Đâu là đức tính khiến cả thế giới khâm phục của người Nhật?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, hình ảnh chủ cây xăng người Nhật Bản đội mưa nhiều giờ, cúi chào khách vào đổ xăng nhận được sự chú ý lớn của người dân.
cả

Người Nhật Bản gây ấn tượng mạnh với nhân dân các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam bởi những đức tính tốt như: thói quen tôn trọng người khác, ý thức tập thể, văn hóa xếp hàng, sạch sẽ... Đây là những nét văn hóa độc đáo mà chúng ta cần học hỏi.
Những cái tốt của người Nhật Bản mới được người Việt chứng kiến tại trạm xăng Idemitsu Q8 (IQ8) nằm bên trong Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội. Trạm xăng này cam kết bán các sản phẩm cho khách hàng chính xác 0,01 lít cũng như nổi tiếng với đội ngũ nhân viên được đào tạo “chuẩn Nhật” luôn phục vụ khách hàng với thái độ niềm nở, tận tâm.
Đặc biệt, vào chiều ngày 10/10 vừa qua, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8, ông Hiroaki Honjo, có mặt tại trạm xăng dầu Thăng Long. Nhiều người dân vào đổ xăng đã chứng kiến hình ảnh đẹp của ông đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng. Thêm nữa, khách vào đổ xăng còn được nhân viên lau gương, kính xe miễn phí...
Dau la duc tinh khien the gioi kham phuc cua nguoi Nhat?
 Ông Hiroaki Honjo gây chú ý với hình ảnh đẹp đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng. Ảnh: Infonet.
Bên cạnh điều này, đức tính trung thực của người Nhật được thế giới đánh giá cao. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em Nhật đã được dạy cần có đức tính trung thực. Nếu nhặt được của rơi thì cần phải tìm người để trả lại hoặc đem tới đồn cảnh sát gần nhất. Hay hình ảnh các nhân viên cửa hàng chạy theo khách để trả lại đồ họ bỏ quên là hình ảnh thường thấy ở đất nước hoa anh đào.
Đức tính trung thực còn thể hiện qua việc ở nhiều nơi tại Nhật Bản có những "mini shop không người bán” cũng như không có nhân viên bảo vệ, trông coi. Khách hàng mua theo giá niêm yết trên bao bì sản phẩm và bỏ tiền vào thùng bên cạnh một cách trung thực. Người dân Nhật tự giác làm điều này mà không cần ai nhắc nhở. Do vậy, hiếm khi xảy ra tình trạng trộm cắp.
>> Mời quý vị độc giả xem video chỉ bằng 43 đồng xu, người Nhật tạo ra những âm thanh "vi diệu" (nguồn: Khám Phá):
Người Nhật còn khiến nhân dân thế giới ngưỡng mộ và đáng học hỏi ở tính tự giác và sự bình đẳng. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em Nhật được khuyến khích trẻ đi bộ đến trường. Các bé cũng được bố mẹ dạy tự chuẩn bị đồ đạc, sắp xếp đồ. Đối với những em nhà ở xa trường học thường lựa chọn xe đưa đón của trường học. Các trường không chấp nhận để phụ huynh đưa đón con bằng xe hơi. Điều này cũng là để dạy các con về sự bình đẳng, không nên có sự phân biệt giàu nghèo.
Một điều đáng học hỏi từ người dân Nhật Bản là sự đúng giờ. Họ luôn nghiêm túc trong giờ giấc, không chấp nhận chuyện đến trễ giờ. Điều này còn được thể hiện qua hệ thống tàu đô thị của Nhật Bản luôn luôn đúng giờ. Nếu tàu chậm chuyến thì hành khách sẽ nhận được giấy xác nhận để báo cáo lại với cấp trên.
Văn hóa xếp hàng của người Nhật Bản được đánh giá cao. Người dân nơi đây tự giác xếp hàng khi đi xem phim, mua sắm, xem triển lãm... Họ coi đó là việc đương nhiên phải làm. Do vậy, họ luôn nghiêm túc xếp hàng trong yên lặng, kiên nhẫn chờ đợi đến lượt của mình dù trước họ có cả nghìn người.
Trẻ em Nhật Bản được dạy xếp hàng xếp hàng là quy định và phép tắc công cộng cần tuân thủ. Vì vậy, ý thức xếp hàng đã ăn sâu vào tiềm thức và trở thành một thói quen của người dân Nhật Bản. Việc xếp hàng còn thể hiện sự bình đẳng, kỷ luật, tự giác, hợp tác và tôn trọng. Người Nhật Bản còn nổi tiếng với sự sạch sẽ trong việc giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi, sử dụng đồ tái chế... Đây là những điều tốt của người dân Nhật Bản khiến  nhân dân các nước ngưỡng  mộ và học hỏi.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)