times đã nhiều lần trở thành mục tiêu công kích của ông Trump.
Tổng biên tập Baquet cho rằng, bất chấp các chỉ trích của đương kim Tổng thống, nhiệm vụ của tờ báo bây giờ là "rõ ràng chưa từng có so với trước đây".
"Vài tháng qua là một khoảng thời gian đầy biến động cho các hãng tin tức. Chúng tôi đang thúc đẩy một cuộc cách mạng lớn trong chính quyền và cách điều hành đất nước", CNN dẫn lời ông Baquet.
Người thách thức Tổng thống Mỹ bằng “nguồn tin giấu tên”
Kể từ khi chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 bắt đầu, Tổng biên tập Dean Baquet đã không hòa hợp với ông Donald Trump.
Là người đứng đầu một tờ báo lớn của Mỹ, ông Baquet không trực tiếp thể hiện quan điểm của mình về người đàn ông có thể trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Tuy nhiên, tờ báo do ông điều hành đã liên tục đăng tải các thông tin có hướng bất lợi cho ứng viên Donald Trump qua các nguồn tin giấu tên.
Trong đó phải kể đến việc tờ báo này công bố hồ sơ thuế của ông Trump hồi tháng 9/2016. Hồ sơ do một nguồn tin không được tiết lộ gửi đến New York Times đã được chính Dean Baquet duyệt đăng cùng các bài viết cáo buộc ông Trump đã không nộp một thuế lớn trong 18 năm.
Vụ việc đã khiến luật sư của ông Trump, ông Marc E. Kasowitz, gửi thư dọa kiện Times ra tòa nếu xuất bản các tài liệu thuộc sở hữu của ông Trump khi chưa xin phép. Đáp lại, Tổng biên tập Dean Baquet khẳng định sẵn sàng chấp nhận ở tù để đổi lấy việc công bố sự thật.
Sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, mối quan hệ giữa ông với tờ New York Times vẫn không được cải thiện. Ông đã liên tục lên án việc sử dụng nguồn tin nặc danh của báo giới, khẳng định rằng các tờ báo không được cho phép sử dụng một nguồn tin trừ khi họ gắn một tên ai vào đó. Ông Trump cũng liệt New York Times vào vị trí hàng đầu trong danh sách những tờ báo “không có thái độ hợp tác với chính quyền”.
Dean Baquet: “Tong thong Trump giup doanh so New York Times tang vot“-Hinh-2
Ông Dean Baquet tại trụ sở tòa soạn của tờ New York Times. Ảnh: Variety
Mới đây nhất, những bài báo sử dụng nguồn tin nặc danh đã dẫn tới lá đơn từ chức của cựu cố vấn an ninh Michael Flynn.
Theo CNN, để đáp lại cáo buộc của Tổng thống, Tổng biên tập Dean Baquet cho rằng bản thân ông Trump cũng đã quá quen thuộc với cách sử dụng nguồn tin nặc danh để đem lại danh tiếng trong suốt sự nghiệp của mình.
Sau những diễn biến mới nhất, có thể thấy rằng những khúc mắc giữa tờ New York Times với Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không sớm có hồi kết, và 2017 sẽ là một năm đầy sóng gió với báo giới Mỹ.
Tổng biên tập tờ New York Times là người thế nào?
Ông Dean Baquet sinh ngày 21/9/1956 ở New Orleans, bang Louisiana. Ông tốt nghiệp Trung học St. Augustine năm 1974, theo học khoa Anh ngữ tại Đại học Columbia từ năm 1974-1978 nhưng bỏ ngang khi chưa tốt nghiệp để theo nghiệp báo chí.
Ông khởi nghiệp với tư cách phóng viên tờ Times-Picayune ở New Orleans, Louisiana. Từ năm 1984, ông làm phóng viên cho tờ Chicago Tribune. Tại tờ báo này, ông đã giành giải thưởng danh giá Pulitzer năm 1988 cho mảng phóng sự điều tra với loạt bài về nạn tham nhũng ở Hội đồng Thành phố Chicago.
Vào tháng 4/ 1990, Dean Baquet gia nhập tờ The New York Times với tư cách phóng viên trước khi trở thành biên tập viên từ tháng 5/1992. Năm 2000, ông chuyển sang làm biên tập biên cho tờ Los Angeles Times nhưng bị sa thải vào năm 2005 sau khi ông công khai phản đối kế hoạch cắt giảm nhân công của báo. Năm 2007, Baquet quay lại tờ New York Times. Ông trở thành Thư ký tòa soạn vào năm 2011 và được bổ nhiệm làm Tổng biên tập của tờ báo này vào tháng 5/2014.
Dưới thời của Dean Baquet, New York Times đã chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng một tờ báo điện tử. Đầu năm 2015, ông gây xôn xao thế giới truyền thông khi viết một bức thư dài gửi toàn toà soạn với tiêu đề “Định hướng cho tương lai”, nói về những định hướng phát triển của tờ báo.
Ở phần mở đầu, bức thư nói về tình cảnh khó khăn của ngành báo chí đương thời, có đoạn:
“ Các bạn đừng để cuộc khủng hoảng trong kinh doanh báo chí làm lãng quên thực tế, chúng ta là những người giỏi. Rằng chúng ta có mặt, còn làm ở tờ New York Times này là để làm những câu chuyện lớn, chất vấn những câu hỏi khó…
…Nhưng dù là chất lượng chúng ta rất tốt, và sẽ tiếp tục là vậy, chúng ta đối mặt với những câu hỏi rất lớn: Phải làm gì để chúng ta tiếp tục là những người giỏi nhất nhiều thế hệ tiếp theo? Vai trò của toà soạn như thế nào để đảm bảo tương lai của mình?”.
Trong phần tiếp theo, Dean Baquet cho rằng, lối thoát cho tờ báo chính là phát triển các nội dung số, trong đó chú trọng đặc biệt vào việc nâng cao chất lượng hình ảnh, video và phát triển ứng dụng đọc báo cho người sử dụng smartphone.
Ông viết: “Chúng ta đang tiến quyết liệt hơn để phục vụ bạn đọc trên mobile. Bạn đã thấy những thay đổi lớn trong các sản phẩm mobile trong mấy tháng vừa qua, cho chúng ta khả năng điểu khiển lớn hơn nội dung bạn đọc có thể coi/đọc”.
Bức thư kết thúc bằng lời khẳng định: “Giống như những người tiền nhiệm chúng ta cách đây 40 năm, chúng ta sẽ cố gắng trên mọi mặt trận để giúp xây một tờ New York Times tốt hơn, tham vọng hơn và sáng tạo hơn”.
Và Dean Baquet đã chứng tỏ mình không phải là một người chỉ biết nói xuông. Dưới sự dẫn dắt của ông, New York Times đã trở thành một trong những tờ báo điện tử có lượng truy cập và doanh thu từ các nội dung số cao nhất nước Mỹ những năm gần đây.
Thanh Bình

>> xem thêm

Bình luận(0)